Ngày 20/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp nghe Sở Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà báo cáo việc thu phí hoàn vốn BOT dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà để thống nhất những vấn đề còn vướng mắc, tạo đồng thuận trong xã hội và để thời gian tới triển khai các bước tiếp theo được thuận lợi cho các bên liên quan.
Dự án BOT xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng, nằm trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam, với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, khởi công năm 2014, đã thông xe kỹ thuật năm 2016.
Đầu năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu dự án đưa công trình vào sử dụng.
Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà đặt tại Km5+539, thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã được triển khai thu phí chính thức từ ngày 10/1/2019. Thời gian thu phí dự kiến 16 năm 7 tháng.
Đại diện nhà đầu tư BOT cầu Thái Hà phản ánh từ ngày 10/5/2018, đơn vị đã thu phí thử nghiệm tại Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà.
Tuy nhiên, chỉ sau một ngày thử nghiệm, Dự án BT tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam đã cấm đường, đổ đất, đặt cống, gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự khu vực trạm BOT cầu Thái Hà...
Việc dự án BT tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam cấm đường gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại, giao lưu văn hóa, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp, phá vỡ phương án tài chính của họp đồng BOT cầu Thái Hà.
Mặt khác, đây còn là nguyên nhân tiềm ẩn gây mất trật tự, an ninh không chỉ khu vực trạm BOT cầu Thái Hà mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh của địa phương và là một tiền lệ không tốt cho các dự án BOT khác, làm mất niềm tin của các nhà đầu tư...
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Thái Bình cho biết dự án BT đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư 4.721 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 9/2010.
Nhà đầu tư dự án là Liên danh công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Bắc.
Đến nay, dự án này đã hoàn thành nhưng Chính phủ và tỉnh Thái Bình mới bố trí kế hoạch vốn thanh toán cho nhà đầu tư 2.553 tỷ đồng, còn nợ khoảng 2.081 tỷ đồng.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, đưa vào danh mục và bố trí vốn còn thiếu để thanh toán cho nhà đầu tư.
Hiện nay, dự án BT tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam đã mở lối, các phương tiện nhỏ có thể qua lại nhưng vẫn cắm biển cấm các loại phương tiện.
Đại diện nhà đầu tư tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình-Hà Nam cho rằng dự án BT đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam chưa được quyết toán, chưa được bàn giao đưa vào sử dụng.
Hơn nữa, lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao trên tuyến đường này, gây tai nạn giao thông nên mới đóng đường lại để thi công...
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình, ông Đặng Trọng Thăng, cho rằng việc Bộ Giao thông Vận tải triển khai cho thu phí cầu Thái Hà là hoàn toàn đúng nếu như dự án cầu Thái Hà độc lập.
Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh phê bình việc nhà đầu tư BOT cầu Thái Hà báo cáo thiếu trách nhiệm, gây hiểu nhầm, như việc "tố" cấm đường là vi phạm quyền tự do đi lại của người dân, phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng BOT...
Đối với dự án của nhà đầu tư BT xây dựng tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình-Hà Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương có văn bản đề nghị, báo cáo Chính phủ, Quốc hội bố trí nguồn vốn để giúp tỉnh thanh toán với nhà đầu tư.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đề nghị Tổng Cục đường bộ, Vụ đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) khẩn trương gửi văn bản chính thức của Bộ Giao thông Vận tải, của Cục đường bộ về phương án thu phí trạm BOT cầu Thái Hà để tỉnh triển khai...
Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đồng ý việc nhà đầu tư đường Thái Bình-Hà Nam cấm đường vì dự án này chưa quyết toán, chưa bàn giao đưa vào sử dụng.
Chủ tịch Đặng Trọng Thăng cũng chỉ đạo đối với dự án đường Thái Bình, Hà Nam, trên cơ sở báo cáo quyết toán, trên cơ sở nghiệm thu các hạng mục nhà đầu tư báo cáo, Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương nghiệm thu các hạng mục công trình liên quan làm cơ sở bàn giao đưa vào sử dụng sau khi có các điều kiện vốn.
Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Tài chính báo cáo việc thu xếp các nguồn vốn nếu đảm bảo đủ điều kiện để bàn giao thì báo cáo về việc bàn giao theo quy định./.