Sáng 30/12, sau gần 20 tháng thi công, Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Đồng Nai mới.
Phát biểu tại lễ thông xe cầu Đồng Nai mới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương của nhà đầu tư cũng như sự phối hợp giữa các ngành với 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, đã hoàn thành tiến độ xây dựng đạt mức kỷ lục.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc xây dựng cầu Đồng Nai mới góp phần to lớn vào việc lưu thông vận tải hành khách và hàng hóa trên tuyến đường huyết mạch từ Bắc vào Nam và ngược lại.
Chính quyền 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương cùng nhà đầu tư và các ngành liên quan cần nhanh chóng hoàn thành việc xây dựng 2 nút giao thông đường xoay Tân Vạn (phía đầu cầu thuộc tỉnh Bình Dương) và nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu (phía đầu cầu thuộc tỉnh Đồng Nai) và đường dẫn vào cầu.
Cầu Đồng Nai mới được khởi công xây dựng từ đầu tháng 6/2008 theo hình thức BOT do Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng; trong đó có cả việc xây dựng nút giao thông ngã 4 Tân Vạn và nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu.
Cầu Đồng Nai mới được xây dựng cách cầu Đồng Nai cũ 3m về phía thượng lưu, dài 461m, rộng 20m cho 5 làn xe lưu thông (3 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe hỗn hợp và 1 lề cho khách bộ hành ).
Cầu có 5 nhịp liên tục bằng bêtông cốt thép dự ứng lực cho phép các loại xe tải nặng lưu thông qua cầu an toàn, liên tục. Đây là cây cầu bắc trên sông Đồng Nai nhằm chia tải với cầu Đồng Nai cũ nằm trên xa lộ Hà Nội là tuyến đường huyết mạch vận tải người và hàng hóa từ Bắc vào Nam và ngược lại.
Cầu Đồng Nai mới chuyên phục vụ cho các loại xe lưu thông 1 chiều theo hướng Biên Hòa-Thành phố Hồ Chí Minh và cầu Đồng Nai cũ hiện đang được gia cố lại cho tuyến lưu thông 1 chiều ngược lại.
Tuy nhiên việc khó khăn còn lại hiện nay là công trình đường dẫn vào 2 đầu cầu và cải tạo 2 nút giao thông đường xoay Tân Vạn (phía đầu cầu thuộc tỉnh Bình Dương) và nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu (phía đầu cầu thuộc tỉnh Đồng Nai) vẫn đang tiến hành vì chậm giải phóng mặt bằng và phải kéo dài sang những tháng đầu năm 2010.
Ông Ngô Văn Trị, Trưởng phòng Quản lý dự án của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới cho biết: vào ngày 31/12, nút giao Tân Vạn sẽ phân luồng xe và đóng dải phân cách giữa trên xa lộ Hà Nội để phục vụ thi công nút giao, cầu vượt Tân Vạn.
Còn nút giao ngã 4 Vũng Tàu còn phải chờ chính quyền thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) bàn giao mặt bằng sau khi thực hiện xong việc đền bù giải tỏa mới tiến hành xây dựng./.
Phát biểu tại lễ thông xe cầu Đồng Nai mới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương của nhà đầu tư cũng như sự phối hợp giữa các ngành với 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, đã hoàn thành tiến độ xây dựng đạt mức kỷ lục.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc xây dựng cầu Đồng Nai mới góp phần to lớn vào việc lưu thông vận tải hành khách và hàng hóa trên tuyến đường huyết mạch từ Bắc vào Nam và ngược lại.
Chính quyền 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương cùng nhà đầu tư và các ngành liên quan cần nhanh chóng hoàn thành việc xây dựng 2 nút giao thông đường xoay Tân Vạn (phía đầu cầu thuộc tỉnh Bình Dương) và nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu (phía đầu cầu thuộc tỉnh Đồng Nai) và đường dẫn vào cầu.
Cầu Đồng Nai mới được khởi công xây dựng từ đầu tháng 6/2008 theo hình thức BOT do Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng; trong đó có cả việc xây dựng nút giao thông ngã 4 Tân Vạn và nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu.
Cầu Đồng Nai mới được xây dựng cách cầu Đồng Nai cũ 3m về phía thượng lưu, dài 461m, rộng 20m cho 5 làn xe lưu thông (3 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe hỗn hợp và 1 lề cho khách bộ hành ).
Cầu có 5 nhịp liên tục bằng bêtông cốt thép dự ứng lực cho phép các loại xe tải nặng lưu thông qua cầu an toàn, liên tục. Đây là cây cầu bắc trên sông Đồng Nai nhằm chia tải với cầu Đồng Nai cũ nằm trên xa lộ Hà Nội là tuyến đường huyết mạch vận tải người và hàng hóa từ Bắc vào Nam và ngược lại.
Cầu Đồng Nai mới chuyên phục vụ cho các loại xe lưu thông 1 chiều theo hướng Biên Hòa-Thành phố Hồ Chí Minh và cầu Đồng Nai cũ hiện đang được gia cố lại cho tuyến lưu thông 1 chiều ngược lại.
Tuy nhiên việc khó khăn còn lại hiện nay là công trình đường dẫn vào 2 đầu cầu và cải tạo 2 nút giao thông đường xoay Tân Vạn (phía đầu cầu thuộc tỉnh Bình Dương) và nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu (phía đầu cầu thuộc tỉnh Đồng Nai) vẫn đang tiến hành vì chậm giải phóng mặt bằng và phải kéo dài sang những tháng đầu năm 2010.
Ông Ngô Văn Trị, Trưởng phòng Quản lý dự án của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới cho biết: vào ngày 31/12, nút giao Tân Vạn sẽ phân luồng xe và đóng dải phân cách giữa trên xa lộ Hà Nội để phục vụ thi công nút giao, cầu vượt Tân Vạn.
Còn nút giao ngã 4 Vũng Tàu còn phải chờ chính quyền thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) bàn giao mặt bằng sau khi thực hiện xong việc đền bù giải tỏa mới tiến hành xây dựng./.
Minh Hưng (Vietnam+)