Đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nếu không sửa chữa kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, dẫn đến có thể phải đóng cửa khai thác các đường cất hạ cánh và đường lăn.
Đây là một trong nội dung được Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ kiến nghị cho Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) được cải tạo gấp đường cất hạ cánh sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
[Khai thác vượt tải, 2 đường cất hạ cánh ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị vỡ]
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân Tân Sơn Nhất, Nội Bài dự kiến khoảng 4.210 tỷ đồng; hệ thống hàng rào an ninh khu bay và đường công vụ tuần tra tại các Cảng hàng không dự kiến khoảng 256 tỷ đồng.
Đề cập về nguồn vốn, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát nhu cầu vốn cần bổ sung (vốn nước ngoài và vốn đối ứng) so với kế hoạch trung hạn đã được giao để triển khai các dự án ODA trong giai đoạn 2016-2020 và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án điều hòa, điều chỉnh, sử dụng 10% vốn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cho các dự án ODA của Bộ.
Theo đó, tổng giá trị dự phòng 10% vốn trong nước của Bộ Giao thông Vận tải là 3.689 tỷ đồng chỉ đủ để trả một phần nhỏ nợ các dự án BT (xây dựng-chuyển giao) và bổ sung vốn đối ứng cho các dự án ODA, không còn để đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ dự kiến khoảng 4.466 tỷ đồng để đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và hệ thống hàng rào an ninh khu bay và đường công vụ tuần tra tại một số Cảng hàng không.
Trường hợp, không thể bố trí vốn ngân sách Nhà nước, Bộ này đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện các dự án cấp bách, thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nước như giai đoạn trước 31/12/2017 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc sử dụng quỹ đầu tư phát triển của ACV để thực hiện đầu tư.
Trước đó, ACV báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Cụ thể, đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B777-300ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55.100 lần trùng phục trong 10 năm tính toán trên cơ sở số liệu dự báo theo quy hoạch Tân Sơn Nhất khai thác tối đa 25 triệu hành khách/năm.
[Đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị hằn lún cục bộ]
Theo số liệu thống kê đến tháng Tư vừa qua, tổng số lần trùng phục trên đường cất hạ cánh 07L/25R quy đổi về máy bay B777-300ER là 126.600 lần, đã vượt quá số lần trùng phục theo tính toán là 55.100 lần.
Đường 11R/29L(1B) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và hệ thống đường lăn được thiết kế với kết cấu mặt đường bê tông xi măng, đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 hoặc tương đương với tần suất hoạt động 10.500 lượt/năm trong 20 năm tính toán.
Thế nhưng, số liệu thống kê của ACV cho thấy, đến tháng 4/2018, tổng số lần trùng phục trên đường cất hạ cánh 11R/29L quy đổi về máy bay B747-400 là 284.200 lần trùng phục đã vượt quá số lần trùng phục theo tính toán là 210.000 lần
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện đang khai thác các chủng loại tàu bay có tải trọng và áp suất bánh hơi (A350-900, B787-9) lớn hơn so với máy bay tính toán thiết kế ban đầu.
“Việc khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế đẫn đến xuất hiện hư hỏng và mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường cất hạ cánh 11R/29L(1B) và đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hiện tượng phùi bùn đặc biệt vào mùa mưa,” lãnh đạo ACV đánh giá.
Phía ACV cũng nhìn nhận, hiện nay, việc vẫn tiếp tục khai thác vượt tải 2 đường cất hạ cánh nêu trên với số làn trùng phục tích lũy ngày càng lớn vượt xa thiết kế ban đầu dẫn đến tình trạng xuống cấp mặt đường ngày càng trầm trọng.
“Trường hợp không sớm cải tạo, nâng cấp và vẫn tiếp tục duy trì khai thác 2 đường cất hạ cánh này sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, dẫn đến có thể phải đóng cửa khai thác 2 đường cất hạ cánh nêu trên,” lãnh đạo ACV khẳng định.
Chưa kể, phía ACV thừa nhận việc đóng cửa khai thác sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho 2 đường cất hạ cánh còn lại gây ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài (tổng sản lượng tại 2 Cảng năm 2018 dự kiến đạt 64 triệu hành khách, trong đó tại Tân Sơn Nhất là 38 triệu và Nội Bài là 26 triệu chiếm 63% tổng sản lượng hành khách của ACV trong năm 2018) ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng không và gián tiếp đến kinh tế xã hội của đất nước. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh trên là cần thiết và cấp bách./.