Chỉ số kiểm soát tham nhũng khu vực công đã theo xu hướng tích cực

Cải thiện chỉ số thủ tục hành chính công của các tỉnh cũng là điểm sáng của báo cáo PAPI 2017. Nhìn chung, người dân hài lòng hơn với dịch vụ hành chính.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. (Ảnh minh họa: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Trong năm 2017, tỷ lệ người dân phải hối lộ khi đến bệnh viện, đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay tham gia vào thực hiện các thủ tục hành chính công đã giảm đáng kể. Người dân đã có những đánh giá tích cực về hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng.

Đây là thông tin được đưa ta tại Lễ công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2017 do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức ngày 4/4 tại Hà Nội.

Kiểm soát tham nhũng thay đổi tích cực

Báo cáo PAPI 2017 được tiến hành với hơn 14.000 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để khảo sát về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

(Nguồn: TTXVN)

PAPI 2017 đưa ra sáu chỉ số nội dung được đo lường: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công. Trong đó, chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công gia tăng đáng kể nhất.

[Tổng quan về Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh]

Ông Kamal Mahhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc và đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam nhận định, kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy xu thế đảo chiều của chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” đã theo xu hướng tích cực.

Người dân có trải nghiệm tốt hơn về công tác phòng, chống tham nhũng. Chỉ có 17% người trả lời cho biết họ đã phải đưa hối lộ khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm so với con số 23% vào năm 2016. Tỷ lệ người trả lời đã hối lộ nhân viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện, thành phố cũng giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% năm 2017. 

Trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính công tại nhiều địa phương cũng được cải thiện đáng kể. Khoảng 25% số người được hỏi đã trả lời là gặp trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố khi có khúc mắc, tăng 3% so với tỷ lệ này của năm 2016. 

Cải thiện chỉ số thủ tục hành chính công của các tỉnh cũng là điểm sáng của báo cáo PAPI 2017. Nhìn chung, người dân hài lòng hơn với dịch vụ hành chính ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các dịch vụ chứng thực, xác nhận; cấp giấy phép xây dựng và thủ tục hành chính liên quan đến thân nhân được thực hiện ở cấp xã, phường.

Mặt khác, theo PAPI 2017, số lượng phụ nữ có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tăng lên; số người có bảo hiểm y tế tăng lên và số hộ gia đình bị thu hồi đất giảm xuống. Tuy nhiên, người nghèo lại bi quan hơn về tương lai sinh kế của họ. Có tới 28%  chọn nghèo đói là vấn đề đáng quan ngại nhất cần Nhà nước ưu tiên giải quyết, rồi tiếp theo đó mới đến tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Chỉ số PAPI  của 63 tỉnh đều tăng

Báo cáo PAPI 2017 đưa ra bức tranh chung về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Năm 2017, điểm số của tất cả 63 tỉnh, thành tăng lên so với năm 2016, trong đó 7 tỉnh tăng đáng kể gồm: Bạc Liêu, Quảng Ninh và Trà Vinh, Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và An Giang. 

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng cho biết Quảng Bình, Bến Tre và Bạc Liêu là những tỉnh có điểm số nằm trong nhóm cao nhất ở 5/6 chỉ số nội dung.

So sánh giữa hai năm 2016 và 2017, trong nhóm các tỉnh có tổng điểm thuộc 16 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất, 11 tỉnh (gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Bến Tre, Cần Thơ) đều giữ được phong độ của năm 2016, các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Đà Nẵng và Đồng Tháp gia nhập nhóm đạt điểm trung bình cao, Hưng Yên gia nhập nhóm đạt điểm trung bình thấp.

Theo ông Đặng Hoàng Giang, với cơ sở dữ liệu PAPI 2017 và các thông tin thực chứng, Việt Nam có thể theo dõi tốt hơn quá trình tiến tới Chính phủ kiến tạo và phục vụ nhân dân.

Đại diện phía nhà tài trợ cho dự án PAPI, Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Craig Chittick cho rằng PAPI thực sự là nguồn thông tin, dữ liệu quý báu giúp cho các nhà hoạt định chính sách và chuyên gia nghiên cứu Việt Nam trong những nỗ lực nhằm đổi mới chính sách và cải thiện hiệu quả quản trị công. Australia sẽ đóng góp 2,9 triệu USD cho PAPI trong 3 năm tới đây.

Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu nhập thường niên. Từ năm 2009 đến 2017, PAPI đã thu thập và phản ánh trải nghiệm của gần 103.509 người dân trên toàn quốc./.

Hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng. (Nguồn: VNEWS)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục