Hãng nghiên cứu StatCounter vừa công bố kết quả khảo sát mới nhất của họ, qua đó chỉ ra rằng lần đầu tiên thị phần trình duyệt web Chrome của Google đã vượt qua Firefox của Mozilla trên phạm vi toàn cầu. Màn “soán ngôi” ngoạn mục trên diễn ra trong tháng 11 vừa qua. StatCounter thấy rằng, thị phần toàn cầu của Chrome là 25,69%, tăng 4,66% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của Firefox thấp hơn đôi chút, đạt mức 25,33%. Vị trí thống trị vẫn thuộc về trình duyệt Internet Explorer quen thuộc của hãng Microsoft, với thị phần 40,63%. CEO Aodjan Cullen của StatCounter bày tỏ: “Thống kê của chúng tôi được khảo sát trên lượng sử dụng trình duyệt, chứ không phải lượng tải về. Do vậy, có thể khẳng định Chrome đang ngày càng được nhiều người sử dụng để duyệt web.” Nếu xét riêng tại thị trường công nghệ hàng đầu thế giới là Mỹ, Internet Explorer vẫn là “ông vua” với 50,66% thị phần, xếp sau lần lượt là Firefox (20,09%) và Chrome (17,3%). Tuy vậy, đáng chú ý là mức thị phần của “Cáo lửa” cũng đã bị sụt giảm, so với mức thị phần 26,75% của tháng 11 năm ngoái, trong khi Chrome gia tăng thị phần đáng kể, khi ở cùng kỳ năm trước, trình duyệt này mới chiếm tỷ lệ sử dụng 10,89%. Cùng với đó, hãng nghiên cứu uy tín khác là Net Applications cũng vừa công bố kết quả thống kê tương tự như của StatCounter.
Biểu đồ mô tả thị phần của các trình duyệt trên phạm vi toàn cầu trong tháng 11 vừa qua, do StatCounter cung cấp.
Văn Hưng (Vietnam+)