Hãng sản xuất máy bay Boeing hy vọng sự bùng nổ của các thị trường hàng không ởchâu Á và Trung Đông sẽ là "cứu cánh" trong thời buổi hãng phải đối mặt vớinhững bất ổn kinh tế tại Mỹ và châu Âu, hai thị trường được đánh giá trụ cộttrong nhiều năm qua.
Phát biểu tại buổi họp báo ở Singapore, bà Sherry Carbary, Phó Chủ tịchBoeing phụ trách mảng dịch vụ bay, cho biết số đơn đặt mua máy bay từ các hãnghàng không Mỹ và châu Âu đã giảm sút, thậm chí một số hãng còn hủy cả đơn hàng.
Tình hình kinh tế Mỹ đang tiềm ẩn nhiều bất trắc, nên các hãng hàng không khôngmua thêm máy bay và cũng chẳng ngó ngàng tới đơn đặt mua. Tình cảnh của châu Âucũng chẳng khá hơn.
Nhưng điểm sáng lại lóe lên từ hai thị trường hàng không châu Á - TháiBình Dương và Trung Đông, nơi tốc độ tăng trưởng cùng số đơn đặt mua máy bayđang bùng nổ. Boeing dự đoán tăng trưởng của thị trường hàng không ở hai khu vựcnày sẽ không chậm lại trong vòng 2 thập kỷ tới.
Số liệu của Boeing cho thấy châu Á- Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về việctiếp nhận số máy bay mới cũng như giá trị thị trường so với các khu vực khác củathế giới.
Theo đó, tới năm 2030 châu Á-Thái Bình Dương sẽ nhận 11.450 máy baymới, chiếm hơn 1/3 trong tổng số 33.500 máy bay mới của cả thế giới. 48% sốkhách đi lại bằng máy bay sẽ đến và đi từ châu Á-Thái Bình Dương.
Cũng vào năm2030 giá trị thị trường của hàng không châu Á-Thái Bình Dương sẽ lên tới 1.500tỷ USD, chiếm 37% của cả thế giới. Trong khi giá trị thị trường của các khu vựcchưa vươn tới ngưỡng 900 tỷ USD.
Tháng trước, Boeing đã nêu bật sự bùng nổ của thị trường hàng không châuÁ-Thái Bình Dương khi nhấn mạnh khu vực này đối mặt với tình trạng thiếu phicông nghiêm trọng bởi một số hãng hàng không đã buộc phải cắt giảm các chuyếnbay và mua thêm máy bay mới do đang bị thiếu.
Boeing cũng ước tính Trung Quốc sẽ cần thêm 5.000 máy bay mới trị giákhoảng 600 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với dự báo trước đó là chỉ cần4.330 máy bay mới vào năm 2029, do tầng lớp trung lưu ngày càng trở nên giàu cóhơn khích lệ sự bùng nổ đi lại bằng đường hàng không.
Đối với Trung Đông kinh tế phục hồi nhanh sau đợt suy thoái năm 2009 vàđạt được tốc độ tăng trưởng mạnh hồi năm ngoái báo trước triển vọng tăng trưởnglạc quan. Trong khi các thị trường hàng không ở phần còn lại của thế giới bị colại trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2009, các hãng hàng không TrungĐông vẫn hoạt động nhộn nhịp trên các đường bay quốc tế, cho thấy sự vượt trộicủa khu vực này trong bức tranh hàng không toàn cầu.
Các hãng hàng không TrungĐông đã có tốc độ tăng trưởng 17,8% trên các đường bay quốc tế, bỏ xa mức tăng8,2% trung bình của hàng không toàn thế giới.
Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, các thị trường phát triển nhanhnhất đối với các đường bay quốc tế trong giai đoạn 2009-2014 sẽ là Trung Quốc,Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Việt Nam, Malaysia và Sri Lanka./.
Phát biểu tại buổi họp báo ở Singapore, bà Sherry Carbary, Phó Chủ tịchBoeing phụ trách mảng dịch vụ bay, cho biết số đơn đặt mua máy bay từ các hãnghàng không Mỹ và châu Âu đã giảm sút, thậm chí một số hãng còn hủy cả đơn hàng.
Tình hình kinh tế Mỹ đang tiềm ẩn nhiều bất trắc, nên các hãng hàng không khôngmua thêm máy bay và cũng chẳng ngó ngàng tới đơn đặt mua. Tình cảnh của châu Âucũng chẳng khá hơn.
Nhưng điểm sáng lại lóe lên từ hai thị trường hàng không châu Á - TháiBình Dương và Trung Đông, nơi tốc độ tăng trưởng cùng số đơn đặt mua máy bayđang bùng nổ. Boeing dự đoán tăng trưởng của thị trường hàng không ở hai khu vựcnày sẽ không chậm lại trong vòng 2 thập kỷ tới.
Số liệu của Boeing cho thấy châu Á- Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về việctiếp nhận số máy bay mới cũng như giá trị thị trường so với các khu vực khác củathế giới.
Theo đó, tới năm 2030 châu Á-Thái Bình Dương sẽ nhận 11.450 máy baymới, chiếm hơn 1/3 trong tổng số 33.500 máy bay mới của cả thế giới. 48% sốkhách đi lại bằng máy bay sẽ đến và đi từ châu Á-Thái Bình Dương.
Cũng vào năm2030 giá trị thị trường của hàng không châu Á-Thái Bình Dương sẽ lên tới 1.500tỷ USD, chiếm 37% của cả thế giới. Trong khi giá trị thị trường của các khu vựcchưa vươn tới ngưỡng 900 tỷ USD.
Tháng trước, Boeing đã nêu bật sự bùng nổ của thị trường hàng không châuÁ-Thái Bình Dương khi nhấn mạnh khu vực này đối mặt với tình trạng thiếu phicông nghiêm trọng bởi một số hãng hàng không đã buộc phải cắt giảm các chuyếnbay và mua thêm máy bay mới do đang bị thiếu.
Boeing cũng ước tính Trung Quốc sẽ cần thêm 5.000 máy bay mới trị giákhoảng 600 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với dự báo trước đó là chỉ cần4.330 máy bay mới vào năm 2029, do tầng lớp trung lưu ngày càng trở nên giàu cóhơn khích lệ sự bùng nổ đi lại bằng đường hàng không.
Đối với Trung Đông kinh tế phục hồi nhanh sau đợt suy thoái năm 2009 vàđạt được tốc độ tăng trưởng mạnh hồi năm ngoái báo trước triển vọng tăng trưởnglạc quan. Trong khi các thị trường hàng không ở phần còn lại của thế giới bị colại trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2009, các hãng hàng không TrungĐông vẫn hoạt động nhộn nhịp trên các đường bay quốc tế, cho thấy sự vượt trộicủa khu vực này trong bức tranh hàng không toàn cầu.
Các hãng hàng không TrungĐông đã có tốc độ tăng trưởng 17,8% trên các đường bay quốc tế, bỏ xa mức tăng8,2% trung bình của hàng không toàn thế giới.
Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, các thị trường phát triển nhanhnhất đối với các đường bay quốc tế trong giai đoạn 2009-2014 sẽ là Trung Quốc,Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Việt Nam, Malaysia và Sri Lanka./.
Hoàng Hà (TTXVN/Vietnam+)