Ngày 22/4, ông Bùi Công Sơn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh có văn bản giải trình Ủy ban nhân dân tỉnh về lý do công trình thi công cầu Sài Gòn 1 (công trình bắc qua sông Sài gòn, khu vực giáp ranh giữa huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh và huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước) chậm tiến độ, nhà thầu phải tạm dừng thi công nhiều lần do thiếu vốn.
Trong văn bản, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước và Công ty cổ phần Ximăng Fico góp đủ vốn theo thỏa thuận, để công trình hoàn thành theo tiến độ.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh, cầu Sài Gòn 1 có tổng mức đầu tư 48,799 tỷ đồng, được xây dựng để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của hai tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và hoạt động vận chuyển ximăng của Công ty cổ phần Ximăng Fico Tây Ninh.
Trước đây lãnh đạo Ủy ban nhân dân hai tỉnh Tây Ninh và Bình Phước thống nhất phương án hợp tác đầu tư xây dựng công trình cầu Sài Gòn 1 với nội dung: giao Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh làm chủ đầu tư dự án, ba bên sẽ tham gia góp vốn, trong đó tỉnh Tây Ninh góp 33% (tương đương 16,175 tỷ đồng), phía tỉnh Bình Phước góp 33% vốn, số còn lại do Công ty cổ phần Ximăng Fico Tây Ninh đảm nhận.
Công trình đã triển khai thi công xây lắp vào tháng 6/2012, được tỉnh Tây Ninh bố trí đủ nguồn vốn đã góp là 16,175 tỷ đồng. Đến cuối năm 2014 Công ty cổ phần ximăng Fico mới chuyển phần góp vốn được 8 tỷ đồng, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đến nay (22/4/2015) vẫn chưa góp được đồng nào.
Do nguồn vốn nhỏ giọt, không đồng bộ, chủ đầu tư không đủ để thanh toán cho nhà thầu. Vì vậy, đơn vị thi công đã ngừng thi công ba lần, khiến công trình kéo dài; lần gia hạn cuối cùng đến 20/4/2015 nhưng công trình vẫn không hoàn thành.
Về phía nhà thầu thi công cầu Sài Gòn 1, ông Đinh Hữu Điều - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bêtông và Xây dựng Thăng Long cho biết, đến nay, phần xây dựng cầu, đơn vị đã hoàn thành được các hạng mục: kết cấu phần dưới, lắp đặt 21 phiến dầm (bao gồm gối cầu) và ba nhịp bêtông mặt cầu, gờ lan can, tấm lan can đúc sẵn và đang tiến hành thi công lắp lan can thép.
Phần đường, đã thi công cơ bản xong phần đắp đất, cống ngang đường và đang chuẩn bị tiến hành lên lớp sỏi đỏ với tổng giá trị khối lượng là 27,175 tỷ đồng, chủ đầu tư còn nợ 3 tỷ đồng (phần khối lượng đã xây lắp) chưa thanh toán.
Theo ông Điều, trong khi chờ vốn, nhà thầu một lần nữa (lần thứ ba) buộc phải tạm dừng thi công kể từ 31/3/2015 cho tới khi chủ đầu tư bố trí được vốn mới thi công trở lại, đồng thời xem xét bù đắp thiệt hại của nhà thầu như các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng./.