Phần ghi âm được tìm thấy trong hộp đen chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn của hãng hàng không Germanwings đã hé lộ những giây phút bi thảm cuối cùng của chuyến bay, khi viên cơ trưởng thét lên với cơ phó Andreas Lubitz “Mở cái cửa chết tiệt này ra” trước khi máy bay đâm xuống dãy Alps.
Nội dung ghi âm của hộp đen đã được công bố trên tờ Bild của Đức. Băng ghi âm bắt đầu một cách bình thường, với giọng cơ trưởng Patrick Sondheimer xin lỗi hành khách vì chuyến bay cất cánh muộn 30 phút tại Barcelona, và hy vọng có thể bù lại khoảng thời gian đó tại Dusseldorf. 20 phút ghi âm tiếp theo là cuộc hội thoại của cơ trưởng và cơ phó trong buồng lái.
Cơ phó Lubitz đã nói với cơ trưởng Sondheimer là anh có thể vào nhà vệ sinh bất cứ lúc nào. Không lâu sau đó, lúc 10 giờ 27 phút sáng, máy bay đã ở độ cao 38.000 feet (khoảng hơn 11km), và cơ trưởng yêu cầu Lubitz chuẩn bị hạ cánh.
Cuộc hội thoại chủ yếu toàn các câu vắn tắt, và cơ phó đã dùng các cụm từ như “hy vọng thế” và “để xem sao.”
Giây phút định mệnh của chiếc máy bay bắt đầu khi Lubitz nói với cơ trưởng “Anh đi được rồi,” và 2 phút sau đó cơ trưởng Sondheimer nói “Cậu có thể điều khiển máy bay” trước khi có tiếng ghế dịch chuyển, và tiếng cửa mở ra rồi đóng lại.
Chính tại thời điểm này, chiếc máy bay bắt đầu hạ độ cao, và mọi nỗ lực liên lạc của các nhân viên kiểm soát không lưu vào lúc 10 giờ 32 sáng đều không mang lại kết quả.
Không lâu sau đó, tín hiệu báo động mất độ cao “Sink Rate” vang lên, cùng tiếng đập cửa buồng lái ầm ầm và giọng cơ trưởng Sondheimer gào lên: “Vì Chúa, mở cửa ra mau”, trên nền tiếng thét hoảng loạn của các hành khách. Lúc 10 giờ 35, âm thanh của một vật kim loại đập vào cửa buồng lái vang lên.
Hơn một phút sau đó, một chuông báo động khác bắt đầu kêu, với lời nhắn ghi âm tự động liên tục phát ra: “Sắp va chạm với mặt đất. Hãy nâng độ cao. Hãy nâng độ cao.” Cùng lúc này, cơ trưởng Sondheimer lại gào lên: “Mở cái cửa chết tiệt này ra.”
Chiếc máy bay vẫn tiếp tục tăng tốc hướng về dãy Alps. Hộp đen đã ghi lại được tiếng thở hồng hộc của Lubitz vang lên trong buồng lái trong những giây cuối cùng, trước khi chiếc máy bay đâm xuống đất lúc 10 giờ 40 sáng, trên nền những tiếng gào thét lạnh người của hành khách.
Các quan chức ngành hàng không đã khẳng định Lubitz đang phải chữa trị một căn bệnh, nhưng không nói rõ là bệnh gì, và đã cố tình giấu tình trạng bệnh.
Các công tố viên cũng tìm thấy một tờ ghi chú khám bệnh tại nhà Lubitz, trong đó có viết rằng anh ta không nên tiếp tục công việc của mình./.