Chấm dứt ủy thác bảo trì quốc lộ với địa phương thực hiện kém

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chấm dứt ủy thác đối với những Sở Giao thông Vận tải thực hiện không tốt công tác bảo trì quốc lộ.
Bảo trì đường bộ. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 8/8, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả công tác ủy thác bảo trì gần 10.000km đường quốc lộ cho các Sở Giao thông Vận tải địa phương thời gian qua.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh vấn đề này.

- Ông đánh giá thế nào về công tác ủy thác bảo trì quốc lộ cho các Sở Giao thông Vận tải các địa phương thời gian vừa qua?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Sau khi Bộ Giao thông Vận tải thực hiện ủy thác công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống đường quốc lộ cho các Sở Giao thông Vận tải các địa phương, nhìn chung các Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện tốt công tác bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ được ủy thác. Tuy nhiên, nguồn vốn cho công tác bào trì, sửa chữa đường quốc lộ luôn thiếu, hiện chỉ đáp ứng được một phần ba nhu cầu.

Theo tính toán nhu cầu bảo trì, sữa chữa hệ thống đường quốc lộ định kỳ và thường xuyên mỗi năm cần khoảng 19.000 tỷ đồng, trong khi vốn Nhà nước cấp cho công tác bảo trì mỗi năm chưa được 5.000 tỷ đồng.

Trong điều kiện tài chính khó khăn như vậy, các Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện công tác bảo trì hệ thống quốc lộ được ủy thác với sự cố gắng cao nhất nhằm đảm bảo sự êm thuận và kéo dài tuổi thọ của các tuyến đường, cũng như đảm bảo công tác an toàn giao thông.

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với bối cảnh khó khăn về tài chính như trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải cần ưu tiên những đoạn, điểm của quốc lộ hỏng hóc nghiêm trọng, đặc biệt là giải quyết tầm nhìn về an toàn giao thông và công tác thoát nước.

Trong trường hợp bão lũ và hỏng hóc đột xuất, nguy cơ mất an toàn giao thông cao đều được đưa vào trường hợp sửa chữa cấp bách, do vậy nhìn chung công tác bảo trì hệ thống đường quốc lộ trên toàn quốc vẫn đảm bảo yêu cầu, đáp ứng yêu cầu lưu thông và an toàn giao thông.

- Được biết, qua đánh giá chất lượng bảo trì các tuyến quốc lộ được ủy thác đã có sự không đồng đều giữa các địa phương, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Qua kiểm tra cho thấy một số Sở Giao thông Vận tải vẫn chưa chú trọng đến chất lượng công tác bảo trì hệ thống quốc lộ đã được ủy thác. Cụ thể, trong việc tổ chức thi công, lựa chọn vật liệu để sửa chữa, bảo trì đường quốc lộ chưa đảm bảo kỹ thuật, nhiều tuyến đường khi mưa tới vẫn còn bị đọng nước.

Ngoài ra, nhiều Sở Giao thông Vận tải vẫn thực hiện công nghệ thi công theo hình thức thủ công... dẫn đến chất lượng chưa đảm bảo yêu cầu đề ra.

- Để công tác ủy thác bảo trì hệ thống đường quốc lộ trong thời gian tới hiện quả hơn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Huyện: Giải pháp đầu tiên để nâng cao hiệu quả công tác bảo trì hệ thống quốc lộ đã được ủy thác là đẩy mạnh công tác đấu thầu để tìm ra những đơn vị có đủ năng lực thi công.

Tiếp theo là yêu cầu các nhà thầu muốn tham gia các gói bảo trì phải đáp ứng các yêu cầu về trang thiết bị máy móc và nguồn nhân lực.

Thứ ba là Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác bảo trì xem các Sở Giao thông Vận tải có làm đúng quy trình từ nguyên vận liệu đầu vào đến tư vấn thiết kế theo đúng quy trình của hoạt động xây dựng cơ bản....

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có đánh giá phân loại kết quả thực hiện công tác ủy thác quốc lộ hàng năm, từ đó chấm dứt ủy thác đối với những Sở Giao thông Vận tải thực hiện không tốt, đồng thời tăng thêm số lượng tuyến quốc lộ ủy thác cho các Sở Giao thông Vận tải thực hiện tốt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục