Chấn chỉnh hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên sông Vàm Cỏ Đông

Sông Vàm Cỏ Đông đoạn chảy qua tỉnh Tây Ninh có 4 cảng chính phục vụ vận tải hàng hóa đường thủy, đóng vai trò rất lớn trong kết nối, vận chuyển hàng hóa đến các cảng ở TP.HCM và khu vực lân cận.
Cảng ximăng Fico Tây Ninh nằm trên tuyến sông Vàm Cỏ Đông, là một trong những cảng lớn đang hoạt động trên sông Vàm Cỏ Đông. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Sông Vàm Cỏ Đông đoạn chảy qua địa phận tỉnh Tây Ninh dài 105km, bắt đầu từ thượng nguồn Campuchia đến địa phận tỉnh Long An. Nhờ lợi thế chiều dài của đoạn sông này, các cảng, bến thủy nội địa tại Tây Ninh phát triển mạnh, đòi hỏi có các biện pháp đảm bảo an toàn đường thủy.

Rà soát hoạt động cảng, bến

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh cho biết trên địa bàn tỉnh có 4 cảng chính phục vụ vận tải hàng hóa đường thủy được cấp giấy phép hoạt động. Trong đó, 3 cảng nằm tại địa phận thị xã Hòa Thành gồm cảng Bến Kéo, cảng xi măng Fico Tây Ninh, cảng Kho xăng dầu và LPG Tây Ninh.

Riêng cảng Thanh Phước thuộc địa bàn huyện Gò Dầu hiện là cảng container đầu tiên của tỉnh.

Cả 4 cảng này nằm dọc sông Vàm Cỏ Đông, có vai trò rất lớn trong kết nối, vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến các cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố lân cận.

Trên tuyến sông Vàm Cỏ Đông còn có 134 bến thủy nội địa (gồm 13 bến khách ngang sông và 121 bến hàng hóa thông thường, vật liệu xây dựng).

Để đảm bảo tuyến đường sông này thông suốt, phương tiện lưu thông an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông, sự cố môi trường, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Thanh tra Giao thông, Cảng vụ đường thủy nội địa rà soát, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh hoạt động của tất cả các cảng, bến thủy nội địa.

Trong tháng 6/2023, Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh chủ trì, phối hợp với Thanh tra Giao thông, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III đại diện tại Tây Ninh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, sạt lở tại 4 cảng thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh và các bến cảng vật liệu xây dựng.

[Long An: Công bố tình huống khẩn cấp tại bờ sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Tây]

Theo ông Lê Hữu Thọ, Trưởng phòng Pháp chế và quản lý cảng bến, Cảng vụ đường thủy nội địa cho biết, Đoàn kiểm tra đã rà soát, kiểm tra điều kiện hoạt động của từng cảng.

Trong đó, Đoàn chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các cảng, bến hàng hóa, bến khách ngang sông; các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, đăng ký đăng kiểm, chứng chỉ chuyên môn, trang thiết bị an toàn.

Phương tiện đường thủy hoạt động trên sông Vàm Cỏ Đông. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Đặc biệt, Đoàn kiểm tra công tác trang bị, sử dụng phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh… tại các bến khách ngang sông.

"Đoàn cương quyết đình chỉ hoạt động đối với các cảng, bến, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị…," ông Lê Hữu Thọ nhấn mạnh.

Chủ cảng, bến tuân thủ nghiêm quy định

Qua kiểm tra, Đoàn công tác ghi nhận các cảng, bến thủy tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật, không để xảy ra vi phạm quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, về phòng cháy chữa cháy...

Hạ tầng của các cảng, bến cũng đảm bảo theo quy định, chưa để xảy ra sự cố môi trường trong quá trình khai thác.

Ghi nhận thực tế, tại kho Cảng xăng dầu Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Tây Ninh, vào thời điểm kiểm tra đơn vị đã thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn về giao thông, môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Ông Bùi Ngọc Khánh, Trưởng kho cho biết đơn vị đang vận hành kho cảng xăng dầu chuyên dụng với công suất xăng dầu qua cảng khoảng 8.000 m3/tháng. Các điều kiện đảm bảo an toàn trong khai thác cảng đều được áp dụng ở mức cao nhất.

Cảng Bến Kéo cũng là một trong những cảng lớn đang hoạt động trên sông Vàm Cỏ Đông. Cảng được đầu tư hiện đại, tiếp nhận được nhiều loại tàu có tải trọng lên đến 2.000 tấn.

Theo ông Lê Hoàng Phong, Phó Giám đốc Kho cảng Bến Kéo, Công ty cổ phần Khai thác và Quản lý Khu công nghiệp Đặng Huỳnh, những năm trước, cảng Bến Kéo xếp dỡ với sản lượng khoảng 120.000 tấn/năm.

Những năm gần đây, do kinh tế có chuyển biến xấu, công suất giảm còn khoảng 40% so với năm trước. Đơn vị luôn kịp thời rà soát, bổ sung các quy định để đảm bảo điều kiện an toàn trong hoạt động cảng.

Ngoài các cảng chính, các bến vật liệu xây dựng cũng được ngành Giao thông Vận tải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, kịp thời chấn chỉnh các hoạt động.

Ông Nguyễn Đại Thắng, chủ bến thủy nội địa Nguyễn Thắng, thị xã Hòa Thành cho biết, các bến thủy nội địa đã chấp hành nghiêm những quy định về hoạt động bến bãi, trong đó có sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị giao thông vận tải.

Muốn hoạt động thuận lợi, việc đảm bảo an toàn công tác duy tu, bảo dưỡng bến bãi và cập nhật kiến thức pháp luật liên quan là điều không bao giờ thừa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục