Sở Giao thông Vận tảiThành phố Hồ Chí Minh cho biết từ ngày thông xe hầm vượt sông Sài Gòn(20/11/2011) đến nay, trong hầm đã xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông làm 13 ngườibị thương.
Ngoài ra, trong quá trình lưu thông qua hầm đã có 1.365 xe chết máy, 84 xe nổlốp, trong đó có 68 ôtô chết máy và 31 ôtô nổ lốp.
Đó là những thông tin Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo vớilãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi làm việc ngày 15/8 về việc quản lý vậnhành đường hầm vượt sông Sài Gòn và xử lý vi phạm về an toàn giao thông tronghầm từ ngày đưa vào sử dụng đến nay,
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, từ khi đưa hầm vượt sông Sài Gòn vào khaithác, tình hình giao thông trong hầm khá ổn định và không xảy ra tình trạng ùntắc giao thông trong hầm.
Theo quy định, xe gắn máy được phép lưu thông qua hầm từ 6 giờ đến 21giờ hàng ngày, nhưng thực tế trong thời gian cấm vẫn xảy ra tình trạng người đixe gắn máy cố tình lưu thông qua hầm, đi vào làn ôtô gây mất an toàn giao thông.
Tại khu vực đường dẫn phía quận 1 và 2, người tham gia giao thông bằng xe gắnmáy thường xuyên dừng đậu, quay đầu.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thànhphố Hồ Chí Minh chỉ đạo Công an thành phố truy xét, xử lý nghiêm các tài xế vàchủ phương tiện cố tình vi phạm nhiều lần; tăng cường lực lượng tuần tra xửphạt, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe tải chạy qua hầm vào giờ cấm vàchở vật liệu bùn lỏng, rơi vãi trên đường, cũng như các chất độc hại, thuộc danhmục cấm lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn; bổ sung nâng cấp hệ thống camerađường hầm…
Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị thành phố sớm cho phép tổ chức thu phí quahầm, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác kiểm soát các phương tiện quađường hầm.
Liên quan đến thông tin xuất hiện các vết thấm nước trong hầm, ông Lương MinhPhúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị Thành phốHồ Chí Minh cho biết đây là các vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn chophép của tiêu chí kỹ thuật hợp đồng, đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểmtra, cho phép sửa chữa trong giai đoạn bảo hành.
Ban quản lý đang làm việc với nhà thầu, tư vấn giám sát và tiến hành sửa chữacác vị trí thấm. Quy trình sửa chữa thấm do tư vấn đề xuất, được Hội đồng Nghiệmthu Nhà nước thông qua bao gồm các bước khoan lỗ, lắp các đầu bơm, bơm chấtchống thấm, tháo các đầu bơm, vệ sinh bề mặt khu vực xử lý…
Hiện công tác sửa chữa thấm cùng công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường hầmđang được nhà thầu, tư vấn tiến hành và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng8/2012.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quânyêu cầu Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Quản lý đường hầm vượt sông Sài Gòn,Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Công trình giao thông đô thị thành phố rà soát lạitoàn bộ hồ sơ thiết kế và tất cả những gì liên quan đến kỹ thuật của đường hầm,khi bàn giao phải đúng với quy trình của Nhà nước.
Về công tác bảo trì, xử lý các vết thấm phải công khai theo đúng quy trình và xửlý như thế nào cần phải tiếp tục quan trắc, rà soát lại toàn bộ kỹ thuật khi bàngiao, phải đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế./.
Ngoài ra, trong quá trình lưu thông qua hầm đã có 1.365 xe chết máy, 84 xe nổlốp, trong đó có 68 ôtô chết máy và 31 ôtô nổ lốp.
Đó là những thông tin Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo vớilãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi làm việc ngày 15/8 về việc quản lý vậnhành đường hầm vượt sông Sài Gòn và xử lý vi phạm về an toàn giao thông tronghầm từ ngày đưa vào sử dụng đến nay,
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, từ khi đưa hầm vượt sông Sài Gòn vào khaithác, tình hình giao thông trong hầm khá ổn định và không xảy ra tình trạng ùntắc giao thông trong hầm.
Theo quy định, xe gắn máy được phép lưu thông qua hầm từ 6 giờ đến 21giờ hàng ngày, nhưng thực tế trong thời gian cấm vẫn xảy ra tình trạng người đixe gắn máy cố tình lưu thông qua hầm, đi vào làn ôtô gây mất an toàn giao thông.
Tại khu vực đường dẫn phía quận 1 và 2, người tham gia giao thông bằng xe gắnmáy thường xuyên dừng đậu, quay đầu.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thànhphố Hồ Chí Minh chỉ đạo Công an thành phố truy xét, xử lý nghiêm các tài xế vàchủ phương tiện cố tình vi phạm nhiều lần; tăng cường lực lượng tuần tra xửphạt, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe tải chạy qua hầm vào giờ cấm vàchở vật liệu bùn lỏng, rơi vãi trên đường, cũng như các chất độc hại, thuộc danhmục cấm lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn; bổ sung nâng cấp hệ thống camerađường hầm…
Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị thành phố sớm cho phép tổ chức thu phí quahầm, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác kiểm soát các phương tiện quađường hầm.
Liên quan đến thông tin xuất hiện các vết thấm nước trong hầm, ông Lương MinhPhúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị Thành phốHồ Chí Minh cho biết đây là các vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn chophép của tiêu chí kỹ thuật hợp đồng, đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểmtra, cho phép sửa chữa trong giai đoạn bảo hành.
Ban quản lý đang làm việc với nhà thầu, tư vấn giám sát và tiến hành sửa chữacác vị trí thấm. Quy trình sửa chữa thấm do tư vấn đề xuất, được Hội đồng Nghiệmthu Nhà nước thông qua bao gồm các bước khoan lỗ, lắp các đầu bơm, bơm chấtchống thấm, tháo các đầu bơm, vệ sinh bề mặt khu vực xử lý…
Hiện công tác sửa chữa thấm cùng công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường hầmđang được nhà thầu, tư vấn tiến hành và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng8/2012.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quânyêu cầu Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Quản lý đường hầm vượt sông Sài Gòn,Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Công trình giao thông đô thị thành phố rà soát lạitoàn bộ hồ sơ thiết kế và tất cả những gì liên quan đến kỹ thuật của đường hầm,khi bàn giao phải đúng với quy trình của Nhà nước.
Về công tác bảo trì, xử lý các vết thấm phải công khai theo đúng quy trình và xửlý như thế nào cần phải tiếp tục quan trắc, rà soát lại toàn bộ kỹ thuật khi bàngiao, phải đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)