Trao đổi với phóng viên VietnamPlus chiều 25/2, một nhà cung cấp dịch vụ Internet cho biết, tuyến cáp quang biển Liên Á không thể khôi phục 100% lưu lượng trong ngày hôm nay như dự kiến.
Lý do là bởi đơn vị quản lý tuyến cáp tiếp tục phát hiện thêm điểm lỗi. Do đó, thời gian dự kiến hoàn thành sửa chữa được kéo dài từ ngày 25/2 tới 1/3.
Trước đó, tuyến cáp này bị trục trặc vào ngày 10/1 và sự cố được xử lý ngay trong ngày. Thế nhưng, vào ngày 11/1, IA lại gặp vấn đề kéo dài cho tới hiện nay.
Tại Việt Nam, Viettel Telecom là nhà mạng duy nhất khai thác trên tuyến cáp này. Nhà mạng cho biết đã tập trung mọi nguồn lực về tài chính, nhân sự và công nghệ để triển khai giải pháp ứng cứu, định tuyến kết nối, đảm bảo 100% chất lượng cho các dịch vụ sử dụng lưu lượng quốc tế như: 3G, thuê kênh, roaming, VoIP, Internet có các nội dung Google đã được lưu trữ tại hệ thống máy chủ đặt ở Việt Nam và một phần lưu lượng cho dịch vụ cố định...
Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài là 6.800km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang sẽ cập bờ tại Vũng Tàu. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế là 3,84Tbit/giây với tổng vốn đầu tư ban đầu cho tuyến cáp này là 200 triệu USD./.