Ngày 17/4, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo số 154/TB BGTVT về xử lý những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh và An Giang về giá phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Theo đó, đối với việc lập trạm thu phí trên Quốc lộ 1 theo văn bản số 217/TTg-KTN ngày 20/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ (đoạn Bình Chánh- Trung Lương), Bộ Giao thông Vận tải cho rằng ngày 13/3/2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ Bảo trì đường bộ, vì vậy trước mắt thống nhất đề nghị tạm thời chưa thu phí trên Quốc lộ 1A, giao Vụ Tài chính dự thảo văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ cũng giao Vụ Tài chính dự thảo văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị trước mắt điều chỉnh giảm 25-30% mức thu phí đối với nhóm 5 (xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet).
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương bắt đầu thu phí từ ngày 25/2/2012, đây là tuyến đường đầu tiên thu theo phương thức thu kín và do thời gian thu phí mới được hơn 1 tháng nên việc xem xét điều chỉnh Thông tư số 14/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính cần phải có thời gian để khảo sát, đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế hiện nay, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận những ý kiến của các hiệp hội về điều chỉnh giảm mức thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Trung Lương.
Ông Thái Văn Chung cho rằng, thời gian qua kể từ khi đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương chính thức thu phí, nhiều doanh nghiệp vận tải đã chuyển sang đi tuyến Quốc lộ 1A gây nên tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.
Việc giảm mức phí trên đường cao tốc đối với xe trên 18 tấn và xe container 40 feet, đồng thời chưa thu phí trên Quốc lộ1A (đoạn Bình Chánh-Trung Lương) tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp./.
Theo đó, đối với việc lập trạm thu phí trên Quốc lộ 1 theo văn bản số 217/TTg-KTN ngày 20/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ (đoạn Bình Chánh- Trung Lương), Bộ Giao thông Vận tải cho rằng ngày 13/3/2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ Bảo trì đường bộ, vì vậy trước mắt thống nhất đề nghị tạm thời chưa thu phí trên Quốc lộ 1A, giao Vụ Tài chính dự thảo văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ cũng giao Vụ Tài chính dự thảo văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị trước mắt điều chỉnh giảm 25-30% mức thu phí đối với nhóm 5 (xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet).
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương bắt đầu thu phí từ ngày 25/2/2012, đây là tuyến đường đầu tiên thu theo phương thức thu kín và do thời gian thu phí mới được hơn 1 tháng nên việc xem xét điều chỉnh Thông tư số 14/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính cần phải có thời gian để khảo sát, đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế hiện nay, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận những ý kiến của các hiệp hội về điều chỉnh giảm mức thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Trung Lương.
Ông Thái Văn Chung cho rằng, thời gian qua kể từ khi đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương chính thức thu phí, nhiều doanh nghiệp vận tải đã chuyển sang đi tuyến Quốc lộ 1A gây nên tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.
Việc giảm mức phí trên đường cao tốc đối với xe trên 18 tấn và xe container 40 feet, đồng thời chưa thu phí trên Quốc lộ1A (đoạn Bình Chánh-Trung Lương) tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)