"Chốt" giá dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà đầu tư BOT

Bộ Giao thông Vận tải vừa “chốt” liên doanh TASCO-VETC, nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí ETC vừa trúng thầu dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.
"Chốt" giá dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà đầu tư BOT ảnh 1Hệ thống trạm thu phí không dừng đối với các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên doanh Công ty cổ phần TASCO-Công ty cổ phần VETC (liên danh TASCO-VETC) - nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí ETC vừa trúng thầu dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc-giai đoạn 1 áp dụng cho 28 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức Hợp đồng BOO (xây dựng-sở Hữu-kinh doanh).

Việc lựa chọn này đã dựa trên Quyết định số 596/QĐ-BGTVT ngày 01/03/2016 của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, thời hạn khởi công, hoàn thành xây dựng, kinh doanh, chuyển giao công trình dự án 2016-2018. Tổng mức đầu tư và tổng vốn của dự án thu phí tự động không dừng (ETC) là 1.524 tỷ đồng. Thời gian sở hữu và kinh doanh dự kiến 20 năm, thời gian kinh doanh chính thức được xác định trong quá trình thương thảo, đàm phán hợp đồng dự án..

Về giá dịch vụ, trong 3 năm đầu tiên, kể từ năm 2016, giá dịch vụ thu phí ETC mỗi trạm thu phí được tính bằng công thức: (số làn ETC tiếp nhận/tổng số làn thu phí) x mức phí quản lý tổ chức thu phí trong hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Từ năm thứ 4 đến năm thứ 8, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 8% trên tổng doanh thu thu phí của trạm.

Từ năm thứ 9 đến năm thứ 13, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 9% trên tổng doanh thu thu phí của trạm và từ năm 14 trở đi, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 10% trên tổng doanh thu thu phí của trạm.

Mức giá dịch vụ thu phí ETC sẽ được xác định dựa trên cơ sở đàm phán, thương thảo hợp đồng dự án và được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế trong quá trình triển khai dự án.

Trước mắt, nhà đầu tư được hưởng giá dịch vụ thu phí ETC bằng với chi phí quản lý, tổ chức thu trong các hợp đồng BOT. Trường hợp mức chênh lệch doanh thu thực tế tại các trạm thu phí so với hợp đồng BOT không đủ bù đắp giá dịch vụ thu phí ETC còn thiếu thì kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT sau khi đã hoàn vốn với thời gian thu phí kéo dài đủ để bù đắp giá dịch vụ thu phí ETC còn thiếu đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Tại cuộc họp về tiến độ triển khai công tác thu phí không dừng trên các dự án BOT vào ngày 2/3 vừa qua, hệ thống thu phí tự động không dừng đã được Bộ Giao thông Vận tải “chốt” ngày 30/6, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải triển khai tối thiểu 50% số làn thu phí ETC; phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier), hết năm 2020 sẽ bỏ barier tại các thu phí.

Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện mới có 10 nhà đầu tư BOT ký với TASCO và yêu cầu tất cả 18 đơn vị còn lại phải ký dứt điểm hợp đồng để có cơ sở pháp lý triển khai, thực hiện các bước tiếp theo./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục