Chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ làm việc với Ủy ban Nhân dân huyện Vĩnh Thạnh và các đơn vị chức năng họp bàn phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.
Chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi ảnh 1Biển báo trên tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi nhiều ký hiệu, không ghi bằng chữ nên nhiều người không hiểu, dẫn đến tình trạng đi nhầm vào cao tốc. (Nguồn: TTXVN phát)

Liên quan đến tình trạng xe môtô lưu thông trên cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi dù có biển cấm, ngày 8/2, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ làm việc với Ủy ban Nhân dân huyện Vĩnh Thạnh và các đơn vị chức năng họp bàn phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh cho biết sau khi xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải và xe máy khiến một phụ nữ tử vong, Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng thành lập ba chốt công tác trực 24 giờ trong ngày để nhắc nhở người dân không được lưu thông vào tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.

Các cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều vấn đề cần bổ sung, thực hiện để hạn chế tai nạn giao thông, đặc biệt là tình trạng xe môtô lưu thông trên tuyến đường này.

Theo cơ quan chức năng, tại nút giao đầu tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi với cầu Vàm Cống chưa có hệ thống đèn tín hiệu, đèn giao thông, nhiều phương tiện dừng đỗ, lưu thông hỗn loạn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Các vấn đề còn tồn tại làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao thông như: chưa hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo cấm xe môtô quá rườm rà làm người dân khó hiểu. Một số nơi không có lối đi để người dân địa phương qua lại nên xảy ra việc phá hàng rào bảo vệ.

Đặc biệt, tốc độ lưu thông trên tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi được quy định là 80km/giờ, nhưng trên thực tế nhiều phương tiện chạy với tốc độ cao hơn trong khi mặt đường hiện đang bị lún, tạo nguy cơ xảy ra tai nạn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ, cho biết tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi khi được đưa vào sử dụng đã giúp giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 80. Tuy nhiên, sau một tháng đưa vào sử dụng đã xảy ra nhiều vấn đề cần phải khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông. Ủy ban Nhân dân huyện Vĩnh Thạnh cần tiếp tục tuyên truyền cho người dân địa phương hiểu rằng việc phá hoại hàng rào bảo vệ là vi phạm pháp luật nhằm để người dân không tái phạm.

Ông Lê Tiến Dũng cho biết Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung biển báo cấm xe môtô, xe máy và cải thiện hệ thống chiếu sáng trên tuyến, bố trí ngay đèn tín hiệu tại nút giao đầu tuyến với cầu Vàm Cống; đề nghị đơn vị quản lý tuyến lắp biển báo cấm bằng chữ để người dân dễ nhìn, dễ đọc, dễ hiểu.

Theo người đứng đầu Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, khi tuyến đường được đưa vào khai thác thì phải đảm bảo an toàn, còn nếu không an toàn thì không nên vội khai thác.

Theo quan sát của phóng viên TTXVN vào trưa 8/2 tại đầu tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, chỉ chừng mươi phút đã có hàng chục trường hợp môtô, xe máy chạy vào đường cao tốc và bị lực lượng chức năng chặn lại. Một số người chạy xe môtô nói là là biển báo đặt trên tuyến đường này quá khó hiểu, nằm ở vị trí khuất, khi người dân nhìn thấy biển báo thì xe đã lỡ đi vào đường cao tốc.

Chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi ảnh 2Lực lượng Công an lập chốt chặn không cho xe mô tô, xe thô sơ đi vào tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi. (Nguồn: TTXVN phát)

Theo một tài xế xe môtô, nếu biển báo cấm môtô, xe máy được ghi bằng chữ và đặt trước ngã ba theo hướng từ cầu Vàm Cống xuống thì người điều khiển phương tiện dễ thấy hơn.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long là đơn vị đại diện.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỷ đồng với tổng chiều dài 51km, trong đó 24km đi qua địa phận thành phố Cần Thơ và 27km thuộc tỉnh Kiên Giang.

Theo phân kỳ đầu tư, hiện tại dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 80km/h; có 4 làn xe, rộng 17m, có dải phân cách cứng, kết cấu mặt đường láng nhựa.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bêtông nhựa, vận tốc thiết kế là 100km/h.

Dự án được khởi công ngày 17/1/2016, giai đoạn 1 đã hoàn thành và tuyến đường được đưa vào khai thác từ ngày 12/1/2021 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông; cấm môtô, xe máy./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục