Từ ngày 18 đến 21/4, lần đầu tiên tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi 2013) với chủ đề “Khám phá đồng bằng sông Hồng - Cội nguồn văn hóa Việt.”
Phóng viên "Kinh tế Việt Nam và Thế giới" (TTXVN) đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, nhân sự kiện này.
Thưa ông, ông có thể cho biết tại sao hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam lại lấy chủ đề khám phá du lịch sông Hồng?
Ông Vũ Thế Bình: Năm nay là một năm ngành du lịch triển khai năm du lịch đồng bằng Sông Hồng năm 2013, nên hội chợ lấy chủ đề đó để làm một hoạt động của năm tài chính.
Đồng bằng sông Hồng là nơi có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác và phát triển, tôi hy vọng rằng hội chợ - với chủ đề này, sẽ hướng các doanh nghiệp vào khai thác sản phẩm để có thể chào bán các sản phẩm của đồng bằng sông Hồng đến với khách du lịch.
Đồng bằng sông Hồng có nhiều sản phẩm phong phú, vậy trong dịp này, hội chợ làm thế nào để có thể giới thiệu và quảng bá được những nét đặc trưng nhất?
Ông Vũ Thế Bình: Nói tài nguyên du lịch của đồng bằng sông Hồng rất phong phú cũng chưa chính xác lắm, chúng ta phải chọn lọc trong số các di tích lịch sử, các điểm đến của 10 tỉnh đồng bằng sông Hồng để chọn ra những nơi du lịch hấp dẫn, gắn kết với nhau tạo thành tour du lịch.
Đây là việc mà các doanh nghiệp lữ hành đã làm trong những năm qua nên đến với hội chợ này, các doanh nghiệp sẽ mang những sản phẩm ra để giới thiệu, chào bán, mặt khác các địa phương của đồng bằng sông Hồng cũng đã nhận thức được những điều này và trong những năm qua họ đã chuẩn bị rất tốt.
Tôi hy vọng rằng, qua hội chợ lần này các tỉnh có thể giới thiệu được những sản phẩm của mình, đặc biệt là những địa điểm du lịch mới hấp dẫn khách du lịch nội địa và quốc tế.
Cuối năm vừa qua, Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 đã được Bộ VH-TT&DL phát động. Trong hội chợ sắp tới, chương trình sẽ được triển khai như thế nào?
Ông Vũ Thế Bình: Đây là nội dung quan trọng thứ hai của hội chợ, đó là hướng chương trình kích cầu 2013, tất cả các doanh nghiệp du lịch mà có chào bán sản phẩm đến đây đăng ký sẽ giảm giá chương trình ít nhất 20%. Những doanh nghiệp này tham gia hội chợ cũng có những ưu đãi, như sẽ được giảm giá thêm 10% gian hàng để khuyến khích họ tham gia chương trình.
Chúng tôi kêu gọi tất cả những doanh nghiệp tham gia hội chợ có những sản phẩm khuyến mại và hội chợ là cơ hội tốt để doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ chào bán sản phẩm của mình tới người tiêu dùng. Chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các resort, các khách sạn và các địa điểm du lịch rất hấp dẫn hiện nay.
Đây là hội chợ đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam , vậy ngành du lịch có giải pháp gì để tránh tình trạng là khi tổ chức rất hoành tráng nhưng kết quả lại không được như mong đợi?
Ông Vũ Thế Bình: Chúng tôi đang kỳ vọng vào một kế hoạch phát triển hội chợ này thành thương hiệu thường niên của Việt Nam, vì mỗi nước cần có một thương hiệu mang đặc trưng riêng. Nếu Hà Nội đánh giá đúng tiềm năng du lịch, với chính sách phù hợp thì Hà Nội sẽ có một thương hiệu du lịch phù hợp, nổi tiếng đó chính là VITM Hà Nội…
Chúng tôi tin rằng, bằng sự nỗ lực, cố gắng và đặc biệt nội dung của hội chợ sát với thực tiễn hơn, sát tiêu chuẩn quốc tế hơn thì chắc chắn VITM sẽ lớn mạnh.
VITM là hội chợ phục vụ cho những người tiêu dùng và các doanh nghiệp chào bán sản phẩm. Hơn nữa, đây là một hội chợ thương mại về du lịch, nên các sản phẩm ở đây sẽ luôn luôn được đổi mới, cải tiến.
Chủ đề du lịch nước ta năm nay hướng về du lịch nội địa thì năm nay các doanh nghiệp sẽ cung cấp chủ yếu các gói du lịch nội địa để phục vụ cho mùa du lịch hè sắp tới và trong cả năm, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài.
Tất nhiên, điều quan trọng là hoạt động của hội chợ đó hướng về đâu. Nếu như hội chợ hướng về mục tiêu tuyên truyền thuần tuý hoặc vì hình thức thì nó dễ rơi vào tình trạng ồn ào ban đầu nhưng sau đó lại không có hiệu quả. Nhưng chúng tôi là những doanh nghiệp, hiệp hội thì phải luôn tạo ra những hoạt động mới và có giá trị thì hội viên mới tham gia. Chắc chắn khi gắn bó với quyền lợi của các doanh nghiệp thì các doanh nghiệp sẽ không bao giờ từ bỏ.
