Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia sẽ khai trương vào đầu năm 2020

Vietnam Market bao gồm 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza, tọa lạc ở khu vực năng động nhất của Kuala Lumpur, bên cạnh các trung tâm mua sắm lớn.
Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia sẽ khai trương vào đầu năm 2020 ảnh 1Ông Tansri Matshah Safuan, Chủ tịch Tập đoàn Safuan giới thiệu Dự án Vietnam Market. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Chợ Việt Nam (Vietnam Market) đầu tiên tại Malaysia có quy mô 200 gian hàng dự kiến sẽ khai trương vào tháng 3/2020.

Đây là thông tin được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Safuan Group (Malaysia) và Công ty TNHH Beyond World cho biết tại buổi lễ công bố dự án chợ Việt Nam đầu tiên tại Kuala Lumpur (Malaysia) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 9/11.

Ông Tansri Matshah Safuan, Chủ tịch tập đoàn Safuan Group, cho biết Vietnam Market tại Kuala Lumpur là trung tâm thương mại quy mô lớn đầu tiên cho sự hợp tác Việt Nam-Malaysia, được hình thành trên cơ sở nhu cầu có thực đối với hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại Malaysia. Đây cũng là cầu nối quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam đến Singapore, Thái Lan và các thị trường ASEAN khác.

[Việt Nam-Malaysia còn nhiều dư địa để hợp tác mạnh mẽ hơn]

Vietnam Market bao gồm 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza, tọa lạc ở khu vực năng động nhất của Kuala Lumpur, bên cạnh các trung tâm mua sắm lớn, đường phố thương mại và các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Đây là nơi dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, các công nghệ độc quyền, các ngành dịch vụ... của Việt Nam. Theo đó, Vietnam Market không chỉ là chợ đầu mối chủ chốt để xuất khẩu hàng Việt Nam mà còn là nơi lý tưởng để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh, mở rộng hoạt động tại Malaysia.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC, cho hay Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong các nước ASEAN.

Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia sẽ khai trương vào đầu năm 2020 ảnh 2Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC, phát biểu khai mạc. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Malaysia và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Malaysia trong khối ASEAN, một trong những nước cung cấp gạo lớn nhất cho Malaysia.

Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 8,47 tỷ USD và nhập khẩu 4,77 tỷ USD. Các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nhiều sang Malaysia là: máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; sắt thép; thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh; gạo. Sáu tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 3,52 tỷ USD, nhập khẩu 1,95 tỷ USD, các sản phẩm xuất khẩu tăng mạnh là: máy móc thiết bị (tăng 66,3%); phương tiện vận tải (tăng 21,6%); thủy, hải sản (tăng 13,2%); giày dép (tăng 17,3%), dệt may (tăng 11,2%).

Việc thực hiện dự án Vietnam Market, Việt Nam-Malaysia kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam vào Malaysia và thông qua đó mở rộng sang các thị trường khác. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân Malaysia trực tiếp lựa chọn, mua sắm các sản phẩm chất lượng của Việt Nam.

Nhận định về môi trường kinh doanh ở Malaysia, ông Phạm Quốc Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia cho rằng, Malaysia có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, Chính phủ Malaysia có sách thu hút đầu tư và hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp. Hiện nay, Malaysia là nước đã công nghiệp hóa và điều kiện đất đai không thuận lợi nên thường thiếu các sản phẩm: gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, hạt tiêu... và có nhu cầu về hàng dệt may, giày dép. Đó là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường.

Theo ông Phạm Quốc Anh, Malaysia là đất nước Hồi giáo, vì vậy khi xuất khẩu hàng hóa đến Malaysia, doanh nghiệp cần lưu ý các sản phẩm như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, logistic... phải đáp ứng tiêu chuẩn Halal; chấp hành quy định về an toàn thực phẩm), quy định về dán nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc cũng như tránh các sản phẩm mà đất nước này cấm nhập khẩu như tranh, ảnh, sách, thẻ, in thạch bản, khắc, phim, băng video, đĩa laser; tất cả các loài của cá Piranha, trứng rùa...

Để thâm nhập thị trường Malaysia, doanh nghiệp nên sử dụng một nhà phân phối hoặc đại lý địa phương là bước đầu tiên tốt nhất; lập văn phòng đại diện, đăng ký kinh doanh; tìm hiểu năng lực các công ty, đối tác địa phương. Chính vì vậy, Vietnam Market khi đi vào hoạt động sẽ là một đầu mối quan trọng và là địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp, nhà xuất khẩu Việt Nam đặt cơ sở, tìm kiếm đối tác và đến gần hơn với người tiêu dùng trực tiếp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục