Yahoo đã thông báo doanh thu của hãng trong quý kinh doanh kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng do chi phí kinh doanh quá cao khiến phần lợi nhuận kiếm được gần như bằng "0."
Phát biểu tại hội nghị với các nhà đầu tư ngày 21/7, Giám đốc điều hành của Yahoo, bà Marissa Mayer cũng cảnh báo rằng chi phí kinh doanh sẽ tiếp tục cao trong phần còn lại của năm.
"Chúng tôi đang đầu tư mạnh để phát triển thị phần thông qua việc mua lại các lưu lượng người dùng; " bà Marissa Mayer nói.
Nhưng lời giải thích kiêm trấn an cổ đông của bà Mayer không gây ấn tượng với các cổ đông của Yahoo. Họ đã gửi tới "Gã khổng lồ" Internet này một thông điệp: cổ phiếu Yahoo giảm hơn 1% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
"Các nguyên tắc cơ bản cốt lõi [mảng quảng cáo trực tuyến] không được thực hiện theo đúng kế hoạch," Robert Peck, một nhà phân tích thị trường Internet của hãng SunTrust Robinson Humphrey nói. "Và mức lợi nhuận mà họ [các cổ đông] hưởng được trở nên tồi tệ hơn."
Các mảng kinh doanh không cốt lõi của Yahoo hiện là những vấn đề khiến các nhà đầu tư lo lắng.
Giới đầu tư Phố Wall hiện đang tỏ sự quan tâm lớn tới số phận của 15% cổ phần của Yahoo trong Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc. Yahoo có kế hoạch chuyển đổi các cổ phiếu, trị giá hơn 30 tỷ USD, thành vốn thành lập một công ty riêng biệt gọi là Aabaco Holdings trong quý Tư tới.
Kế hoạch trên được thiết kế để tránh phát sinh một hóa đơn thuế tăng vốn, nhưng các nhà phân tích phố Wall lo ngại Cơ quan thuế vụ Mỹ sẽ bác bỏ lập luận của Yahoo rằng các sản phẩm kinh doanh phụ nên được miễn thuế.
Bà Mayer và giám đốc tài chính của mình, Kenneth Goldman, cả hai đã từ chối thảo luận về kế hoạch xử lý phần vốn ở Alibaba xa hơn những gì trước đây Yahoo đã cho biết trong một tài liệu bảo mật gửi tới các cổ đông.
Trong quý này, Yahoo đã báo cáo doanh thu của hãng đạt 1,24 tỷ USD, tăng 15% so với 1,08 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Nhưng sau khi đã trừ phần chi phí trả cho các đối tác, lợi nhuận là bằng "0."
Yahoo đã lỗ ròng 22 triệu USD, hoặc 2 cent/cổ phiếu, so với mức lợi nhuận của 270 triệu USD, hoặc 26 cent/cổ phiếu, được báo cáo một năm trước đây.
Bà Mayer, người điều hành Yahoo trong hơn ba năm qua, đang phải nỗ lực khôi phục mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi của hãng, trong đó có lĩnh vực quảng cáo di động bởi vì đối thủ cạnh tranh đang ngày càng tăng nhanh.
Bà Mayer cho biết Yahoo sẽ tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực như tìm kiếm di động, nơi mà nó nhìn thấy cơ hội để xây dựng một sản phẩm sẽ thách thức các đối thủ như Google và Bing của Microsoft.
Yahoo cũng đang chia sẻ một số lợi nhuận với các bên thứ ba, chẳng hạn như các nhà phát triển ứng dụng di động và trình duyệt web Mozilla./.