Bộ Năng lượng Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp một khoản vay trị giá 2,26 tỷ USD cho dự án khai thác lithium - nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện - lớn nhất tại Mỹ.
Theo tờ Wall Street Journal, động thái này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm tăng cường năng lực sản xuất pin cho các doanh nghiệp xe điện nội địa.
Dự án khai thác lithium, do Công ty Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi có trữ lượng lithium lớn nhất Mỹ.
Thông tin từ Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, mỏ Thacker Pass sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2027. Thời gian đầu, sản lượng dự kiến là 40.000 tấn lithium chất lượng cao mỗi năm, đủ cho 800.000 xe điện, sau đó tăng dần công suất lên ngưỡng tối đa 80.000 tấn mỗi năm.
Đây là một trong số hàng chục dự án trên khắp nước Mỹ đang chạy đua nhằm xây dựng nguồn cung cấp lithium và các khoáng chất khác để tăng cường năng lực sản xuất pin xe điện trong nước, phục vụ các nhà sản xuất xe nội địa bắt kịp mục tiêu một nửa doanh số bán xe mới tại Mỹ vào năm 2030 là từ xe điện.
Tuy nhiên, ông Jonathan Evans, Giám đốc điều hành của Lithium Americas, cho biết dự án khai thác lithium tại mỏ Thacker Pass đang gặp khó khăn về tài chính do chi phí xây dựng nhà máy lithium là rất tốn kém, trong khi các nguồn đầu tư ngày càng bị thu hẹp.
Trên thực tế, việc thúc đẩy ngành xe điện tại Mỹ gần đây đã gặp phải những trở ngại, làm giảm tốc độ tăng trưởng. Sự sụt giảm bất ngờ về tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Mỹ trong năm qua đã gây áp lực lên giá nguyên liệu sản xuất pin, trong đó giá lithium giảm khoảng 80% kể từ đầu năm 2023.
Sự sụt giảm này đã khiến một số công ty khai thác mỏ tạm dừng hoặc trì hoãn các dự án và mở rộng mới, có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguyên liệu quan trọng dành cho sản xuất pin trong những năm tới.
Trong trường hợp các dự án khai thác lithium mới bị đình trệ, thì nhiều khả năng giá lithium sẽ cao hơn khi tỷ lệ sử dụng xe điện tăng lên.Việc Chính phủ Mỹ quyết định rót thêm vốn vào ngành công nghiệp xe điện sẽ giúp các doanh nghiệp nước này giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia hiện thống trị ngành sản xuất nguyên liệu pin điện toàn cầu.
Trước khi Lithium Americas đạt được khoản tín dụng hào phóng của chính phủ, trong năm 2023, một công ty liên doanh của nhà sản xuất xe ô tô nổi tiếng Ford cũng đã giành được cam kết cho vay kỷ lục 9,2 tỷ USD cho các nhà máy sản xuất pin ở Tennessee và Kentucky.
Được lãnh đạo bởi cựu doanh nhân chuyên về mảng năng lượng sạch Jigar Shah, Văn phòng Chương trình Cho vay của Bộ Năng lượng Mỹ đã trở thành động lực chính trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch quốc gia.
Văn phòng đã đồng ý tài trợ cho các doanh nghiệp không thể vay từ những nguồn cho vay truyền thống, thường là do công nghệ của họ bị coi là quá rủi ro hoặc do các điều khoản quá khắt khe. Các khoản vay từ văn phòng này có liên quan đến lãi suất trái phiếu kho bạc và thường rẻ hơn các khoản vay họ có thể nhận được từ ngân hàng.
Công ty Lithium Americas kỳ vọng khoản vay mà họ sẽ nhận được trong những tháng tới sẽ trang trải phần lớn tổng chi phí 2,93 tỷ USD của dự án. Công ty cho biết hoạt động xây dựng sẽ tạo ra khoảng 1.800 việc làm. Mặc dù vậy, công ty này sẽ phải đáp ứng một số điều kiện nhất định trước khi nhận được khoản tiền vay.
Ông Chris Creed, Giám đốc đầu tư của Văn phòng Chương trình cho vay thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, cho biết: “Đây là khoản đầu tư lớn vào ngành công nghiệp xe điện quốc gia. Khoản đầu tư này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các nguồn cung cấp từ nước ngoài.”
Vào năm 2023, hãng General Motors (GM) đã đồng ý đầu tư 650 triệu USD vào dự án khai thác Lithium ở mỏ Thacker Pass. Thỏa thuận này hứa hẹn mang lại cho GM độc quyền sử dụng đối với nguồn lithium được khai thác từ mỏ trong tối đa 15 năm./.
Công ty LG Chem sắp xây dựng nhà máy vật liệu pin xe điện tại Mỹ
LG Chem cho biết công ty dự định sẽ tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy vật liệu pin xe điện trị giá 1.800 tỷ won vào tuần tới ở Clarksville, phía đông nam bang Tennessee.