Chỉ số niềm tin kinh doanh tại Nhật Bản sụt giảm

Chỉ số niềm tin kinh doanh của giới doanh nghiệp Nhật Bản sụt giảm do nền kinh tế nước này bị tác động mạnh bởi đồng yen tăng giá.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 15/12 cho biết niềm tin của giới doanh nghiệp Nhật Bản đã giảm lần đầu tiên trong gần hai năm qua do nền kinh tế nước này bị tác động mạnh bởi đồng yen tăng giá và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận đối với 11.000 doanh nghiệp cho thấy chỉ số niềm tin của các nhà chế tạo lớn ở Nhật Bản đã giảm từ mức 8 hồi tháng Chín xuống mức 5.

Đây là lần đầu tiên trong vòng bảy quý niềm tin của giới kinh doanh sụt giảm. Tuy nhiên, mức giảm này vẫn nhẹ hơn so với dự báo bởi mức 5 có nghĩa là số doanh nghiệp lạc quan vẫn nhiều hơn số doanh nghiệp bi quan mặc dù khoảng cách này đang bị thu hẹp.

Nền kinh tế Nhật Bản, vốn chủ yếu dựa vào xuất khẩu, đang đối mặt với tương lai ảm đạm do sự tăng giá của đồng yen và nhu cầu nước ngoài giảm khiến hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản không còn hấp dẫn người tiêu dùng như trước.

Đồng yen mạnh khiến hàng xuất khẩu của Nhật Bản đắt đỏ hơn và làm giảm lợi nhuận của các công ty. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang cân nhắc chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài.

Theo các số liệu mới đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đã bắt đầu giảm đầu tư vốn vì lo ngại tình hình kinh tế nước này sẽ tiếp tục xấu đi trong những tháng tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục