Ngày 13/9, theo thông tin cung cấp tới đại diện các cơ quan báo chí, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Lê Ngọc Khiêm cho biết Cơ quan hải quan chưa có kế hoạch truy thu thuế đối với Honda Việt Nam.
Ông Lê Ngọc Khiêm cũng cho biết, hiện nay Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đối với hướng xử lý thuế nhập khẩu linh kiện ôtô nêu tại công văn số 10246/BTC-CST ngày 2/8/2011 của Bộ Tài chính, theo đó, sẽ chưa truy thu thuế đối với Honda Việt Nam.
Ngoài ra, Hải quan Hà Nội đang đợi ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về những vướng mắc liên quan đến thuế nhập khẩu linh kiện ôtô của doanh nghiệp này.
Các cơ quan chức năng cũng đang cân nhắc, xem xét, chỉnh sửa một số nội dung, quy định của thuế nhập khẩu do luật thuế này không còn phù hợp với tình hình hiện nay, bởi không riêng Honda Việt Nam mà một số các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe ôtô trong nước cũng đang gặp phải những vướng mắc này.
Từ đầu tháng Tám đến nay, việc Honda Việt Nam có văn bản gửi Chính phủ đề nghị tháo gỡ khó khăn cho công ty này trước khoản thuế nhập khẩu linh kiện ôtô có thể bị truy thu lên tới trên 3.340 tỷ đồng (tương đương 160 triệu USD) và cảnh báo sẽ xem xét lại việc đầu tư vào Việt Nam nếu bị truy thu đang khiến dư luận chú ý.
Công văn này bắt nguồn từ việc Cục Hải quan Hà Nội tiến hành kiểm tra sau thông quan với việc nhập khẩu linh kiện phụ tùng ôtô của công ty Honda Việt Nam. Thời hạn kiểm tra là những lô hàng mở tờ khai trong 5 năm, từ 3/7/2006 đến 3/7/2011.
Qua kiểm tra, cơ quan hải quan phát hiện bộ linh kiện nhập khẩu của Honda Việt Nam có một số linh kiện không bảo đảm mức độ rời rạc theo Quyết định số 05/2005/QĐ- BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ. Sau đó, Cục Hải quan Hà Nội đã yêu cầu doanh nghiệp tự tính ra những linh kiện đó theo mức thuế suất của ôtô nguyên chiếc. Theo đó, số tiền mà doanh nghiệp tính ra là 160 triệu USD./.
Ông Lê Ngọc Khiêm cũng cho biết, hiện nay Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đối với hướng xử lý thuế nhập khẩu linh kiện ôtô nêu tại công văn số 10246/BTC-CST ngày 2/8/2011 của Bộ Tài chính, theo đó, sẽ chưa truy thu thuế đối với Honda Việt Nam.
Ngoài ra, Hải quan Hà Nội đang đợi ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về những vướng mắc liên quan đến thuế nhập khẩu linh kiện ôtô của doanh nghiệp này.
Các cơ quan chức năng cũng đang cân nhắc, xem xét, chỉnh sửa một số nội dung, quy định của thuế nhập khẩu do luật thuế này không còn phù hợp với tình hình hiện nay, bởi không riêng Honda Việt Nam mà một số các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe ôtô trong nước cũng đang gặp phải những vướng mắc này.
Từ đầu tháng Tám đến nay, việc Honda Việt Nam có văn bản gửi Chính phủ đề nghị tháo gỡ khó khăn cho công ty này trước khoản thuế nhập khẩu linh kiện ôtô có thể bị truy thu lên tới trên 3.340 tỷ đồng (tương đương 160 triệu USD) và cảnh báo sẽ xem xét lại việc đầu tư vào Việt Nam nếu bị truy thu đang khiến dư luận chú ý.
Công văn này bắt nguồn từ việc Cục Hải quan Hà Nội tiến hành kiểm tra sau thông quan với việc nhập khẩu linh kiện phụ tùng ôtô của công ty Honda Việt Nam. Thời hạn kiểm tra là những lô hàng mở tờ khai trong 5 năm, từ 3/7/2006 đến 3/7/2011.
Qua kiểm tra, cơ quan hải quan phát hiện bộ linh kiện nhập khẩu của Honda Việt Nam có một số linh kiện không bảo đảm mức độ rời rạc theo Quyết định số 05/2005/QĐ- BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ. Sau đó, Cục Hải quan Hà Nội đã yêu cầu doanh nghiệp tự tính ra những linh kiện đó theo mức thuế suất của ôtô nguyên chiếc. Theo đó, số tiền mà doanh nghiệp tính ra là 160 triệu USD./.
Anh Tùng (TTXVN/Vietnam+)