Các đơn vị được lựa chọn tham gia hội chợ lần này là nhữngdoanh nghiệp có năng lực trong sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng có khả năng cạnhtranh và phù hợp với thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.
Dự kiến, khoảng 143 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Namtại hội chợ sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm về nông lâm thủy sản, thực phẩmchế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, du lịch và dịch vụ thương mại, hàng tiêudùng, dụng cụ, thiết bị y tế và dược phẩm.
Cũng theo Bộ Công Thương, việc tham gia hội chợ lần nàykhông chỉ nhằm mục đích quảng bá hình ảnh và thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp,tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh mà còn là cơ hội để cácdoanh nghiệp Việt tiếp cận và thu hút các kênh phân phối, đầu tư, liên doanh,phát huy các lợi thế hội nhập vào khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc.
Trung Quốc hiện đang đứng đầu trong số các nước xuất khẩuhàng hóa sang Việt Nam và đứng thứ 3 trong số các nước nhập khẩu hàng hóa củaViệt Nam. Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,6 tỷUSD, tăng 44% so với năm trước.
Các mặt hàng Việt Nam đang có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vàothị trường này là thủy sản, rau quả, hạt điều, gạo, dây cáp điện. Riêng đối vớimặt hàng gỗ, dù Trung Quốc là nước xuất khẩu gỗ lớn nhất thế giới, nhưng vẫnnhập khẩu nhiều loại đồ gỗ giả cổ của Việt Nam.
Tuy nhiên, trong bối cảnh chung của cuộc khủng hoảng kinhtế toàn cầu, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc cũng có xu hướng giảm, dùkhông giảm mạnh. Năm tháng đầu năm, kim ngạch hàng Việt Nam sang Trung Quốc đạttrên 1,6 tỷ USD, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với thị trường ASEAN, kim ngạch xuất khẩu của Việt Namgiảm mạnh hơn, với trên 3,68 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, giảm 11%. Các mặthàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam vào thị trường ASEAN vẫn là dầu thô, gạo,thủy sản, linh kiện điện tử và vi tính, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là gạovà dầu thô.
Theo các chuyên gia kinh tế, khu vực ASEAN là thị trườngcòn nhiều tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là những ưu đãi về thuếquan./.