Hồi tháng 3/2021, Volvo Cars đã thông báo kế hoạch trở thành công ty sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, một động thái sẽ yêu cầu có sự nhất quán và đảm bảo nguồn cung pin cho xe.
Tân Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Volvo Car Jim Rowan dự báo tình trạng khan hiếm nguồn cung sẽ trở thành vấn đề gây sức ép cho lĩnh vực này. Ông Rowan cho biết thêm công ty sẽ thực hiện nhiều khoản đầu tư nhằm giúp Volvo giành được chỗ đứng trên thị trường.
Trả lời phỏng vấn CNBC, ông Rowan cho biết gần đây Volvo đã thực hiện một khoản đầu tư đáng kể vào nhà sản xuất pin Northvolt để có thể quản lý nguồn cung pin cho công ty.
Tháng 2/2022, Volvo Cars và nhà sản xuất pin Northvolt cho biết sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Gothenburg (Thụy Điển). Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023. Theo hai công ty, nhà máy này được thiết lập để “có khả năng sản xuất pin lên đến 50 gigawatt giờ mỗi năm.” Công suất này tương đương với việc cung cấp đủ pin cho khoảng 500.000 ôtô mỗi năm.
Trong bối cảnh số lượng xe điện trên thị trường ngày càng tăng, việc cung cấp pin sẽ ngày càng trở nên quan trọng và có tính cạnh tranh trong lĩnh vực ôtô.
Trong tháng này, tỷ phú Elon Musk cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lithium, một thành phần quan trọng của pin được sử dụng trong xe điện. Vào ngày 8/4, Giám đốc điều hành Tesla đã tweet rằng giá của lithium đã "tăng đến mức điên rồ!."
Ông Musk cho biết Tesla có thể phải tham gia trực tiếp vào khai thác và tinh chế trên quy mô lớn, nếu chi phí không được cải thiện. Tỷ phú Musk nhận xét nguyên tố này không thiếu, vì lithium hầu như có ở khắp mọi nơi trên Trái Đất, song tốc độ khai thác/tinh chế rất chậm.
Các kế hoạch điện khí hóa của Volvo đặt công ty vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen, GM và Ford, cũng như Tesla. Chỉ trong tuần này, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết doanh nghiệp của ông đã lên kế hoạch “thách thức Tesla và tất cả những người sắp tham gia để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.”
[Volkswagen sẽ đầu tư hơn 100 tỷ USD vào ôtô điện và phần mềm]
Volvo gần đây đã công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2022. Doanh thu tăng 8%, đạt 74,3 tỷ krona Thụy Điển (khoảng 7,56 tỷ USD). Thu nhập trước lãi vay và thuế đạt 6 tỷ krona, so với 8,4 tỷ krona trong quý đầu tiên của năm 2021.
Volvo đã bán được 148.295 xe trong quý I/2022, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2021.
Như với nhiều doanh nghiệp khác, các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục có ảnh hưởng đến hoạt động. Volvo cho biết các hạn chế về chất bán dẫn tiếp tục được cải thiện dần dần.
Tuy nhiên, do sự thiếu hụt tạm thời của một chất bán dẫn cụ thể, sản lượng đã giảm vào cuối quý đầu tiên. Sự thiếu hụt này dự kiến sẽ vẫn tiếp diễn trong quý 2/2022. Volvo mong đợi “chuỗi cung ứng sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay”./.