Một số thông tin đã rò rỉ trong các cuộc điều trần của quốc hội Mỹ liên quan tới lỗi bộ phận đánh lửa của các xe do hãng sản xuất xe hơi Mỹ GM sản xuất khiến cho ít nhất 13 người thiệt mạng.
Theo tài liệu nội bộ của GM cung cấp cho các nhà điều tra, hãng xe này hồi năm 2005 đã quyết định không thay thế phần chi tiết bị lỗi nói trên ở những mẫu xe mới vì điều này sẽ giúp hãng tiết kiệm được chưa đầy 1 USD mỗi xe.
Tài liệu trên vừa được Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ công bố, khiến cho các nghị sĩ ngay lập tức yêu cầu quan chức điều hành cấp cao của GM Mary Barra trả lời tại sao GM lại không tiến hành báo lỗi 2,6 triệu chiếc xe trong thời gian lên tới hơn một thập niên sau khi thời điểm đầu tiên phát hiện vấn đề ở bộ phận đánh lửa.
Theo tài liệu năm 2005 của GM, song chưa được chia sẻ công khai, do nghị sỹ bang Colorado Diana DeGette trích dẫn, nếu khắc phục vấn đề này thì hãng sẽ mất 57 cent cho mỗi xe.
Tuy nhiên, theo email năm 2005 giữa các kỹ sư của GM mà Reuters có được, nếu thay thế phần chi tiết bị lỗi này thì GM sẽ phải mất chi phí là 90 cent mỗi xe và tổng chi phí phải thay thế là 400.000 USD.
Trả lời về vấn đề này, bà Barra cho rằng “đây không phải là cách mà chúng tôi làm ở thời kỳ GM mới.” Quan chức này cũng cho hay hãng xe của bà đang thay đổi từ “văn hóa chi phí” sang “văn hóa tập trung vào khách hàng” kể từ khi hãng xe này bị phá sản năm 2009.
Thông qua những bức email trao đổi cho nhau, một kỹ sư có tên là John Hendler cho biết nhóm của ông sẵn sàng tiếp tục sử dụng bộ phận đánh lửa do Delphi Automotive sản xuất và được GM phê chuẩn dù Delphi nói với hãng xe này hồi đầu năm 2002 rằng bộ phận này không đáp ứng được các thông số kỹ thuật của GM.
Kỹ sư Hendler cho biết các xe sẽ tiếp tục sử dụng bộ phận cũ cho tới khi “chi phí cho mỗi chiếc được giảm đi đáng kể.”
Theo Delphi, GM đã tiến hành thay đổi bộ phận bị lỗi trên năm 2006, nhưng quá trình này không tuân thủ theo các quy định của GM khi phần linh kiện này “vẫn chưa đáp ứng được thông số kỹ thuật của GM.”
Bộ phận đánh lửa thiết kế lại được lắp đặt cho mẫu Chevrolet Cobalt và Saturn Ion đời 2007 vào cuối năm 2006, song cả hai mẫu xe này và thêm nhiều mẫu xe khác vẫn bị báo lỗi về vấn đề nói trên./.