Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn thông tin từ lực lượng Không quân Đức cho biết, hiện chỉ có một trong số tám máy bay vận tải thế hệ mới Airbus A400M của quân đội Đức sẵn sàng hoạt động.
Mới đây nhất, ngày 7/2, một chiếc Airbus A400M chở Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đến Litva thăm các binh sỹ Đức đang thực hiện nhiệm vụ trong thành phần đội quân đa quốc gia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được triển khai ở đây đã bị hỏng một trong bốn động cơ sau khi hạ cánh.
Bà Von der Leyen buộc phải trở về Đức trên một chiếc máy bay khác thay thế.
Người phát ngôn của Không quân Đức nói rằng ba chiếc A400M, trong đó có chiếc đang nằm lại Litva để các chuyên gia điều tra nguyên nhân gây hỏng hóc, được sửa chữa đột xuất.
Hai chiếc khác đang thực hiện việc kiểm tra theo kế hoạch và một chiếc đang được nâng cấp.
Chiếc thứ bảy, mới chuyển cho Không quân Đức hôm 31/1, đang trong quá trình tiếp nhận và kiểm tra kỹ thuật.
Airbus A400M là dự án quốc phòng lớn nhất châu Âu với số tiền dự kiến ban đầu khoảng 20 tỷ euro nhưng đã liên tục tăng chi phí và lùi thời điểm hoàn thành vì nhiều sai sót kỹ thuật.
Riêng phần đóng góp của Đức, khách hàng lớn nhất trong dự án này, đã tăng từ 8,1 lên 9,6 tỷ euro.
Đây là dòng máy bay vận tải thế hệ mới, được châu Âu phát triển nhằm thay thế cho các máy bay C-130 Hercules và C-160 Transall.
A400M được trang bị bốn động cơ cánh quạt bán phản lực của EuroProp, công suất mỗi động cơ lên đến 11.000 mã lực.
A400M có tải trọng hàng hóa tối đa 37 tấn, có thể thực hiện nhiệm vụ vận chuyển trang thiết bị quân sự, binh sỹ, sơ tán y tế và tiếp dầu trên không.
Hiện, 10 quốc gia đã đặt mua 174 chiếc A400M và Airbus cho biết đã bàn giao 40 chiếc cho các nước Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia.
Mỗi tháng Airbus sản xuất được trung bình một chiếc A400M, với giá thành khoảng 100 triệu euro./.