Ra mắt năm 1994, máy chơi game Playstation - một hiện tượng văn hóa hấp dẫn cả với người trưởng thành và làm thay đổi lịch sử ngành trò chơi điện tử - đã bước sang tuổi 30.
Sony đã chính thức ra mắt Playstation tại Nhật Bản vào ngày 3/12/1994, với giá 39.800 yen (khoảng 300 USD). Sau đó, thiết bị đã lần lượt có mặt tại tại thị trường Mỹ và châu Âu vào năm 1995.
Sony từng phải bán 1 triệu chiếc để trang trải chi phí, song thiết bị này ngày nay đã trở thành một huyền thoại và hiện tượng văn hóa.
Chuyên gia về trò chơi điện tử Hiroyuki Maeda đánh giá: “PlayStation thực sự đã biến đổi mọi thứ: phần cứng, phần mềm, khâu phân phối và tiếp thị”. Từ năm 1994 đến nay, qua 5 thế hệ, Playstation đã định nghĩa lại thế giới trò chơi điện tử và đặt nền móng cho một hệ sinh thái thu hút hàng triệu người chơi trên toàn thế giới.
Một trong những chìa khóa thành công của Playstation là bước chuyển mình từ đáp ứng sở thích của giới trẻ (khách hàng chính của đối thủ Nintendo), sang thỏa mãn nhu cầu giải trí dành cho người lớn, vốn bị thu hút bởi các trò chơi chiến đấu như game kinh dị Resident Evil và các tựa game quân sự như Metal Gear Solid. Các mẫu quảng cáo của Playstation cũng hướng tới nhóm khán giả trưởng thành.
PS2 vẫn là máy chơi game có bảng điều khiển thành công nhất trong lịch sử: với hơn 160 triệu chiếc được bán ra và lọt vào danh sách 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại của tạp chí Time.
Qua thời gian, các mẫu Playstation ngày càng cải tiến về công nghệ từ hỗ trợ Blu-ray, độ phân giải Full HD, đến bảng điều khiển mạnh nhất, nhanh nhất và chính xác hơn về cảm biến.
Trong video kỷ niệm 30 năm của Playstation, Sony gửi tới người dùng thông điệp về một chặng đường dài, với những câu chuyện hoành tráng và những trải nghiệm độc đáo.
Hãng cũng đưa ra một loạt chủ đề mới lấy cảm hứng từ các phiên bản bảng điều khiển cũ./.