Liên danh tư vấn Việt-Nhật (VJC), đề xuất lựa chọn công nghệ Shinkansen cho đường sắt cao tốc ở Việt Nam, theo đó, dự kiến, đi từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 5 giờ 30.
Theo Báo cáo đầu tư xây dựng công trình đường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh của VJC, với sự lựa chọn này, đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ dài 1.570km và là đường đôi, khổ 1435mm, với tốc độ khai thác 300km/h.
Trên toàn tuyến có 27 ga với ga đầu là Hà Nội và ga cuối là Hòa Hưng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu trên 55,8 tỷ USD; trong đó, gần 31 tỷ USD chi phí dành cho xây dựng kết cấu hạ tầng chi phí còn lại đầu tư thiết bị, giải phóng mặt bằng.
Liên danh tư vấn VJC gồm Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) cùng 3 đối tác của Nhật là Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn NIPPON KOIE (NK).
Sau khi so sánh và phân tích 3 loại hình công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến trên thế giới là Shinkansen (Nhật Bản), TGV (Pháp, Hàn Quốc) và ICE (Đức) dựa trên các tiêu chí: tốc độ, độ an toàn, chiều dài tuyến, tính đúng giờ, thân thiện với môi trường và năng lực vận tải.
Để phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khẳng định đến năm 2020 phải đưa một phần tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam vào khai thác và khả năng huy động vốn đầu tư…, liên danh tư vấn kiến nghị phân kỳ đầu tư dự án thành 4 đoạn xây dựng.
Theo đó, đến năm 2020 sẽ khai thác đoạn Hà Nội-Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang; năm 2030 sẽ đưa vào khai thác đoạn Vinh-Đà Nẵng và năm 2035 sẽ đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng-Nha Trang./.
Theo Báo cáo đầu tư xây dựng công trình đường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh của VJC, với sự lựa chọn này, đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ dài 1.570km và là đường đôi, khổ 1435mm, với tốc độ khai thác 300km/h.
Trên toàn tuyến có 27 ga với ga đầu là Hà Nội và ga cuối là Hòa Hưng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu trên 55,8 tỷ USD; trong đó, gần 31 tỷ USD chi phí dành cho xây dựng kết cấu hạ tầng chi phí còn lại đầu tư thiết bị, giải phóng mặt bằng.
Liên danh tư vấn VJC gồm Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) cùng 3 đối tác của Nhật là Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn NIPPON KOIE (NK).
Sau khi so sánh và phân tích 3 loại hình công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến trên thế giới là Shinkansen (Nhật Bản), TGV (Pháp, Hàn Quốc) và ICE (Đức) dựa trên các tiêu chí: tốc độ, độ an toàn, chiều dài tuyến, tính đúng giờ, thân thiện với môi trường và năng lực vận tải.
Để phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khẳng định đến năm 2020 phải đưa một phần tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam vào khai thác và khả năng huy động vốn đầu tư…, liên danh tư vấn kiến nghị phân kỳ đầu tư dự án thành 4 đoạn xây dựng.
Theo đó, đến năm 2020 sẽ khai thác đoạn Hà Nội-Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang; năm 2030 sẽ đưa vào khai thác đoạn Vinh-Đà Nẵng và năm 2035 sẽ đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng-Nha Trang./.
Uông Lam (Vietnam+)