27/9 hằng năm được chọn là “ngày hội” của ngành du lịch toàn thế giới với các sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của du lịch với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội ở các quốc gia. Đây cũng là dịp khơi dậy lòng tự hào, niềm tin của những người làm du lịch, cộng đồng doanh nghiệp du lịch về ngày truyền thống, về vai trò, vị trí của ngành này.
Nhân dịp này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết Hiệp hội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật dân tộc truyền thống “Hồn Việt,” diễn ra vào tối nay (26/9), tại Sol8 Livestage, Hà Nội. Chương trình bao gồm các tiết mục dân gian đặc sắc, nhằm hướng tới xây dựng thành một seri các sản phẩm du lịch văn hóa đáp ứng mong đợi của du khách trong nước và quốc tế.
Năm nay, với chủ đề “Du lịch và Hòa bình,” Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc đã truyền đi thông điệp: “Du lịch có thể đóng vai trò quan trọng như một chất xúc tác thúc đẩy hòa bình và sự hiểu biết giữa các quốc gia và các nền văn hóa, đồng thời hỗ trợ các quá trình hòa giải. Hơn nữa, du lịch còn có liên hệ rõ ràng với các yếu tố xây dựng hòa bình, như công bằng xã hội, quyền con người, công bằng kinh tế, phát triển bền vững và nền dân chủ rộng rãi với khả năng giải quyết xung đột phi bạo lực. Ngoài lợi ích kinh tế, sức mạnh lớn nhất của du lịch là mang mọi người lại gần nhau. Du lịch có tiềm năng đóng góp vào hòa bình theo nhiều cách và những tiềm năng này cần được khám phá và đánh giá một cách phù hợp.”
Đặc biệt, trong thông điệp kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc nhấn mạnh đến vai trò của giới trẻ và khẳng định tương lai của du lịch nằm trong tay giới trẻ. Bằng cách đầu tư vào thanh niên, cung cấp các cơ hội giáo dục và đào tạo, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của họ vào ngành du lịch, chúng ta có thể khai thác tiềm năng của họ để thúc đẩy thay đổi xã hội và thúc đẩy hòa bình. Tài năng trẻ mang lại những quan điểm mới mẻ, sáng tạo và năng lượng cần thiết cho sự phát triển liên tục của du lịch như một lực lượng vì những điều tốt đẹp.
Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, các chuyên cho rằng hiện du lịch Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện để có thể khẳng định rõ vị thế là ngành kinh tế quan trọng. Vượt qua thách thức của đại dịch COVID-19, đến nay hoạt động du lịch nước nhà đã và đang diễn ra sôi động trở lại.
Du lịch đóng góp hiệu quả cho công cuộc hiện đại hóa đất nước, đồng thời có vai trò tích cực trong xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước với nhiều danh lam thắng cảnh và nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc đến bạn bè quốc tế.
Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 8 tháng năm 2024, Du lịch Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Khách quốc tế đạt 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19. Khách du lịch nội địa đạt 89,5 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Kết quả đó cho thấy năm 2024, du lịch Việt Nam có khả năng phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch./.
Lượng hành khách quốc tế qua các cảng hàng không tăng trưởng mạnh
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, lượng hành khách quốc tế qua các cảng hàng không nước ta có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng của năm 2024.