Ngày 4/8, tại Hà Nội, Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Hội đồng thương hiệu quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015.
Diễn đàn là hoạt động trong Chương trình Tuần lễ "Tự hào Thương hiệu Việt Nam” nhằm chia sẻ và thảo luận về các vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia, thương hiệu sản phẩm, ngành hàng... giữa các nhà quản lý, chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp.
Theo ông Lại Tiến Mạnh, Công ty tư vấn thương hiệu quốc tế tại Việt Nam - Brand Finance, giá trị thương hiệu của Việt Nam tính năm 2014 là 172 tỷ USD, tăng trưởng 30% so với năm 2013.
Tính trong khối ASEAN, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 6, sau Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa chú trọng nhiều vào việc xây dựng thương hiệu trong xu thế hội nhập khi áp lực cạnh tranh thời gian tới là rất lớn.
Ông Lê Tiến Mạnh cho rằng, thương hiệu quốc gia là thành tố quan trọng nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam bởi nó có thể tác động tới cán cân thanh toán bằng cách tạo ra ảnh hưởng tới đầu tư, thu hút vốn, khuyến khích người dân trong và ngoài nước mua sắm sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần đầu tư hơn cho xây dựng thương hiệu vì bản thân doanh nghiệp phải có định hướng, xây dựng thương hiệu xuất phát từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa một cách bền vững và tạo ra niềm tin với khách hàng.
Về vấn đề xây dựng hình ảnh thương hiệu, đại diện cho khối doanh nghiệp, ông Trần Trọng Hữu, chủ tịch Công ty Khí hóa lỏng miền Bắc-đơn vị thành viên của PV Gas cho hay, để xây dựng hình ảnh PV Gas là đơn vị hàng đầu trong ngành công nghiệp khí Việt Nam và định hướng đến tầm khu vực, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ hơn nữa trong đào tạo, tư vấn nhằm nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm.
Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu theo ngành hàng thông qua các hiệp hội ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu, xây dựng và thực hiện chiến lược cho ngành. Đồng thời, tăng cường quảng bá sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia thông qua các sự kiện thương mại quốc tế.
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam dù đã có chuyển biến về nhận thức đối với xây dựng thương hiệu nhưng còn hạn chế về tiềm lực, năng lực còn hạn chế. Do vậy, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam.
Cụ thể là triển khai hỗ trợ cho các doanh nghiệp để đạt tiêu chuẩn quốc gia; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đồng thời nhận được hỗ trợ, quảng bá cung cấp thông tin về thị trường; tham gia các lớp nâng cao kỹ năng phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại và đặc biệt là tham gia các chương trình tự hào thương hiệu quốc gia, để chia sẻ, học tập kinh nghiệm và áp dụng vào doanh nghiệp của mình./.