Chuyển trước hơn 200 xe khỏi bến Mỹ Đình từ 15/8

Từ 15/8, hơn 200 xe sẽ được điều chuyển theo đúng luồng tuyến và loại bỏ đơn vị hoạt động kém hiệu quả nhằm giảm tải bến Mỹ Đình.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản quyết định điều chuyển trước tiên hơn 200 xe tại bến Mỹ Đình để theo đúng luồng tuyến đồng thời loại bỏ những đơn vị vận tải hoạt động kém hiệu quả nhằm giảm tải cho bến xe. Thời gian thực hiện bắt đầu từ hôm nay, ngày 15/8. Theo Sở Giao thông Vận tải, 13 đơn vị vận tải liên tỉnh với tổng số 61 xe của 4 tuyến hành trình Hà Nội-Thái Nguyên từ bến xe Mỹ Đình sẽ được điều chuyển về hoạt động tại bến xe Nam Thăng Long. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng khuyến cáo, các đơn vị vận tải trên vẫn tiếp tục thực hiện biểu đồ vận tải đã được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt và chờ có biểu đồ luồng tuyến mới được phê duyệt lại và hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định hiện hành trước ngày 15/9. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng thông báo về việc ngừng 62 xe liên tỉnh hoạt động kém hiệu quả tại bến xe Mỹ Đình. Cụ thể, thống kê về tỷ lệ thực hiện so với kế hoạch của 62 xe nêu trên của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, số xe này chỉ thực hiện chưa tới 50% so với kế hoạch đăng ký lượt xe chạy. Cá biệt, có trường hợp, các đơn vị vận tải chỉ chạy được 1%. Thậm chí, có doanh nghiệp còn không thực hiện lượt xe nào. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Thanh có xe Biển kiểm soát 29LD-4116 chạy tuyến Mỹ Đình-Bãi Cháy, đăng ký giờ xuất bến vào lúc 18 giờ 15 với lượt xe theo kế hoạch lên tới 90 lượt nhưng thực tế chỉ thực hiện có 1 lượt; Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Phúc Hưng chạy tuyến Mỹ Đình-Ấm Thượng (Phú Thọ) xe có Biển kiểm soát 19N-3296, giờ xuất bến lúc 14 giờ 45, đăng ký 90 lượt nhưng lại không có lượt xe nào chạy. Nhằm giảm khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục tham gia vào lĩnh vực vận tải, Sở Giao thông Vận tải cũng đưa ra giải pháp và yêu cầu các đơn vị vận tải có phương tiện ngừng hoạt động nếu có nhu cầu tiếp tục hoạt động thì đăng ký khai thác tại bến xe Yên Nghĩa, Gia Lâm hoặc Nước Ngầm. Trước đó, ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có duy nhất các doanh nghiệp của tỉnh Hòa Bình (91 xe) liên hệ với bến xe Yên Nghĩa để thực hiện các thủ tục điều chuyển. [Bến xe Mỹ Đình: Nhà xe chây ỳ trước giờ G-15/8] Như vậy, số các xe được điều chuyển từ sau ngày 15/8 là 200 xe trên tổng số 352 xe điều chuyển khỏi bến Mỹ Đình. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam (VATA) cho rằng, việc rà soát và cắt giảm những "nốt" xe ít khách khi xuất bến là đúng đắn bởi vì chính những xe này sau khi xuất bến còn tiếp tục chạy loanh quanh đón khách ngoài bến. Đề cập đến việc xe khách được đưa về hoạt động tại bến xe Nam Thăng Long, ông Thanh thẳng thắn bày tỏ quan điểm, Hà Nội không chuyển trạm xe thành bến xe tạm tại Nam Thăng Long vì điểm này không đáp ứng đủ điều kiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông. “Thành phố không đầu tư xây dựng bến xe tạm mà phải thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt, khẩn trương quy hoạch đầu tư xây dựng các bến xe. Tại các hướng Đông Tây Nam Bắc của thành phố đều có bến xe để người dân có nhu cầu đi xe liên tỉnh có thể đến bến xe gần nhất để đi, mà không cần di chuyển xuyên qua thành phố. Hệ thống bến xe này phải được nối với nhau bằng đường vành đai và tại từng bến đều có xe đi nhiều tuyến theo nhiều hướng khác nhau,” ông Thanh kiến nghị./.
Để đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng khi đưa bến xe Nam Thăng Long vào khai thác kể từ ngày 15/8, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có Thông báo số 1191/TB-SGTVT về việc tổ chức lại giao thông xe đi vào bến Nam Thăng Long phục vụ vận tải hành khách lưu thông nhằm giảm tải bến xe Mỹ Đình.

Theo đó, các phương tiện từ hướng cầu Thăng Long đi vào bến xe theo cổng số 1(đối diện lối vào trạm đăng kiểm của Công ty xe điện) để vào bến xe (biển chỉ dẫn lắp đặt trên đường Phạm Văn Đồng).

Xe buýt từ nút giao thông Mai Dịch đi vào bến Nam Thăng Long không được rẽ trái trực tiếp mà phải rẽ phải sang làn đường dành riêng cho xe buýt cách nút đèn tín hiệu Ngã tư Đỗ Nhuận-Phạm Văn Đồng 100m vào đường Đỗ Nhuận và qua ngã tư, tuân thủ theo đèn tín hiệu để vào bến.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng tiến hành tổ chức giao thông cho xe ra khỏi bến xe bằng cách các phương tiện đi về  hướng cầu Thăng Long: đi cổng Số 2( nút giao Đỗ Nhuận-Phạm Văn Đồng).

Xe buýt đi về hướng nút giao thông Mai Dịch đi vào làn đường dành riêng  được phép rẽ phải trước đèn tín hiệu giao thông.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục