Cầu treo Chu Va 6 bị sập là do làm ẩu ốc neo cáp

Theo Bộ Giao thông Vận tải, vụ lật cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu là do đứt ốc neo tăngđơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8.

Ngày 28/2, Bộ Giao thông Vận tải đã ra thông báo ban đầu về nguyên nhân trực tiếp gây lật cầu treo Chu Va 6, tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu làm 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương vào ngày 24/2 vừa qua.

Theo báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, sự cố xảy ra là do đứt ốc neo tăngđơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông. Bộ phận ốc neo tăngđơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Hiện các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế, cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng).

Cùng với đó, các đơn vị rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân sinh Chu Va 6; rà soát, bổ sung hướng dẫn về quy trình quản lý khai thác cầu treo dân sinh.

Đối với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu sẽ chỉ đạo chủ đầu tư là Ủy ban Nhân dân Huyện Tam Đường lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định hiện hành. Trong đó, Ủy ban Nhân dân huyện tập trung làm rõ các nhóm vấn đề như tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình; các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống cáp chủ và neo cáp chủ; quy trình quản lý khai thác cầu, xác định số lượng, vị trí, mật độ tập trung của người và tải trọng trên cầu khi xảy ra sự cố, thu thập các số liệu về nhiệt độ, tốc độ gió... tại thời điểm xảy ra sự cố.

Tỉnh Lai Châu chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng tổ chức giám định đánh giá các chỉ tiêu kỹ thuật của bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt. Cùng với đó, các cơ quan chức năng huyện Tam Đường tổ chức cảnh giới, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân qua lại gần khu vực cầu treo dân sinh Chu Va 6 đang có sự cố, xin ý kiến cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành tạm tháo dỡ phần cầu Chu Va 6 hiện hữu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân qua lại trong khu vực và giảm thiểu thiệt hại công trình.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và đưa vào khai thác tháng 12/2012. Chủ đầu tư dự án là Ủy ban Nhân dân huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu. Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn công nghiệp Lào Cai là đơn vị tư vấn thiết kế.

Nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban quản lý dự án huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu.

Cầu có chiều dài 54m, bề rộng mặt cầu 1,5m; cột cổng cao 5,4m; độ vồng cầu 1,1m; độ võng cầu 4,0m. Tải trọng thiết kế: 1,5 tấn đơn chiếc; hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu. Cổng cầu bằng bêtông cốt thép M200, khoảng cách tim hai cột cổng là 2m.

Hệ mặt cầu, dầm ngang thép hình I 110x50mm, dầm dọc dùng thép U 100x46mm, tôn mặt cầu dùng thép tôn chống trơn dày 3mm, cáp chủ dùng hai sợi cáp D32mm, cáp chống lắc ngang dùng cáp D16mm, liên kết dầm bằng hệ thống bulông D12mm và các mối hàn. Riêng về hệ cấu kiện tăngđơ, cọc cáp dùng loại thép 40X theo GOST4543-71. Trục ốc neo tăng đơ có cấu tạo ren hình thang có đường kính danh định 70mm, đường kính ngoài 72mm và được chế tạo bằng thép đúc./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục