Dịp mua sắm "marathon" sau lễ Tạ ơn, còn gọi là "Thứ Sáu đen tối", thường bắt đầu vào rạng sáng ngày Thứ Sáu sau ngày lễ này, nhưng với mong muốn tăng thêm doanh thu trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều nhà bán lẻ lớn của Mỹ năm nay khởi động dịp mua sắm truyền thống này sớm hơn thường lệ, tức là ngay trong ngày lễ Tạ ơn.
Các tập đoàn bán lẻ lớn, như Target Corp, Toys R Us, Wal-Mart và Gap Inc, rục rịch mở cửa từ tối Thứ năm (22/11), một số nhà bán lẻ khác thậm chí mở cửa cả ngày.
Chiến thuật này đã được một số nhà bán lẻ Mỹ thực hiện hồi năm 2011.
Nhiều người phản đối sự thay đổi lịch "xả hàng" của các nhà bán lẻ vì nó làm gián đoạn việc các gia đình đoàn tụ kỷ niệm lễ Tạ ơn, song không ít người hưởng ứng.
Điều cần lưu ý là những người mua sắm cần chuẩn bị thể lực tốt như một nhà "marathon", vì vẫn còn nhiều tập đoàn bán lẻ khác, như JC Penney Co Inc, mở cửa theo giờ truyền thống, tức là vào sáng sớm ngày Thứ Sáu.
Trong nhiều năm qua, dịp bán hàng giảm giá sau lễ Tạ ơn vô cùng quan trọng đối với các nhà bán lẻ, bởi dịp này thường mang lại cho họ hơn 1/3 doanh thu bán hàng hàng năm trong mùa mua sắm.
Các nhà đầu tư hy vọng doanh số bán hàng trong dịp này sẽ mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho năm nay. Chỉ số bán lẻ của Standard&Poor's trong năm 2012 tăng gần 27%, cao hơn nhiều so với mức tăng 10,6% của chỉ số S&P 500.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) dự báo doanh số bán lẻ sẽ tăng 4,1% trong dịp mua sắm cuối năm này (từ tháng 11-12/2012), thấp hơn so với mức tăng 5,6% cùng kỳ năm 2011.
Trong một điều tra khác, NRF cho hay ước tính sẽ có khoảng 147 triệu người mua sắm từ Thứ Sáu tới Chủ Nhật, thấp hơn con số 152 triệu người tham gia "Thứ Sáu đen tối" hồi năm ngoái.
Người tiêu dùng Mỹ bước vào mùa mua sắm năm nay với tâm lý vẫn còn rất lo ngại về tình trạng thất nghiệp cao, và nguy cơ Chính phủ tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.
Thêm vào đó, siêu bão Sandy vừa qua cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ngân sách mua sắm của người tiêu dùng trong dịp này.
Theo điều tra của Reuters/Ipsos, 2/3 số người mua sắm được hỏi cho hay họ dự định sẽ dành số tiền cho việc mua sắm tương đương với năm ngoái hoặc họ chưa chắc chắn về kế hoạch chi tiêu, trong khi 21% có ý định giảm chi tiêu và 11% dự định chi tiêu nhiều hơn.
Một nhân tố có lợi cho các nhà bán lẻ trong dịp mua sắm năm nay là Giáng Sinh rơi vào thứ ba, vì thế người tiêu dùng có cả tuần để thỏa sức mua sắp trước lễ Giáng Sinh.
Nhà phân tích Jennifer Davis thuộc Lazard Capital Markets ước tính việc có thêm hai ngày mua sắm này sẽ giúp cho doanh số bán hàng trong tháng 12/2012 tăng 3-4%./.
Các tập đoàn bán lẻ lớn, như Target Corp, Toys R Us, Wal-Mart và Gap Inc, rục rịch mở cửa từ tối Thứ năm (22/11), một số nhà bán lẻ khác thậm chí mở cửa cả ngày.
Chiến thuật này đã được một số nhà bán lẻ Mỹ thực hiện hồi năm 2011.
Nhiều người phản đối sự thay đổi lịch "xả hàng" của các nhà bán lẻ vì nó làm gián đoạn việc các gia đình đoàn tụ kỷ niệm lễ Tạ ơn, song không ít người hưởng ứng.
Điều cần lưu ý là những người mua sắm cần chuẩn bị thể lực tốt như một nhà "marathon", vì vẫn còn nhiều tập đoàn bán lẻ khác, như JC Penney Co Inc, mở cửa theo giờ truyền thống, tức là vào sáng sớm ngày Thứ Sáu.
Trong nhiều năm qua, dịp bán hàng giảm giá sau lễ Tạ ơn vô cùng quan trọng đối với các nhà bán lẻ, bởi dịp này thường mang lại cho họ hơn 1/3 doanh thu bán hàng hàng năm trong mùa mua sắm.
Các nhà đầu tư hy vọng doanh số bán hàng trong dịp này sẽ mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho năm nay. Chỉ số bán lẻ của Standard&Poor's trong năm 2012 tăng gần 27%, cao hơn nhiều so với mức tăng 10,6% của chỉ số S&P 500.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) dự báo doanh số bán lẻ sẽ tăng 4,1% trong dịp mua sắm cuối năm này (từ tháng 11-12/2012), thấp hơn so với mức tăng 5,6% cùng kỳ năm 2011.
Trong một điều tra khác, NRF cho hay ước tính sẽ có khoảng 147 triệu người mua sắm từ Thứ Sáu tới Chủ Nhật, thấp hơn con số 152 triệu người tham gia "Thứ Sáu đen tối" hồi năm ngoái.
Người tiêu dùng Mỹ bước vào mùa mua sắm năm nay với tâm lý vẫn còn rất lo ngại về tình trạng thất nghiệp cao, và nguy cơ Chính phủ tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.
Thêm vào đó, siêu bão Sandy vừa qua cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ngân sách mua sắm của người tiêu dùng trong dịp này.
Theo điều tra của Reuters/Ipsos, 2/3 số người mua sắm được hỏi cho hay họ dự định sẽ dành số tiền cho việc mua sắm tương đương với năm ngoái hoặc họ chưa chắc chắn về kế hoạch chi tiêu, trong khi 21% có ý định giảm chi tiêu và 11% dự định chi tiêu nhiều hơn.
Một nhân tố có lợi cho các nhà bán lẻ trong dịp mua sắm năm nay là Giáng Sinh rơi vào thứ ba, vì thế người tiêu dùng có cả tuần để thỏa sức mua sắp trước lễ Giáng Sinh.
Nhà phân tích Jennifer Davis thuộc Lazard Capital Markets ước tính việc có thêm hai ngày mua sắm này sẽ giúp cho doanh số bán hàng trong tháng 12/2012 tăng 3-4%./.
Như Mai (TTXVN)