‘Chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng được cải thiện’

Số người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng gia tăng. Tính đến tháng 12/2023, toàn quốc có trên 93 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 93% dân số. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 1/7, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam, với chủ đề “Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại y tế cơ sở”.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay thời gian qua, chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng được cải thiện, người dân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại, nhiều thuốc mới, hiệu quả cao, giúp nhiều người vượt qua ốm đau và các căn bệnh hiểm nghèo.

Phấn đấu trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và nhà nước, là cơ chế tài chính công trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vì mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản quy phạm hướng dẫn luật đã được triển khai thực hiện có hiệu quả và đạt được những kết quả quan trọng. Số người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng gia tăng. Tính đến tháng 12/2023, toàn quốc có trên 93 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 93% dân số. Đáng chú ý là trong bối cảnh kinh tế, xã hội chịu ảnh hướng lớn của đại dịch COVID-19, tỷ lệ này chứng tỏ bảo hiểm y tế đã là một nhu cầu của đời sống xã hội, nhận thức về ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế được nâng cao, chất lượng dịch vụ y tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Quỹ bảo hiểm y tế luôn được cân đối và có kết dư đang trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh, bảo vệ tài chính cho người tham gia bảo hiểm y tế khi ốm đau bệnh tật phải khám và điều trị.

Chính sách bảo hiểm y tế đã bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia. Một số vấn đề trọng tâm trong chính sách bảo hiểm y tế liên tục được nghiên cứu, đánh giá và có các giải pháp phù hợp như: phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; quyền lợi của người tham gia; tổ chức khám chữa bệnh; phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh; giám định, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế và các vấn đề liên quan đến tổ chức và quản lý nhà nước về vấn đề này.

Vì vậy, ngành y tế và các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, duy trì và mở rộng bền vững đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế, đặc biệt là tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, phấn đấu đến năm 2025 là 95% dân số, đến năm 2030 đạt trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay thời gian qua công tác tác giải quyết, chi trả chế độ bảo hiểm y tế; việc tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân ngày càng được mở rộng. Theo thống kê, đến hết tháng 6/2024, cả nước khoảng 89,552 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nội trú và ngoại trú (tăng 6,563 triệu lượt người (tương đương 7,91%) so với cùng kỳ năm 2023); với số tiền giám định, thanh toán hơn 66,92 nghìn tỷ đồng.

ông Mạnh.jpg
Ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Việc gia tăng số người tham gia bảo hiểm y tế, cũng như gia tăng số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc cho thấy chính sách bảo hiểm y tế đang đi đúng định hướng và đã trở thành một nguồn tài chính đáng kể, góp phần cùng ngân sách nhà nước trong công tác bảo vệ, chăm sóc hiệu quả sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, điều đó cũng gia tăng áp lực với cơ quan quản lý Quỹ bảo hiểm y tế trong việc đảm bảo an toàn quỹ vì mục tiêu bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia.

Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhấn mạnh về mục tiêu sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế an toàn, hiệu quả, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường công tác giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tích cực phối hợp với Bộ Y tế trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi, hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế; tập trung giải quyết vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh và đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế theo Luật định.

Bà Angela Pratt - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam khẳng định chủ đề của Ngày Bảo hiểm Y tế năm nay có ý nghĩa và kịp thời, đặc biệt khi hệ thống y tế của Việt Nam đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu về sức khỏe của người dân trong tương lai. Việt Nam đã đạt được những thành quả trong việc phát triển và mở rộng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế lên đến hơn 93% dân số. Đây là mình chứng cho sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, cả ở cấp trung ương và địa phương có sự ưu tiên cao đối với sức khỏe của người dân.

ba part.jpg
Bà Angela Pratt - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong nhiều năm qua, WHO đồng hành cùng Chính phủ trong nỗ lực phát triển và cùng cổ bảo hiểm y tế, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Ủy ban xã hội của Quốc hội. WHO đã tham gia từ những ngày đầu tiên vào năm 2000, khi Bộ Y tế bắt đầu quá trình soạn thảo Luật Bảo hiểm y tế - sau đó được Quốc hội thông qua vào năm 2008. Bảo hiểm y tế đã giúp hàng triệu người dân Việt Nam được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe bình đẳng và công bằng.

“Thời gian công tác ở Việt Nam, tôi đã được đến thăm một số bệnh viện, trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã trên khắp cả nước - được chứng kiến việc chăm sóc cho trẻ em, thăm khám cho phụ nữ mang thai và tư vấn cho người cao tuổi về các bệnh không lây nhiêm và điều trị, tất cả đều nhờ vào bảo hiểm y tế”, bà Angela Pratt cho hay.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết thêm ngành y tế sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với bảo hiểm y tế và dịch vụ khám, chữa bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; chia sẻ, sử dụng thông tin hiệu quả giữa các cơ sở y tế./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục