Liên quan đến kiến nghị của Cảng hàng không Vân Đồn muốn cho phép bay một hành trình hai điểm đến, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, căn cứ Luật Hàng không Việt Nam và thực tiễn kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, việc áp dụng chính sách cho phép các hãng hàng không nước ngoài khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng giữa các điểm tại Việt Nam thời điểm này là chưa phù hợp.
Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trao đổi với các công ty đu lịch lữ hành ưu tiên phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam xây dựng sản phẩm du lịch đưa khách du lịch nước ngoài đến kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam trong đó các hãng hàng không Việt là nhà chuyên chở.
Trong trường hợp các hãng hàng không Việt không thể tham gia chuyển chở, Bô Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấp phép cho các hãng hàng không thực hiện hoạt động khai thác kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam, phù hợp với các quy định hiện hành, theo các nguyên tắc không cấp cho các chuyến bay thường lệ; không cấp trên các đường bay có hoạt động khai thác quốc tế và nội địa của hãng hàng không Việt; nhập, xuất cảnh toàn bộ cả đoàn khách và không xem xét kết nối tới các Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.
[Cảng hàng không Vân Đồn muốn cho phép bay một hành trình hai điểm đến]
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thị trường để xây dựng kế hoạch mở các đường bay mới đi/đến sân bay Vân Đồn.
Được biết, cho đến nay, trong số 68 Hiệp định vận chuyển hàng không đã ký kết với các quốc gia/vùng lãnh thổ, Việt Nam chưa có bất kỳ thỏa thuận chính thức nào cho phép các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ với quyền chở khách tạm dừng trên chặng nội địa của bên kia.
Theo đại diện một hãng hàng không, việc áp dụng chính sách cho phép thực hiện quyền vận chuyển khách tạm dừng đối với hoạt động thường lệ chỉ xem xét trên cơ sở có đi có lại, không áp dụng đơn phương.
Đối với các thị trường mà hãng hàng không Việt Nam chưa thể cung cấp dich vụ, đại diện hãng bay này cho rằng chỉ xem xét cho phép hãng hàng không nước ngoài khai thác đường bay quốc tế không thường lệ kết hợp các điểm tại Việt Nam trên các đường bay quốc tế, nội địa mà không có hãng hàng không Việt Nam khai thác.
Hiện nay, Cảng hàng không Vân Đồn đang khai thác duy nhất tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Vân Đồn. Để phát triển các đường bay quốc tế, Cảng hàng không này dự kiến trong giai đoạn đầu sẽ tập trung vào các chuyến bay thuê chuyến quốc tế (charter).
Tuy nhiên, các chuyến bay thuê chuyến quốc tế (charter) hiện nay chỉ được phép đến một hành trình cố định và khách du lịch sẽ phải lựa chọn phương tiện khác để đi lại cũng gây cản trở đến việc du lịch.
Phía Cảng hàng không Vân Đồn thông tin thêm, khi làm việc với các đơn vị lữ hành làm về charter, rất nhiều đơn vị quan tâm đến chính sách cho phép quyền bay stop-over (một hành trình hai điểm đến). Đó là cho phép khách du lịch khi bay đến Vân Đồn ở lại 2-3 ngày, sau đó bay tiếp đến điểm thứ hai như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, Liên Khương...
Được khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), sân bay có diện tích 325ha với tổng mức đầu tư 7.463 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 734 tỷ. Đây là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế-ICAO) và sân bay quân sự cấp 2, có thể đón các máy bay lớn.
Sân bay có công suất 2,5 triệu khách mỗi năm, giờ cao điểm có thể đón 1.250 người. Hệ thống sân đỗ đến năm 2020 đạt tối thiểu bốn vị trí đỗ máy bay; đến năm 2030 mở rộng lên tối thiểu bảy vị trí đỗ máy bay.
Ngày 6/6 vừa qua, sân bay Vân Đồn đã đón chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Seoul (Hàn Quốc) tới. Trước đó, chuyến bay thương mại đầu tiên đến Vân Đồn vào ngày 30/12/2018 do Vietnam Airlines thực hiện với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh-Quảng Ninh./.