Theo đánh giá của Giám đốc chi nhánh Nissan tại Mỹ Al Castignetti, dù chưa thểkhẳng định ngành kinh doanh ôtô tại Mỹ đã đảo chiều 180 độ nhưng có thể nói rằngtrong 60 ngày qua, ngành này đã bình ổn.
Trong tháng 6/2009, Ford Motor Co. - hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Mỹ - đãbán ra hơn 148.000 chiếc ôtô, giảm 11% so với lượng ôtô bán ra của hãng cùng kỳnăm 2008, nhưng là mức sụt giảm ít nhất trong vòng một năm qua. Mức giảm củatháng 5/2009 là 24% và của năm tháng đầu năm nay là 37%.
Tương tự, General Motors Corp. (GM) trong tháng qua đã bán được hơn 176.500chiếc ôtô và Toyota Motor Corp. bán được hơn 131.600 chiếc - số lượng ôtô caonhất được bán ra trong các tháng đầu năm nay.
Ford là hãng sản xuất ôtô duy nhất của Mỹ không phải đệ đơn xin bảo hộ phá sảnvà cũng là "đại gia" ôtô duy nhất không cần nhận vốn vay của chính phủ Mỹ để tồntại trong thời kỳ suy thoái kinh tế bắt đầu từ tháng 12/2007.
Hai đại gia ôtô khác của Mỹ là GM và Chrysler Group LLC đều đang hoạt động trongthời gian thụ lý hồ sơ xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Bộ luật phá sản,với khoản tiền vay trị giá nhiều tỷ USD từ Chính phủ Mỹ.
Các nhà kinh tế hy vọng chính sách của Chính phủ Mỹ khuyến khích đổi xe cũ lấyxe mới sử dụng ít năng lượng sẽ giúp tăng lượng ôtô bán ra trong quý III vàIV./.