Mặc dù Viettel Telecom đã gửi thông báo rộng rãi về việc giảm cước kể từ 1/2 cho tất cả các gói cước di động kể cả thuê bao trả trước và trả sau với mức giảm trung bình từ 15-20%, nhưng mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã không đồng ý vì lo ngại nghẽn mạng và ảnh hưởng xấu đến người dùng.
Viettel Telecom là doanh nghiệp di động lớn nhất Việt Nam và chiếm thị phần khống chế nên vẫn chịu sự quản lý về giá cước viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo phương án giảm cước của Viettel Telecom, 4 gói trả sau sẽ được giảm cước trung bình 200 đồng/phút cho mỗi cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng. Đối với 7 gói trả trước gồm Economy, Tomato, Ciao, Happy Zone, Cha và Con, Student và Hi School, mức cước cũng giảm từ 10-20%.
Không kể những chính sách giảm cước đơn lẻ như giảm 75% vào giờ thấp điểm, giảm 80% cước GPRS hay giảm cước gọi từ di động sang các máy cố định cùng mạng Viettel, đây là lần thứ 4 Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên thực hiện các chính sách giảm cước trên quy mô lớn.
Tuy nhiên, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nếu đồng ý phương án giảm cước trên sẽ gây đột biến về lưu lượng, dễ dẫn đến tình trạng nghẽn mạng, gây ảnh hưởng xấu đến người sử dụng.
Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp tập trung thực hiện các giải pháp chống nghẽn mạng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ thoại và tin nhắn ở mức cao nhất trong dịp trước và sau Tết.
Về đề xuất giảm cước của Viettel, Bộ sẽ xem xét và có kết luận sau Tết Nguyên đán.
Việc Viettel Telecom sớm công bố thông tin giảm cước viễn thông nhưng chưa có sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã khiến các nhà mạng khác xôn xao, còn người tiêu dùng thì mừng hụt.
Một cán bộ của mạng di động thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết Viettel Telecom trình Bộ Thông tin và Truyền thông phương án giảm cước từ ngày 27/1 nhưng đã công bố sớm là điều khó hiểu.
Về nguyên tắc, phương án xin giảm cước phải xin phép và chờ Bộ Thông tin và Truyền thông trong khoảng thời gian từ 1-2 tuần để xem xét. Nếu quá 2 tuần, Bộ không trả lời, doanh nghiệp mới được quyền áp dụng.
VNPT cũng có kế hoạch giảm cước và trình Bộ Thông tin và Truyền thông với mức giảm tương tự như Viettel. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng không đồng ý phương án giảm cước của 2 mạng VinaPhone và MobiFone do VNPT trình lên.
Trước đó, Vụ Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo lãnh đạo Bộ về vấn đề xin giảm cước của các mạng di động và cho rằng nếu để “cuộc chiến” về giá cước nổ ra trong thời điểm này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thị trường, nhất là sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia thị trường này.
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp còn khuyến cáo các doanh nghiệp thông tin di động không thực hiện việc khuyến mại nếu không có biện pháp chắc chắn đảm bảo chất lượng dịch vụ trong thời gian trước và trong Tết Nguyên đán Canh Dần./.
Viettel Telecom là doanh nghiệp di động lớn nhất Việt Nam và chiếm thị phần khống chế nên vẫn chịu sự quản lý về giá cước viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo phương án giảm cước của Viettel Telecom, 4 gói trả sau sẽ được giảm cước trung bình 200 đồng/phút cho mỗi cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng. Đối với 7 gói trả trước gồm Economy, Tomato, Ciao, Happy Zone, Cha và Con, Student và Hi School, mức cước cũng giảm từ 10-20%.
Không kể những chính sách giảm cước đơn lẻ như giảm 75% vào giờ thấp điểm, giảm 80% cước GPRS hay giảm cước gọi từ di động sang các máy cố định cùng mạng Viettel, đây là lần thứ 4 Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên thực hiện các chính sách giảm cước trên quy mô lớn.
Tuy nhiên, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nếu đồng ý phương án giảm cước trên sẽ gây đột biến về lưu lượng, dễ dẫn đến tình trạng nghẽn mạng, gây ảnh hưởng xấu đến người sử dụng.
Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp tập trung thực hiện các giải pháp chống nghẽn mạng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ thoại và tin nhắn ở mức cao nhất trong dịp trước và sau Tết.
Về đề xuất giảm cước của Viettel, Bộ sẽ xem xét và có kết luận sau Tết Nguyên đán.
Việc Viettel Telecom sớm công bố thông tin giảm cước viễn thông nhưng chưa có sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã khiến các nhà mạng khác xôn xao, còn người tiêu dùng thì mừng hụt.
Một cán bộ của mạng di động thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết Viettel Telecom trình Bộ Thông tin và Truyền thông phương án giảm cước từ ngày 27/1 nhưng đã công bố sớm là điều khó hiểu.
Về nguyên tắc, phương án xin giảm cước phải xin phép và chờ Bộ Thông tin và Truyền thông trong khoảng thời gian từ 1-2 tuần để xem xét. Nếu quá 2 tuần, Bộ không trả lời, doanh nghiệp mới được quyền áp dụng.
VNPT cũng có kế hoạch giảm cước và trình Bộ Thông tin và Truyền thông với mức giảm tương tự như Viettel. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng không đồng ý phương án giảm cước của 2 mạng VinaPhone và MobiFone do VNPT trình lên.
Trước đó, Vụ Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo lãnh đạo Bộ về vấn đề xin giảm cước của các mạng di động và cho rằng nếu để “cuộc chiến” về giá cước nổ ra trong thời điểm này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thị trường, nhất là sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia thị trường này.
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp còn khuyến cáo các doanh nghiệp thông tin di động không thực hiện việc khuyến mại nếu không có biện pháp chắc chắn đảm bảo chất lượng dịch vụ trong thời gian trước và trong Tết Nguyên đán Canh Dần./.
(Báo Tin tức/Vietnam+)