“Chuyến tàu mùa Xuân” nối dài sự phát triển của du lịch Hải Phòng

Trang trí lại các toa tàu là một trong những hoạt động tiếp nối của ngành du lịch Hải Phòng phối hợp với ngành đường sắt để quảng bá về du lịch, đặc biệt là chương trình tour ẩm thực - Foodtour.
“Chuyến tàu mùa Xuân” nối dài sự phát triển của du lịch Hải Phòng ảnh 1Trang trí lại các toa tàu là một trong những hoạt động tiếp nối của ngành du lịch Hải Phòng phối hợp với ngành đường sắt để quảng bá về du lịch, đặc biệt là chương trình tour ẩm thực - Foodtour. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

“Chuyến tàu mùa Xuân” chính là tên một số toa tàu trên tuyến Hà Nội- Hải Phòng. Đây là ý tưởng mới mẻ của ngành du lịch Hải Phòng và ngành đường sắt với mong muốn tạo thêm trải nghiệm cho du khách và mở thêm những “cung đường” mới cho sự phát triển của du lịch thành phố Cảng.

Hào hứng với sự tươi mới

Anh Nguyễn Ngọc Đức là người Hải Phòng hiện đang học tập tại Hà Nội. Ngoài các phương tiện đi lại khác, anh thường xuyên di chuyển bằng tàu hỏa vì sự tiện lợi, an toàn và đôi lúc là trải nghiệm cảm giác tĩnh lặng khi ngồi bên ô cửa con tàu ngắm nhìn cuộc sống muôn màu.

Theo anh Đức, dịp Tết này, tuyến Hà Nội-Hải Phòng có một đoàn tàu với 3 toa thật sự khác biệt. Phía ngoài của các toa tàu này được sơn lại trẻ trung, rực rỡ, giới thiệu những hình ảnh đặc sắc nhất của Hải Phòng. Hầu hết mọi người đều check in khi lên các toa tàu này để ghi lại khoảnh khắc trên phương tiện ngỡ quen nhưng tươi mới, đầy màu sắc.

Trang trí lại các toa tàu là một trong những hoạt động tiếp nối của ngành du lịch Hải Phòng phối hợp với ngành đường sắt để quảng bá về du lịch.

[Du lịch Hải Phòng phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19]

Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết với mong muốn tiếp cận nhóm du khách trẻ, từ thời điểm du lịch cả nước mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với Ga Hải Phòng tổ chức các đợt tuyên truyền, quảng bá về tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng, còn Ga Hải Phòng và Chi nhánh vận tải Đường sắt Hải Phòng (Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội) phối hợp tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch nổi bật của Hải Phòng, nhất là trào lưu Foodtour.

Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Hải Phòng cho biết, khi Sở Du lịch công bố bản đồ Foodtour và bản đồ check in Hải Phòng, đơn vị đã phối hợp với Sở để phát cho hành khách tìm hiểu về các địa điểm ăn uống, các địa điểm tham quan.

Khi Sở Du lịch Hải Phòng công bố bản đồ số, Chi nhánh đã hướng dẫn du khách tiếp cận và tìm hiểu thông tin ngay trên điện thoại cũng như thiết bị thông minh. Đây là bước đầu tiên song góp phần rất quan trọng tạo những dấu ấn ban đầu tốt đẹp trong hành trình du khách tới Hải Phòng và tham quan thành phố.

Xây dựng giá trị cốt lõi

Ga Hải Phòng là một đơn vị khác trong ngành đường sắt phối hợp hết sức chặt chẽ với Sở Du lịch Hải Phòng thời gian qua. Ông Đặng Tiến Mạnh, Trưởng Ga Hải Phòng cho biết, từ khi có trào lưu Foodtour du khách đi bằng tàu hỏa đến Hải Phòng tăng mạnh.

Năm 2022, Ga Hải Phòng phục vụ trên 700.000 lượt khách, tăng 1,5 lần so với trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19. Ngoài khách hàng truyền thống là sinh viên, người lao động, người có tuổi, năm 2022, khách du lịch trải nghiệm Foodtour đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành. Ngày cao điểm, ga Hải Phòng đón trên 4.000 lượt khách đi và đến.

“Chuyến tàu mùa Xuân” nối dài sự phát triển của du lịch Hải Phòng ảnh 2Ga Hải Phòng phục vụ trên 700.000 lượt khách trong năm 2022. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Theo ông Đặng Tiến Mạnh, để phục vụ du khách, hành khách tốt nhất, Ga Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan liên tục cải tiến dịch vụ như nâng cấp hệ thống bán vé online để khách hàng chủ động mua vé, giảm giá vé để thu hút thêm nhiều nhóm du khách. Tinh thần, thái độ phục vụ của những người làm việc tại ga và các chuyến tàu đều tận tình, cởi mở. Cùng với đó, Ga Hải Phòng phối hợp với lực lượng công an các cấp luôn đảm bảo an toàn cho người đi và đến ga.

Còn theo ông Vũ Huy Thưởng, để tiếp tục khẳng định vị thế của du lịch Hải Phòng ngành du lịch đang tiếp tục nỗ lực làm mới các sản phẩm, thay đổi hình thức tiếp cận và quảng bá tới du khách.

Cụ thể, Sở Du lịch Hải Phòng sẽ đẩy mạnh khai thác, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Foodtour Hải Phòng gắn với phát triển bền vững sản phẩm Hải Phòng City tour, nhằm khai thác giá trị văn hóa, ẩm thực và kiến trúc đô thị.

Tiếp tục đổi mới cách thức tuyên truyền, quảng bá cũng là hoạt động ngành du lịch Hải Phòng chú trọng trong năm 2023. Theo đó, ngành nghiên cứu xuất bản các ấn phẩm, vật phẩm, quà tặng du lịch mới phù hợp với xu hướng tìm kiếm thông tin của khách du lịch.

Ngành còn phát triển nội dung về bản đồ số Hải Phòng Citytour, website quảng bá du lịch đồng thời tận dụng lợi thế của mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok để truyền thông và tham gia các hội chợ, chương trình, sự kiện nhằm kích cầu du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hải Phòng, năm 2022, ngành du lịch đón và phục vụ 7.000.000 lượt khách, tăng 88,8 % so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt là 610.000 lượt, tăng 843% so cùng kỳ.

Hiện Hải Phòng có 576 cơ sở lưu trú du lịch với số phòng tương ứng là 15.763 phòng (trong đó có 7 khách sạn hạng 5 sao và tương đương; 13 khách sạn hạng 4 sao và tương đương; 21 khách sạn hạng 3 sao và tương đương).

Thời điểm hiện tại, thành phố có 3 dự án khách sạn 5 sao đang được thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Dự kiến sau khi hoàn thiện, đưa vào sử dụng sẽ nâng tổng số khách sạn hạng và tương đương 5 sao trên địa bàn thành phố lên 10 khách sạn với những tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, góp phần thúc đẩy ngành kinh tế dịch vụ nói chung và du lịch thành phố Hải Phòng nói riêng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục