Chậm bàn giao mặt bằng, nguy cơ vỡ tiến độ trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam

Cục Đường cao tốc Việt Nam đang đàm phán, đề nghị các nhà đầu tư trúng thầu để rút ngắn tiến độ thi công, hoàn thành các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Nhà đầu tư thi công vị trí một trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Nhà đầu tư thi công vị trí một trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, hiện nhiều dự án thi công trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông đang bị "lụt' tiến độ, mà nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng bị chậm nên không bàn giao được cho đơn vị thi công.

Tiến độ đều chậm

Đến nay, thống kê của Cục Đường Cao tốc cho thấy có 8 trạm dừng nghỉ đã ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư thuộc các Dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết (2 trạm), Phan Thiết-Dầu Giây.

Hiện có 6 trạm mặc dù đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng từ tháng 11/2023 đến tháng 4/2024 nhưng tiến độ vẫn rất ì ạch.

Theo ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, tiến độ giải phóng mặt bằng bị chậm do Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành kể từ 1/8/2024, song các tỉnh chưa thực hiện ngay được việc ban hành quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Luật Đất đai 2024. Mặt khác, các địa phương cũng, chưa ban hành được các bảng giá đất nên các nhà đầu tư chỉ triển khai được các công tác nội nghiệp như công tác thiết kế, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, chuẩn bị các thủ tục lựa chọn nhà thầu...

Lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết các ban quản lý dự án đang nỗ lực và phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục cũng đã trao đổi với các nhà đầu tư và đã có văn bản đôn đốc các ban khẩn trương nghiên cứu giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ triển khai thi công đối với các diện tích đã nhận được mặt bằng của trạm trạm dừng nghỉ.

2/8 trạm còn lại đã bàn giao mặt bằng cơ bản đủ điều kiện triển khai thực hiện gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Vĩnh Hảo-Phan Thiết (trạm Km205+092). Đối với trạm dừng nghỉ Mai Sơn-Quốc lộ 45, nhà đầu tư cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu (bãi đỗ xe, nhà vệ sinh) trước 31/12/2024 (nghỉ lễ Tết Dương lịch).

vnp_tram dung nghi tam.jpg
Một trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã được đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đối với trạm dừng nghỉ Vĩnh Hảo-Phan Thiết (trạm Km205+092), Cục Đường cao tốc Việt Nam đã làm việc với nhà đầu tư và đề nghị cần khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục, áp dụng các quy định phù hợp và linh hoạt trong việc triển khai các thủ tục để phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu (bãi đỗ xe, nhà vệ sinh) trước 25/1/2025 (nghỉ lễ Tết Âm lịch).

“Các nhà đầu tư/doanh nghiệp phải căn cứ điều kiện thực tế trên công trường để xây dựng lại tiến độ chi tiết, tổng thể của dự án; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, thực hiện các giải pháp thiết kế, thi công phù hợp để bảo đảm tiến độ dự án; tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu trong thời gian sớm nhất,” ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu.

Rút ngắn chọn nhà thầu và tiến độ thi công

Với 13 trạm còn lại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phê duyệt thông tin dự án, các ban quản lý dự án đã phê duyệt và tổ chức đăng tải hồ sơ mời thầu trong tháng 7/2024 trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Tuy nhiên, ông Giang cho biết quá trình thực hiện phát sinh vướng mắc khách quan do đó phải hủy thông báo mời thầu theo quy định của Nghị định số 115/2024/NĐ-CP.

Khẳng định giữa tháng 10/2024 đã phát hành lại hồ sơ mời thầu, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho rằng ngoài thời gian tối thiểu theo quy định để nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu, các ban quản lý dự án và cục cũng sẽ nỗ lực để rút ngắn tối đa các thời gian trong công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định kết quả lựa chọn, đàm phán hợp đồng,...), dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 1/2025 trong trường hợp thuận lợi.

“Tương tự như 8 trạm đang triển khai, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng sẽ đàm phán, đề nghị các nhà đầu tư trúng thầu để rút ngắn tiến độ thi công và phấn đấu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) khi các dự án thành phần trên tuyến cao tốc đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2025,” ông Giang quả quyết.

vnp_tram dung nghi 1.jpg
Một trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đưa vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ hợp đồng, đặc biệt là mục tiêu cấp bách hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe), Cục Đường cao tốc Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng với 8 trạm dừng nghỉ đã lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 10/2024 và 13 trạm dừng nghỉ còn lại trong tháng 12/2024.

“Các tỉnh thành hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục liên quan đến giao đất, cho thuê đất, thủ tục liên quan đến khoản nộp chi phí đền bù giải phóng mặt bằng của nhà đầu tư/doanh nghiệp theo hợp đồng đã ký kết; giải quyết các thủ tục liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, cấp phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy…,” ông Giang kiến nghị./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục