Tiếp theo những diễn biến về tranh chấp tại toà nhà Keangnam, theo thông tin Vietnam+ mới nhận được, sau cuộc đàm phán của Ban đại diện lâm thời và chủ đầu tư, cả hai bên tạm thời chấp nhận một thỏa ước. Theo đó, trước mắt, cả hai bên sẽ thống nhất mức phí tạm thu trong tháng 4 là 15.085 VND theo như đề xuất trước đó của Chestnut.
Tuy nhiên, đại diện dân cư cũng cho hay, nếu sau 1 tháng, với mức phí mới, các dịch vụ không khiến cộng đồng hài lòng, cộng đồng sẽ kiên quyết quay lại với mức phí 4.000 VND/m2 theo đúng như văn bản của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Thỏa ước tạm thời
Theo thông tin mới nhất Vietnam+ được cung cấp, sau cuộc đàm phán với Keangnam Vina và ban đại diện lâm thời, hai bên đã thống nhất một số điểm thiết yếu nhằm bước đầu đảm bảo đời sống của khu chung cư.
Chị Lê Minh Thảo, đại diện cộng đồng cho hay: “Hiện tại, cộng đồng dân cư tạm thời chấp nhận mức phí tạm thu là 15.085 VND/m2 mà phía chủ đầu tư đưa ra. Kèm theo đó, chúng tôi cũng hy vọng chất lượng dịch vụ được đảm bảo tương xứng.”
Cụ thể hơn, theo bản cam kết của chủ đầu tư, ứng với số tiền tạm thu này, phía Chestnut cũng sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ xứng đáng.
“Theo cam kết, Chestnut sẽ bố trí lễ tân, bảo vệ, tiến hành vệ sinh môi trường, vận hành các dịch vụ kỹ thuật… ngay lập tức nhằm phục vụ cho nhu cầu của cộng đồng dân cư,” chị Thảo nói.
Để đảm bảo những cam kết này được thực hiện, hai bên liên quan cũng xây dựng một cơ chế giám sát thực hiện cụ thể. Theo đó, 2 bên sẽ thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin lẫn nhau.
“Ngoài ra, Ban đại diện cũng có thể trực tiếp điện thoại cho ông Ha Jong Suk để phản ánh và yêu cầu,” bác Trần Xuân Trạch, thành viên ban đại diện nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Ban đại diện lâm thời cũng sẽ cử đại diện cùng Chestnut đàm phán và đặt yêu cầu với các đơn vị cung cấp dịch vụ như bảo vệ, vệ sinh, taxi… để xác lập cụ thể về kỷ luật cũng như thái độ lao động.
Phía chủ đầu tư cũng cam kết, nếu có bất cứ sự thay đổi nào liên quan, Keangnam Vina và Chestnut Vina phải thông báo cho Ban đại diện lâm thời để tiến hành đàm phán, đi đến thống nhất.
Ngóng chờ lời hứa được thực hiện
Sau khi bản “thỏa ước tạm thời” được đưa ra, để thể hiện rõ thiện chí hợp tác của mình, rất nhiều cư dân đã chấp nhận nộp mức phí 15.085 VND/m2 mà phía Chestnut đề xuất.
“Chúng tôi ủng hộ Ban đại diện lâm thời nên đã chấp nhận tạm thời đóng phí mà không đòi hỏi Keangnam phải giải trình minh bạch ngay,” anh K, một cư dân sinh sống tại đây bày tỏ.
Anh K. cũng cho biết thêm, mặc dù chấp nhận tạm thời, nhưng bản thân anh cũng như cộng đồng dân cư vẫn hy vọng, phía chủ đầu tư và Chestnut sẽ giữ đúng cam kết, cung cấp những dịch vụ với chất lượng tốt hơn.
Trái ngược với anh K, không ít cư dân vẫn tỏ ra hoài nghi về lần cam kết này của chủ đầu tư. Chia sẻ với Vietnam+, một cư dân thành thật: “Đây không phải lần đầu tiên Keangnam đưa ra cam kết. Việc họ thực hiện đến đâu thì vẫn phải chờ.”
Hiện tại, theo phản ánh của người dân, về cơ bản, chất lượng dịch vụ tại toà nhà hiện đại nhất Việt Nam đã được cải thiện từng bước.
“Thái độ phục vụ của các nhân viên đã tốt hơn. Chủ đầu tư cũng đã tích cực đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực xung quanh tòa nhà,” chị Thảo cho biết.
Mặc dù vậy, động thái chung của cộng đồng vẫn là chờ đợi những sự thay đổi tích cực hơn nữa theo đúng những gì họ đã được hứa. Đây cũng sẽ là cơ sở để xem xét mức giá dịch vụ trong thời gian sắp tới.
Bác Trần Xuân Trạch, tổ trưởng tổ dân phố nhấn mạnh với Vietnam+: “Dựa vào việc xem xét việc thực hiện các cam kết này trong tháng 4, mức phí tháng 5 sẽ được 2 bên cùng xem xét giữ nguyên hoặc điều chỉnh giảm.”
Còn trưởng ban đại diện dân cư lâm thời, bà Trịnh Thúy Mai thì cho hay: “Ban đại diện kêu gọi cư dân hợp tác để Keangnam Vina có thể chứng tỏ khả năng cung cấp dịch vụ của mình. Mục tiêu lớn nhất của cư dân là phải tổ chức được Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban Quản trị chính thức hoạt động vì lợi ích của cư dân.”
Hướng tới hội nghị chung cư
Khẳng định cộng đồng dân cư chấp nhận mức phí tạm thu, song trưởng ban đại diện dân cư cũng cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế trong tháng 4 và 5/2012. Bởi theo bà Mai, nếu trong thời gian này, Keangnam Vina vẫn không chứng minh được khả năng điều hành và cung cấp dịch vụ, chắc chắn mức phí sẽ phải được đàm phán lại.
“Đích đến cuối cùng vẫn phải là tổ chức một hội nghị chung cư khách quan, công bằng. Nếu không tổ chức được hội nghị để bầu Ban Quản trị sẽ không bao giờ giải quyết dứt điểm được mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư,” bà Mai nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, phía Keangnam cũng “hứa” sau 60 ngày kể từ khi bản cam kết được đưa ra, hội nghị nhà chung cư sẽ được tổ chức theo quy trình mà cư dân đề xuất cũng như theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Từ Liêm.
Trong khi đó, mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã ra văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để báo cáo về công tác quản lý nhà chung cư Keangnam. Đáng chú ý, trong văn bản này, đại diện Sở Xây dựng nhấn mạnh “chủ đầu tư phải chuẩn bị các nội dung liên quan để tổ chức hội nghị nhà chung cư nhằm bầu ra Ban quản trị theo quy định.”
Sở này cũng đề xuất Thành Phố giao Uỷ ban nhân dân Huyện Từ Liêm hướng dẫn tổ chức Hội nghị nhà chung cư và công nhận kết quả bầu Ban Quản trị.
“Khi chưa thành lập được Ban Quản trị, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện các công việc của Ban Quản trị. Trường hợp xảy ra tranh chấp về giá dịch vụ thì doanh nghiệp được tạm thu theo mức giá trần do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành cho đến khi giải quyết xong tranh chấp, tuyệt đối không được dừng cung cấp các dịch vụ điện, nước, vệ sinh môi trường, thang máy để đảm bảo sinh hoạt bình thường của các hộ dân,” văn bản ghi rõ.
“Chiếu theo báo cáo trên, chúng tôi hoàn toán có thể chỉ đóng mức phí 4.000 đồng/m2 đến khi Ban quản trị được bầu ra, Mặc dù vậy, cộng đồng dân cư vẫn hết sức thiện chí, tạo điều kiện cho Keangnam thể hiện năng lực quản lý cũng như tổ chức một hội nghị chung cư thành công,” chị Lê Minh Thảo khẳng định./.
Tuy nhiên, đại diện dân cư cũng cho hay, nếu sau 1 tháng, với mức phí mới, các dịch vụ không khiến cộng đồng hài lòng, cộng đồng sẽ kiên quyết quay lại với mức phí 4.000 VND/m2 theo đúng như văn bản của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Thỏa ước tạm thời
Theo thông tin mới nhất Vietnam+ được cung cấp, sau cuộc đàm phán với Keangnam Vina và ban đại diện lâm thời, hai bên đã thống nhất một số điểm thiết yếu nhằm bước đầu đảm bảo đời sống của khu chung cư.
Chị Lê Minh Thảo, đại diện cộng đồng cho hay: “Hiện tại, cộng đồng dân cư tạm thời chấp nhận mức phí tạm thu là 15.085 VND/m2 mà phía chủ đầu tư đưa ra. Kèm theo đó, chúng tôi cũng hy vọng chất lượng dịch vụ được đảm bảo tương xứng.”
Cụ thể hơn, theo bản cam kết của chủ đầu tư, ứng với số tiền tạm thu này, phía Chestnut cũng sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ xứng đáng.
“Theo cam kết, Chestnut sẽ bố trí lễ tân, bảo vệ, tiến hành vệ sinh môi trường, vận hành các dịch vụ kỹ thuật… ngay lập tức nhằm phục vụ cho nhu cầu của cộng đồng dân cư,” chị Thảo nói.
Để đảm bảo những cam kết này được thực hiện, hai bên liên quan cũng xây dựng một cơ chế giám sát thực hiện cụ thể. Theo đó, 2 bên sẽ thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin lẫn nhau.
“Ngoài ra, Ban đại diện cũng có thể trực tiếp điện thoại cho ông Ha Jong Suk để phản ánh và yêu cầu,” bác Trần Xuân Trạch, thành viên ban đại diện nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Ban đại diện lâm thời cũng sẽ cử đại diện cùng Chestnut đàm phán và đặt yêu cầu với các đơn vị cung cấp dịch vụ như bảo vệ, vệ sinh, taxi… để xác lập cụ thể về kỷ luật cũng như thái độ lao động.
Phía chủ đầu tư cũng cam kết, nếu có bất cứ sự thay đổi nào liên quan, Keangnam Vina và Chestnut Vina phải thông báo cho Ban đại diện lâm thời để tiến hành đàm phán, đi đến thống nhất.
Ngóng chờ lời hứa được thực hiện
Sau khi bản “thỏa ước tạm thời” được đưa ra, để thể hiện rõ thiện chí hợp tác của mình, rất nhiều cư dân đã chấp nhận nộp mức phí 15.085 VND/m2 mà phía Chestnut đề xuất.
“Chúng tôi ủng hộ Ban đại diện lâm thời nên đã chấp nhận tạm thời đóng phí mà không đòi hỏi Keangnam phải giải trình minh bạch ngay,” anh K, một cư dân sinh sống tại đây bày tỏ.
Anh K. cũng cho biết thêm, mặc dù chấp nhận tạm thời, nhưng bản thân anh cũng như cộng đồng dân cư vẫn hy vọng, phía chủ đầu tư và Chestnut sẽ giữ đúng cam kết, cung cấp những dịch vụ với chất lượng tốt hơn.
Trái ngược với anh K, không ít cư dân vẫn tỏ ra hoài nghi về lần cam kết này của chủ đầu tư. Chia sẻ với Vietnam+, một cư dân thành thật: “Đây không phải lần đầu tiên Keangnam đưa ra cam kết. Việc họ thực hiện đến đâu thì vẫn phải chờ.”
