Cơ hội và thách thức của công tác truyền thông trong giai đoạn mới

Theo Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh, hiện nay xu hướng truyền thông đã thay đổi khá nhanh và mạnh, nền tảng truyền thông cũng thay đổi khá nhiều.
Cơ hội và thách thức của công tác truyền thông trong giai đoạn mới ảnh 1Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh thuyết trình tại Hội nghị. (Ảnh: Hoa Mai/Vietnam+)

Trong hai ngày 3-4/10, tại Thanh Hóa, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tập huấn công tác truyền thông ngành văn hóa-thể thao và du lịch với chủ đề “Cơ hội và thách thức của công tác truyền thông ngành văn hóa-thể thao và du lịch trong gian đoạn hiện nay."

Với mục đích phổ biến quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước về công tác truyền thông trong giai đoạn hiện nay, Hội nghị tập huấn công tác truyền thông ngành văn hóa-thể thao và du lịch thu hút sự tham gia của gần 200 đại biểu là lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác tổng hợp, truyền thông/báo chí các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, các Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa-Thể thao, Sở Du lịch trong cả nước; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí truyền thông trực thuộc Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

Tại Hội nghị, các giảng viên là các chuyên gia, lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông như ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ báo chí-Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin Truyền thông)... đã chia sẻ, cung cấp nhiều thông tin liên quan tới những chuyên đề như một số vấn đề về tình hình báo chí hiện nay; công tác phát ngôn và một số bài học xử lý khủng hoảng truyền thông; xu hướng truyền thông mới và giới thiệu các công nghệ truyền thông mới; cuộc khủng hoảng tin giả...

Hội nghị còn đi sâu vào một số nội dung khác như quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước về công tác thông tin và truyền thông trong giai đoạn hiện nay; kiến thức , kỹ năng, kinh nghiệm về quan hệ báo chí, phát ngôn và trả lời báo chí, cách xử lý và ứng phó với khủng hoảng truyền thông...

[Thông tin giả mạo đang làm xói mòn lòng tin vào truyền thông]

Theo Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh, hiện nay xu hướng truyền thông đã thay đổi khá nhanh và mạnh, nền tảng truyền thông cũng thay đổi khá nhiều, chính vì thế người làm công tác truyền thông, báo chí, văn hóa cần có những thay đổi trong việc cung cấp thông tin, cách tác nghiệp, cách tiếp cận độc giả, người đọc, người xem. Tương lai của báo chí, truyền thông tới đây chính là đa phương tiện, đa nền tảng, nơi nào có độc giả, nơi đó có báo chí. Vì thế điều bắt buộc đối với một người làm công tác truyền thông, báo chí, làm văn hóa cần không chỉ biết viết hay mà phải biết chụp ảnh, làm video ngắn, biết làm thương hiệu bản thân, tương tác mạng xã hội, lập trình...

Cùng với đó, trong cơn bão Internet, mạng xã hội như hiện nay, bên cạnh những nội dung hay, nội dung tốt, câu chuyện về tin tức giả (fake news) đang trở thành cuộc khủng hoảng. Vì thế, rất cần những người làm công tác truyền thông, báo chí hơn bao giờ hết cần đưa tin thật, đưa sự thật đến với độc giả.

Cuộc chiến với “fake news” trong tương lai sẽ còn rất quyết liệt, vì thế trong thời gian tới, báo chí truyền thông cần phải nâng cao nhận thức cho người dùng đồng thời các cơ quan quản lý cần phải kiểm soát chặt chẽ các nhà mạng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định: “Hội nghị tập huấn công tác truyền thông ngành văn hóa-thể thao và du lịch là dịp để những người làm công tác tổng hợp/báo chí/truyền thông của ngành cùng nhau trao đổi, chia sẻ, cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm, để nhận thức đầy đủ hơn về cơ hội và thách thức đối với công tác truyền thông ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong giai đoạn hiện nay.”

Hội nghị tập huấn công tác truyền thông ngành văn hóa-thể thao và du lịch diễn ra trong hai ngày 3-4/10./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục