Cơ quan nghiên cứu tư nhân Conference Board của Mỹ ngày 27/12 công bố báo cáo mới nhất cho thấy chỉ số lòng tin người tiêu dùng của Mỹ đã tăng trở lại và hiện ở mức 64,5 điểm, cao nhất kể từ tháng 4/2011, dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Mỹ vào thời điểm cuối năm này đã lạc quan hơn đối với tương lai nền kinh tế.
Chiểu theo các tiêu chí của Conference Board, mức điểm 64,5 vẫn nằm trong "ngưỡng suy thoái" mặc dù đã cao hơn mức của tháng trước tới 9,3 điểm.
Bà Lynn Franco, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu người tiêu dùng của Conference Board nhận xét hiện người tiêu dùng Mỹ có tâm lý tốt hơn nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định sự phục hồi này phản ánh xu hướng gia tăng ổn định.
Chi tiêu của người tiêu dùng là một bộ phận then chốt của nền kinh tế Mỹ. Các chỉ số liên quan tình hình kinh tế do các nhà cung cấp số liệu khác như Thomson Reuters của Đại học Michigan đưa ra cũng cho thấy sự cải thiện của tâm lý người tiêu dùng, trong khi tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng của Mỹ bắt đầu có chiều hướng giảm.
Tuy nhiên, chỉ số giá nhà S&P Case-Shiller cho 20 thành phố lớn được công bố cùng ngày cho thấy giá nhà đã giảm 3,4% trong tháng Mười so với tháng trước đó, giảm nhiều hơn cả mức 3,2% mà các nhà phân tích đã dự báo.
Kể từ sau cuộc suy thoái năm 2008, chỉ số tiêu dùng của Conference Board có lúc đã tăng lên mức 72 điểm vào tháng 2/2011. Tuy nhiên, sự phục hồi này không được duy trì và đã giảm trở lại, xuống tới "đáy" vào tháng Mười vừa qua.
Một trong các chỉ số của Conference Board là tâm lý của những người mua sắm đối với nền kinh tế cũng tăng từ 38,3 điểm của tháng 11 lên 46,7 điểm.
Một chỉ số khác là tâm lý của những người này về tương lai trong sáu tháng tới cũng gia tăng từ 66,4% lên 76,4%. Do tiêu dùng hiện chiếm tới 70% nền kinh tế Mỹ nên chỉ số này thường được các nhà kinh tế theo dõi rất sát sao.
Thị trường nhiên liệu ngay lập tức đã có phản ứng trước số liệu do Conference Board công bố.
Tại thị trường giao dịch New York, giá dầu nóng giao tháng đầu tiên của năm tới đã tăng 0,6%, lên mức 2,9085 USD/galon (tương đương 3,8 lít). Trong khi đó, giá đầu thô giao tháng Hai tăng 1,66 USD, lên 101,34 USD/thùng, mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2011./.
Chiểu theo các tiêu chí của Conference Board, mức điểm 64,5 vẫn nằm trong "ngưỡng suy thoái" mặc dù đã cao hơn mức của tháng trước tới 9,3 điểm.
Bà Lynn Franco, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu người tiêu dùng của Conference Board nhận xét hiện người tiêu dùng Mỹ có tâm lý tốt hơn nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định sự phục hồi này phản ánh xu hướng gia tăng ổn định.
Chi tiêu của người tiêu dùng là một bộ phận then chốt của nền kinh tế Mỹ. Các chỉ số liên quan tình hình kinh tế do các nhà cung cấp số liệu khác như Thomson Reuters của Đại học Michigan đưa ra cũng cho thấy sự cải thiện của tâm lý người tiêu dùng, trong khi tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng của Mỹ bắt đầu có chiều hướng giảm.
Tuy nhiên, chỉ số giá nhà S&P Case-Shiller cho 20 thành phố lớn được công bố cùng ngày cho thấy giá nhà đã giảm 3,4% trong tháng Mười so với tháng trước đó, giảm nhiều hơn cả mức 3,2% mà các nhà phân tích đã dự báo.
Kể từ sau cuộc suy thoái năm 2008, chỉ số tiêu dùng của Conference Board có lúc đã tăng lên mức 72 điểm vào tháng 2/2011. Tuy nhiên, sự phục hồi này không được duy trì và đã giảm trở lại, xuống tới "đáy" vào tháng Mười vừa qua.
Một trong các chỉ số của Conference Board là tâm lý của những người mua sắm đối với nền kinh tế cũng tăng từ 38,3 điểm của tháng 11 lên 46,7 điểm.
Một chỉ số khác là tâm lý của những người này về tương lai trong sáu tháng tới cũng gia tăng từ 66,4% lên 76,4%. Do tiêu dùng hiện chiếm tới 70% nền kinh tế Mỹ nên chỉ số này thường được các nhà kinh tế theo dõi rất sát sao.
Thị trường nhiên liệu ngay lập tức đã có phản ứng trước số liệu do Conference Board công bố.
Tại thị trường giao dịch New York, giá dầu nóng giao tháng đầu tiên của năm tới đã tăng 0,6%, lên mức 2,9085 USD/galon (tương đương 3,8 lít). Trong khi đó, giá đầu thô giao tháng Hai tăng 1,66 USD, lên 101,34 USD/thùng, mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2011./.
(TTXVN/Vietnam+)