Hiện tại, theo phản ánh của người dân, về cơ bản, chất lượng dịch vụ tại toà nhà hiện đại nhất Việt Nam đã được cải thiện từng bước.
“Thái độ phục vụ của các nhân viên đã tốt hơn. Chủ đầu tư cũng đã tích cực đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực xung quanh tòa nhà,” chị Thảo cho biết.
Mặc dù vậy, động thái chung của cộng đồng vẫn là chờ đợi những sự thay đổi tích cực hơn nữa theo đúng những gì họ đã được hứa. Đây cũng sẽ là cơ sở để xem xét mức giá dịch vụ trong thời gian sắp tới.
Bác Trần Xuân Trạch, tổ trưởng tổ dân phố nhấn mạnh với Vietnam+: “Dựa vào việc xem xét việc thực hiện các cam kết này trong tháng 4, mức phí tháng 5 sẽ được 2 bên cùng xem xét giữ nguyên hoặc điều chỉnh giảm.”
Còn trưởng ban đại diện dân cư lâm thời, bà Trịnh Thúy Mai thì cho hay: “Ban đại diện kêu gọi cư dân hợp tác để Keangnam Vina có thể chứng tỏ khả năng cung cấp dịch vụ của mình. Mục tiêu lớn nhất của cư dân là phải tổ chức được Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban Quản trị chính thức hoạt động vì lợi ích của cư dân.”
Hướng tới hội nghị chung cư
Khẳng định cộng đồng dân cư chấp nhận mức phí tạm thu, song trưởng ban đại diện dân cư cũng cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế trong tháng 4 và 5/2012. Bởi theo bà Mai, nếu trong thời gian này, Keangnam Vina vẫn không chứng minh được khả năng điều hành và cung cấp dịch vụ, chắc chắn mức phí sẽ phải được đàm phán lại.
“Đích đến cuối cùng vẫn phải là tổ chức một hội nghị chung cư khách quan, công bằng. Nếu không tổ chức được hội nghị để bầu Ban Quản trị sẽ không bao giờ giải quyết dứt điểm được mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư,” bà Mai nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, phía Keangnam cũng “hứa” sau 60 ngày kể từ khi bản cam kết được đưa ra, hội nghị nhà chung cư sẽ được tổ chức theo quy trình mà cư dân đề xuất cũng như theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Từ Liêm.
Trong khi đó, mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã ra văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để báo cáo về công tác quản lý nhà chung cư Keangnam. Đáng chú ý, trong văn bản này, đại diện Sở Xây dựng nhấn mạnh “chủ đầu tư phải chuẩn bị các nội dung liên quan để tổ chức hội nghị nhà chung cư nhằm bầu ra Ban quản trị theo quy định.”
Sở này cũng đề xuất Thành Phố giao Uỷ ban nhân dân Huyện Từ Liêm hướng dẫn tổ chức Hội nghị nhà chung cư và công nhận kết quả bầu Ban Quản trị.
“Khi chưa thành lập được Ban Quản trị, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện các công việc của Ban Quản trị. Trường hợp xảy ra tranh chấp về giá dịch vụ thì doanh nghiệp được tạm thu theo mức giá trần do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành cho đến khi giải quyết xong tranh chấp, tuyệt đối không được dừng cung cấp các dịch vụ điện, nước, vệ sinh môi trường, thang máy để đảm bảo sinh hoạt bình thường của các hộ dân,” văn bản ghi rõ.
“Chiếu theo báo cáo trên, chúng tôi hoàn toán có thể chỉ đóng mức phí 4.000 đồng/m2 đến khi Ban quản trị được bầu ra, Mặc dù vậy, cộng đồng dân cư vẫn hết sức thiện chí, tạo điều kiện cho Keangnam thể hiện năng lực quản lý cũng như tổ chức một hội nghị chung cư thành công,” chị Lê Minh Thảo khẳng định./.
Sơn Bách (Vietnam+)