Ngày 3/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về du lịch kêu gọi các cấp, ngành, cơ quan, hiệp hội và toàn thể người dân Việt Nam cùng chung tay hành động, tăng cường sự hợp tác phát triển thương hiệu du lịch, để Việt Nam thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện.
Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2014 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ngành du lịch Việt Nam cần lấy chất lượng, sự hài lòng của khách hàng là mục đích hành động, để điểm đến Việt Nam đã hấp dẫn lại càng hấp dẫn hơn, đã an toàn, thân thiện lại càng thân thiện, an toàn hơn; cần tham gia làm du lịch bằng cả trái tim, nhiệt huyết và sự chuyên nghiệp...
Phó Thủ tướng khẳng định sự Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2014 là hoạt động đầy ý nghĩa đối với ngành du lịch Việt Nam và sự phát triển bền vững của nước nhà.
Mặc dù nền kinh tế trong nước, thế giới gặp nhiều khó khăn nhưng du lịch Việt Nam những năm qua đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, tạo sức mạnh để phát triển văn hóa, kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy đất nước phát triển mạnh mẽ.
Tiếp nối thành công của năm 2013, trong quý 1/2014, du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, với lượng khách quốc tế đến tăng hơn 29%, doanh thu từ du lịch tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, du lịch là ngành có tính liên kết, tính xã hội cao, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành, liên vùng trong từng quốc gia và liên kết với các nước bạn trong khu vực và trên thế giới. Người dân ở từng quốc gia, trong đó có Việt Nam cũng cần thắt chặt hơn nữa mối liên kết để thúc đầy du lịch phát triển. Thông qua sự liên kết Việt Nam và các dân tộc trên thế giới đến gần nhau hơn, cùng nhau chia sẻ các nét đẹp văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước nói chung và ngành du lịch nói riêng...
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam-Trưởng ban tổ chức, cho biết nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, kích thích sự phát triển của du lịch Việt Nam trong mùa Hè, mùa Thu. Năm nay, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2014 với chủ đề "Kích cầu du lịch - Điểm đến mới, cơ hội mới và Du lịch có trách nhiệm vì sự phát triển bền vững," có quy mô lớn hơn so với năm ngoái.
Tham gia Hội chợ có 665 doanh nghiệp đăng ký, với 508 gian hàng, trong đó có 154 gian hàng quốc tế của các doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đúng theo chủ đề của Hội chợ, các doanh nghiệp đều đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch 2014, tổ chức các hội nghị, hội thảo và giới thiệu sản phẩm.
Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ có 3.000 doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ và khoảng 50.000 lượt khách thăm quan, mua các sản phẩm du lịch khuyến mãi.
Tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2014, các hãng hành không sẽ cung cấp cho du khách 15.000 vé máy bay khuyến mãi, giá chỉ từ 190.000 đồng đối với đường bay quốc tế và từ 333.000 đồng với đường bay nội địa. Các hãng lữ hành đã chuẩn bị 8.000 tour khuyến mãi với mức giá giảm đến 60%.../.