Xin cảm ơn ông!
Phóng viên "Kinh tế Việt Nam và Thế giới" (TTXVN) đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, nhân sự kiện này.
Thưa ông, ông có thể cho biết tại sao hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam lại lấy chủ đề khám phá du lịch sông Hồng?
Ông Vũ Thế Bình: Năm nay là một năm ngành du lịch triển khai năm du lịch đồng bằng Sông Hồng năm 2013, nên hội chợ lấy chủ đề đó để làm một hoạt động của năm tài chính.
Đồng bằng sông Hồng là nơi có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác và phát triển, tôi hy vọng rằng hội chợ - với chủ đề này, sẽ hướng các doanh nghiệp vào khai thác sản phẩm để có thể chào bán các sản phẩm của đồng bằng sông Hồng đến với khách du lịch.
Đồng bằng sông Hồng có nhiều sản phẩm phong phú, vậy trong dịp này, hội chợ làm thế nào để có thể giới thiệu và quảng bá được những nét đặc trưng nhất?
Ông Vũ Thế Bình: Nói tài nguyên du lịch của đồng bằng sông Hồng rất phong phú cũng chưa chính xác lắm, chúng ta phải chọn lọc trong số các di tích lịch sử, các điểm đến của 10 tỉnh đồng bằng sông Hồng để chọn ra những nơi du lịch hấp dẫn, gắn kết với nhau tạo thành tour du lịch.
Đây là việc mà các doanh nghiệp lữ hành đã làm trong những năm qua nên đến với hội chợ này, các doanh nghiệp sẽ mang những sản phẩm ra để giới thiệu, chào bán, mặt khác các địa phương của đồng bằng sông Hồng cũng đã nhận thức được những điều này và trong những năm qua họ đã chuẩn bị rất tốt.
Tôi hy vọng rằng, qua hội chợ lần này các tỉnh có thể giới thiệu được những sản phẩm của mình, đặc biệt là những địa điểm du lịch mới hấp dẫn khách du lịch nội địa và quốc tế.
Cuối năm vừa qua, Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 đã được Bộ VH-TT&DL phát động. Trong hội chợ sắp tới, chương trình sẽ được triển khai như thế nào?
Ông Vũ Thế Bình: Đây là nội dung quan trọng thứ hai của hội chợ, đó là hướng chương trình kích cầu 2013, tất cả các doanh nghiệp du lịch mà có chào bán sản phẩm đến đây đăng ký sẽ giảm giá chương trình ít nhất 20%. Những doanh nghiệp này tham gia hội chợ cũng có những ưu đãi, như sẽ được giảm giá thêm 10% gian hàng để khuyến khích họ tham gia chương trình.
Chúng tôi kêu gọi tất cả những doanh nghiệp tham gia hội chợ có những sản phẩm khuyến mại và hội chợ là cơ hội tốt để doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ chào bán sản phẩm của mình tới người tiêu dùng. Chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các resort, các khách sạn và các địa điểm du lịch rất hấp dẫn hiện nay.
Đây là hội chợ đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam , vậy ngành du lịch có giải pháp gì để tránh tình trạng là khi tổ chức rất hoành tráng nhưng kết quả lại không được như mong đợi?
Ông Vũ Thế Bình: Chúng tôi đang kỳ vọng vào một kế hoạch phát triển hội chợ này thành thương hiệu thường niên của Việt Nam, vì mỗi nước cần có một thương hiệu mang đặc trưng riêng. Nếu Hà Nội đánh giá đúng tiềm năng du lịch, với chính sách phù hợp thì Hà Nội sẽ có một thương hiệu du lịch phù hợp, nổi tiếng đó chính là VITM Hà Nội…
Chúng tôi tin rằng, bằng sự nỗ lực, cố gắng và đặc biệt nội dung của hội chợ sát với thực tiễn hơn, sát tiêu chuẩn quốc tế hơn thì chắc chắn VITM sẽ lớn mạnh.
VITM là hội chợ phục vụ cho những người tiêu dùng và các doanh nghiệp chào bán sản phẩm. Hơn nữa, đây là một hội chợ thương mại về du lịch, nên các sản phẩm ở đây sẽ luôn luôn được đổi mới, cải tiến.
Chủ đề du lịch nước ta năm nay hướng về du lịch nội địa thì năm nay các doanh nghiệp sẽ cung cấp chủ yếu các gói du lịch nội địa để phục vụ cho mùa du lịch hè sắp tới và trong cả năm, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài.
Tất nhiên, điều quan trọng là hoạt động của hội chợ đó hướng về đâu. Nếu như hội chợ hướng về mục tiêu tuyên truyền thuần tuý hoặc vì hình thức thì nó dễ rơi vào tình trạng ồn ào ban đầu nhưng sau đó lại không có hiệu quả. Nhưng chúng tôi là những doanh nghiệp, hiệp hội thì phải luôn tạo ra những hoạt động mới và có giá trị thì hội viên mới tham gia. Chắc chắn khi gắn bó với quyền lợi của các doanh nghiệp thì các doanh nghiệp sẽ không bao giờ từ bỏ.
Xin cảm ơn ông!
Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)