Chuyên nghiệp hóa tổ chức festival nghệ thuật ở VN

Các khóa đào tạo của Hội đồng Anh nhằm giúp học viên Việt Nam nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động tổ chức festival nghệ thuật.
Trong bốn ngày từ 30/11 đến 3/12/2010 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Anh đã tổ chức khóa đào tạo về quản lý và tổ chức festival nghệ thuật tại Việt Nam.

Khóa đào tạo thứ ba của Hội đồng Anh được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2010 này là hoạt động nằm trong dự án "Đào tạo kỹ năng quản lý và tổ chức festival nghệ thuật" thuộc chương trình nghệ thuật toàn cầu của Hội đồng Anh trong giai đoạn 2010-2012. Dự án do Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhằm thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa các festival ở Vương quốc Anh và Việt Nam.

Tham gia khóa đào tạo tại Việt Nam gồm 25 nhà tổ chức, quản lý văn hóa nghệ thuật đến từ Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng... Họ được dạy về kỹ năng tổ chức và quản lý festival. Trong quá trình đào tạo, Hội đồng Anh cũng sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa trong nhiều lĩnh vực nhằm giới thiệu nghệ thuật Anh và Việt Nam cho công chúng hai nước.

Ông Simon Beardow, Phó giám đốc Hội đồng Anh, cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức các khoá đào tạo về quản lý và tổ chức festival văn hóa; đào tạo các nhà sản xuất cho festival; huy động và quản lý tài chính, lập kế hoạch kinh doanh; chiến lược marketing và phát triển khán giả; truyền thông; đạo diễn nghệ thuật; đào tạo kỹ thuật (ánh sáng, âm thanh, sân khấu...)"

Trước đó, khoá đầu tiên được triển khai tại Hà Nội từ tháng 3/2010, sau đó khóa thứ 2 được tổ chức tại thành phố Huế. Các khóa đều do chuyên gia người Anh Nick Dodds thực hiện. Ông là một chuyên gia nổi tiếng, từng là Chủ tịch Hiệp hội Festival Nghệ thuật Anh và Hiệp hội Festival quốc tế và Sự kiện Châu Âu.

Nick Dodds cũng từng hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc và giải trí. Từ năm 2000 cho tới 2008, Dodds là Tổng giám đốc của Brighton Dome và Brighton Festival, chịu trách nhiệm điều hành về nghệ thuật và thương mại của cả festival thường niên cũng như chương trình diễn quanh năm.
 
Trước khi đến Việt Nam, Dodds đã tư vấn cách tổ chức festival cho nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Indonesia, Iceland. Các học viên sẽ được nghe giới thiệu chủ đề kèm theo hoạt động và giải thích sự cần thiết của công việc marketing, hướng dẫn cách thức tổ chức hoạt động qua cách sử dụng 3 Festivel Nghệ thuật ở Anh, chia nhóm để tiến hành các hoạt động ứng dụng, thảo luận nhóm...

Đối tượng tham gia khóa đào tạo này là các nhà lãnh đạo, nhà quản lý văn hóa, các nghệ sĩ đến từ các tỉnh, thành phố của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực quản lý và tổ chức Festival.

Khóa học cũng là nơi hội tụ những người được chọn lọc từ khóa học trước hoặc được Ban tổ chức lựa chọn trực tiếp theo tiêu chí hoạt động tích cực trong lĩnh vực nghệ thuật, đang hoặc sẽ tham gia tổ chức Festival nghệ thuật...

Khóa đào tạo sẽ cung cấp cho học viên kiến thức, hiểu biết và khuôn khổ thực tiễn để có thể viết và lên chương trình phát triển kế hoạch marketing cho một Festival nghệ thuật./.
 
Nguyễn Anh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục