Cây cầu đặc biệt phục vụ tuyến metro đầu tiên của TPHCM

Cầu Sài Gòn - cây cầu đặc biệt đầu tiên trong 5 cầu của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên - được thi công trong 3 năm với công nghệ đúc hẫng cân bằng, kết cấu dầm hộp liên tục 3 nhịp.
Một đoạn dầm cầu đường sắt đô thị bắc qua sông Sài Gòn đã hoàn thành lao lắp. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Ngày 30/9, Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hợp long cầu Sài Gòn - cầu đặc biệt đầu tiên trong 5 cầu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên (tuyến metro số 1) thuộc gói thầu số 2 thi công đoạn trên cao 17,1km và 11 nhà ga, khu depot Long Bình.

Cầu Sài Gòn thi công từ tháng 12/2013 với công nghệ đúc hẫng cân bằng, kết cấu dầm hộp liên tục 3 nhịp với chiều dài 267,5m, chiều rộng cầu 11,1m. Độ tĩnh không thông thuyền của dự án đồng nhất với cầu Sài Gòn 1 và cầu Sài Gòn 2 chạy sát song song.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến metro số 1 dài 19,7km, tổng mức đầu tư 2,491 tỷ USD do JICA Nhật Bản tài trợ; trong đó gói thầu số 2 (đã đạt 60% khối lượng) đi từ ga Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình do liên danh Sumitomo-Cienco 6 triển khai thi công.

Hiện nay, 4 cầu đặc biệt còn lại có khẩu độ nhịp lớn là cầu Văn Thánh, cầu Điện Biên Phủ, cầu Rạch Chiếc, cầu vượt Xa lộ Hà Nội đang được thi công; trong đó thi công phần cọc đạt 95%, bệ trụ đạt 95,5%, thân trụ đạt 95,7%, xà mũ đạt 61,9%, khối đỉnh trụ đạt 45,5%.

Ngoài ra, đơn vị thi công cũng đã thi công 11 nhà ga; trong đó 8 nhà ga đã hoàn tất đến tầng ke ga, 3 nhà ga hoàn tất tầng đón khách.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án tuyến metro số 1 được khởi công tháng 8/2012 đến nay đã hoàn tất công tác đấu thầu và trao 3 hợp đồng cho nhà thầu trong tổng số 5 hợp đồng chính. Các gói thầu của dự án đều được triển khai đạt chất lượng, đảm bảo tiến độ./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục