Chuyển đổi số làm thay đổi tư duy ‘xê dịch’ của con người thế nào?

Để vực dậy ngành du lịch đang kiệt quệ bởi COVID-19, các “ông lớn” công nghệ cam kết hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Chính công nghệ cũng đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ tư duy “xê dịch" con người.
Du khách trải nghiệm du lịch trực tuyến. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề xuất Chính phủ nhiều giải pháp. Một trong số đó đang nhận được quan tâm là ứng dụng (app) Du lịch Việt Nam an toàn sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

[Hậu COVID-19: Tâm lý du khách nội địa thay đổi khó lường thế nào?]

Đặc biệt, để vực dậy ngành công nghiệp không khói Việt Nam sau cơn bạo bệnh, các “ông lớn” công nghệ như Facebook, Google cũng cam kết đồng hành quảng bá điểm đến và chuyển đổi số, hỗ trợ du lịch Việt phát triển bứt phá trong giai đoạn “bình thường mới.” Cũng chính công nghệ đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ tư duy “xê dịch” của con người.

Thời của “Du lịch Việt Nam an toàn”…

Theo lãnh đạo ngành du lịch, ứng dụng bản đồ số Du lịch Việt Nam an toàn được sử dụng trên máy tính và điện thoại di động sẽ đem đến nhiều tiện ích, dịch vụ du lịch, quyền lựa chọn và đảm bảo an toàn nhất cho du khách, đơn vị cung cấp dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước.

App này cung cấp các chương trình du lịch an toàn, hỗ trợ kiểm tra thông tin, xem bản đồ số để biết các cảnh báo về mức độ an toàn tại điểm đến. Đáng nói, du khách và đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch có thể tương tác trực tiếp qua app, giám sát việc thực hiện và đánh giá, phản hồi lẫn nhau…

Theo Thứ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Văn Hùng, ứng dụng khi đưa vào hoạt động phải lấy khách du lịch là trung tâm và tiện ích nhất cho người sử dụng, thao tác ít, ai cũng dùng được.

Du khách đang được giới thiệu cách sử dụng một nền tảng kỹ thuật số. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc xây dựng app với những thông tin cụ thể về các điểm đến an toàn thực sự cần thiết giai đoạn này, để xóa bỏ tâm lý e ngại dịch bệnh của người dân. Bởi dựa vào kho dữ liệu trên bản đồ số Du lịch Việt Nam an toàn, du khách sẽ an tâm đi du lịch; các đơn vị lữ hành cũng thêm cơ sở, định hướng xây dựng các sản phẩm, tuyến du lịch an toàn; các hãng hàng không thuận tiện xây dựng kế hoạch bán vé máy bay…

Thời điểm này, lãnh đạo các Sở Du lịch địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Giang… hầu hết đều chủ động thực hiện các tiêu chí an toàn, cam kết thực hiện đúng tiêu chí và đã sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại, không chỉ khách nội địa mà cả khách quốc tế.

…và chuyển đổi số mạnh mẽ

Tại diễn đàn "Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch" diễn ra tuần qua, đại diện các “ông lớn” công nghệ như Facebook, Google khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng du lịch Việt Nam trong quảng bá điểm đến và chuyển đổi số để phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

Theo Giám đốc Chính sách Công Việt Nam, tập đoàn Facebook, bà Nguyễn Ánh Nguyệt, "du lịch" và "nghỉ dưỡng" là hai xu hướng mạnh mẽ hậu COVID-19. “Khảo sát xu hướng dịch vụ tại Việt Nam cuối 2020 của Facebook cho thấy 86% người tiêu dùng có ý định tự thưởng cho bản thân và 87% có ý định chia sẻ và tặng quà cho người thân,” bà Nguyệt cho hay.

Kết quả này cho thấy sau đại dịch, du lịch và nghỉ dưỡng là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng khi được hỏi về xu hướng dịch vụ và trong đó Facebook là kênh quảng cáo hàng đầu về du lịch, lữ hành.

Du khách tự tìm kiếm thông tin, dịch vụ du lịch trên các nền tảng số. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Góp phần quảng bá điểm đến Việt Nam, địa, tháng Năm vừa qua, Facebook đã phát động chiến dịch “Facebook for Việt Nam-Facebook for Economy;” hay cùng các đơn vị lữ hành Việt Nam quay clip “Bao la Việt Nam” với sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng. Clip ra mắt ngay lập tức đã nhận được hàng triệu lượt xem, hàng ngàn lượt chia sẻ.

Có thể nói, chưa lúc nào cụm từ “chuyển đổi số” trong du lịch Việt lại được nhắc đến nhiều như thời gian qua. Bởi, các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư… đều nhận thấy hiệu quả và sự cần thiết của nó. Sự thật là, chuyển đổi số đã làm thay đổi diện mạo của hoạt động du lịch toàn cầu và ngành du lịch Việt cũng đang chuyển mình mạnh mẽ.

Giám đốc Việt Nam-Lào và Campuchia của Google, bà Nguyễn Trâm cho biết, một khảo sát cuối tháng Tám cho thấy, người Việt Nam lạc quan nhất về xu hướng du lịch ở khu vực Đông Nam Á (24%).

Trong bối cảnh hạn chế du lịch, người Việt chọn cách du lịch online bằng các video trực tuyến. Điều đó cho thấy, các nền tảng số có khả năng khơi nguồn cảm hứng xê dịch và nhu cầu du lịch cho số đông.

“Người Việt quan trọng uy tín của công ty du lịch hàng đầu, giá cả là thứ yếu. Vì vậy các công ty du lịch cần chủ trương triển khai các chương trình thúc đẩy, làm cho chuyến đi của du khách hoàn hảo nhất, phù hợp cho mọi đối tượng, trong đó có các hình thức chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới để tối ưu trải nghiệm,” bà Trâm nói.

Giờ đây, không cần phải xê dịch du khách cũng có thể khám phá cả thế giới. (Ảnh minh họa: Diệu Hương/Vietnam+)

Theo đại diện Google, có 3 cách chính mà các doanh nghiệp du lịch có thể thúc đẩy sự hồi sinh của ngành cùng hỗ trợ của công nghệ 4.0: Tôn vinh vẻ đẹp quốc gia trên thế giới; đào tạo kỹ năng số; và quảng bá du lịch tới du khách với các dự án tôn vinh vẻ đẹp quốc gia như Google Arts & Cultures, Google tìm kiếm…

Một trong những sản phẩm nổi bật của dự án tôn vinh vẻ đẹp Việt mà bà Trâm nhắc đến chính là mô hình Lăng Vua Tự Đức, Huế - AR/3D và quảng bá du lịch Việt Nam với Youtube: Google Adventure Vietnam 2019 (hành trình của các trải nghiệm dành cho những Nhà sáng tạo nội dung YouTube - YouTube Creators quốc tế và Việt Nam).

Nền tảng kỹ thuật số Google Arts & Culture cho phép người dùng sử dụng công nghệ như một phương thức mới để hòa mình vào không gian trải nghiệm nghệ thuật, lịch sử, văn hóa và các kỳ quan thế giới từ hơn 1.000 tổ chức trên thế giới mà không bị rào cản về không gian địa lý hay thời gian.

Có thể thấy, công nghệ đã và đang thay đổi cách thức mà chúng ta xê dịch, thay đổi tư duy về xê dịch. Từ đây, chỉ với một thiết bị thông minh kết nối internet, chúng ta có thể khám phá cả thế giới một cách trung thực, giàu cảm xúc và tính trải nghiệm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục