Chưa thông mặt bằng, thiếu đất đắp tại Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Nếu bàn giao mặt bằng và tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu thi công, Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.
Nhà thầu thi công nền đường tại Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dù đã khởi công hơn một năm, đến nay, Dự án đường bộ Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn vẫn đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đất đắp nền đường khiến nhà thầu khó khăn trong tổ chức mũi thi công đồng bộ.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng Sáu

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) - chủ đầu tư dự án, đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 86,24/88km (đạt 98%), tiếp cận thi công được 82,91/88km (đạt 94,2%). Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao 58,5/60,3km (đạt 97,1%), thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) bàn giao 100% mặt bằng (27,7km).

Theo báo cáo ngày 28/5 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, hiện còn một số vị trí vướng đường điện trung, hạ thế, đường dây viễn thông vẫn chưa được di dời vướng mắc mặt bằng tại một số vị trí trên địa bàn các huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành.

Cụ thể, còn 116 hộ đã nhận tiền nhưng chưa tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng do đang chờ xây dựng hoàn thiện nhà ở trong khu tái định cư nên chưa bàn giao mặt bằng; còn 69 hộ/4,736 ha chưa thống nhất nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Khẳng định phía tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức rà soát kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết chính quyền các huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành vẫn đang tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ dân; xây dựng kế hoạch cưỡng chế và đã thực hiện cưỡng chế một số hộ dân; đẩy nhanh công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến nhằm tạo mặt bằng sạch thông tuyến giúp nhà thầu triển khai công tác thi công đồng bộ, liên tục.

“Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cam kết tiến độ hoàn thành công thác giải phóng mặt bằng vào cuối tháng 6/2024 để bàn giao toàn bộ cho nhà thầu triển khai thi công,” ông Thắng nói.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định tiếp tục hỗ trợ ban, nhà thầu giải quyết các vướng mắc các vị trí “xôi đỗ” thuộc phạm vi mặt bằng đã bàn giao nhưng chưa tiếp cận thi công, để nhà thầu có thể triển khai đồng bộ.

Giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đất đắp vẫn là đường găng của Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Về nguồn vật liệu tại dự án, theo ông Thắng, nhu cầu vật liệu đất đắp cho dự án khoảng 11,25 triệu m3 (Gói thầu XL1 khoảng 5,7 triệu m3; Gói thầu XL2 khoảng 2,82 triệu m3; Gói thầu XL3 khoảng 2,73 triệu m3). Đến thời điểm hiện nay, dự án đã được cấp giấy phép khai thác/bản xác nhận cho 10 mỏ đất ổng trữ lượng khoảng 9,73 triệu m3 (6 mỏ đất đang khai thác gồm: Mễ Sơn, Núi Thị 1, Núi Thị 2, Truông Ổi, Bren và Đồi Dốc Cao; 4 mỏ đất chưa khai thác là Đồi Dốc Cộ, Núi Cấm Ông Thi, Núi Đá Kè và Núi Thị 4 đang thực thực giải phóng mặt bằng mỏ, dự kiến khai thác trong đầu tháng Sáu với tổng trữ lượng khoảng 3,74 triệu m3).

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu, sau khi rà soát, Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục đề xuất bổ sung một số mỏ thương mai gồm: mỏ đất Núi Bé, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa và mỏ đất tại Cụm công nghiệp Hành Minh phục vụ thi công xây dựng Gói thầu XL1.

Riêng về nguồn cát đắp nền đường, các nhà thầu tại Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng khai thác và đảm bảo đủ trữ lượng để thi công.

Cắt giảm khối lượng, thay thế nhà thầu phụ yếu

Được khởi công từ ngày 1/1/2023, với 3 gói thầu xây lắp, các nhà thầu đã đã huy động 42 mũi (22 mũi thi công đường; 14 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công hầm) với 1.582 máy móc, thiết bị và 3.898 người lao động (560 kỹ sư, 3.338 công nhân). Luỹ kế sản lượng đến nay là 3.883/14.498 tỷ đồng đạt khoảng 27% hợp đồng.

Sau hơn một năm kể từ ngày khởi công, nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành đắp nền đường và triển khai thi công mẻ cấp phối đá dăm tại Gói thầu XL1 và XL3. Riêng hạng mục 2 hầm đường bộ số 1 và 2 là nút thắt của dự án thì đơn vị thi công đã đào thông và tiến hành hoàn thiện đồng thời hệ thống thoát nước trong hầm, ống thông gió… Với hầm số 3, đến nay, nhà thầu đã khoan thi công hầm phải 959m/3,2km (đạt 30%), hầm trái 892m/3,2km (đạt 27,9%).

Đánh giá hiện nay thời tiết khu vực Quảng Ngãi và Bình Định rất thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công bù lại sản lượng bị chậm trong mùa mưa, tuy nhiên, ông Thắng cũng chỉ ra vẫn còn chậm so với yêu cầu do trong các đoạn bàng giao mặt bằng còn nhiều vị trí “xôi đỗ” [chỗ có, chỗ không-pv] dẫn tới gặp nhiều khó khăn trong tổ chức thi công đồng bộ (đặc biệt Gói thầu XL1 thuộc các huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành và Gói thầu XL2 thuộc thị xã Đức Phổ).

Nhà thầu thi công khoan hầm đường bộ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Mặt khác, đa số các mũi thi công phần đường đều đang chậm tiến đô do năng lực thi công, chưa tập trung huy động nguồn lực, giải quyết các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng mặc dù đã được địa phương hỗ trợ.

“Ban Quản lý Dự án 2 đã yêu cầu nhà thầu chính tiến hành rà soát và có biện pháp cắt giảm, điều chỉnh khối lượng đối với các mũi thi công chậm tiến độ, thay thế nhà thầu phụ không đáp ứng được công việc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình,” ông Thắng khẳng định.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Dự án 2 đề nghị liên danh nhà thầu cần tập trung, đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục mỏ vật liệu, bãi thải, khẩn trương huy động và tăng cường máy móc, thiết bị, nhân vật lực,… để triển khai thi công các hạng mục đã có mặt bằng, đặc biệt là các mũi thi công phần đường./.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 có chiều dài 88km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua tỉnh Bình Định (Thị xã Hoài Nhơn) dài 27,7km.

Dự án có tổng mức đầu tư 20.469,6 tỷ đồng, được khởi công ngày 1/1/2023 và tiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục