“Cầu Bạch Đằng chậm tiến độ thì cao tốc làm xong cũng chỉ để… chơi”

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đang bị chậm tiến độ 20 ngày và nhà đầu tư đang nỗ lực gấp rút thi công để bù đắp tiến độ.
“Cầu Bạch Đằng chậm tiến độ thì cao tốc làm xong cũng chỉ để… chơi” ảnh 1Nhà thầu thi công khoan cọc trụ tháp cầu Bạch Đằng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến có chiều dài 5,41km được khởi công vào ngày 25/1/2015 và ấn định thông xe vào 30/6/2017. Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra 20 ngày.

"Nếu tiến độ cầu mà chậm thì cao tốc Hạ Long-Hải Phòng hoàn thiện xong trước thời hạn cũng chỉ để… chơi," ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Ông Hoàng Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng thừa nhận, đến thời điểm hiện tại, dự án xây dựng cầu Bạch Đằng nối thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh với Hải Phòng tại khu công nghiệp Đình Vũ đang bị chậm so với tiến độ khoảng 20 ngày.

Cụ thể, báo cáo của Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho thấy, đến ngày 9/5, công tác giải phóng mặt bằng cả hai phía Quảng Ninh và Hải Phòng đều đã hoàn tất. Công tác giải ngân cho các nhà thầu đạt 1.650 tỷ đồng. Hiện nay, các gói thầu phụ trợ của dự án như: mặt bằng thi công, đường công vụ; mố nhô; đường điện tạm phục vụ thi công; đảm bảo an toàn hàng hải… đã hoàn thành, đảm bảo triển khai thi công các gói thầu xây lắp chính.

Bên cạnh đó, phần cầu chính dây văng đã và đang triển khai thi công đồng loạt 5/5 trụ, trong đó đã hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi 2 trụ T27 và T31, đang triển khai thử tải và thi công bệ, thân trụ. Ba trụ còn lại đã hoàn thành 30/114 cọc khoan nhồi.

Đối với phần cầu dẫn đã và đang triển khai thi công đồng loạt 20/50 trụ. Trong đó hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi 7 trụ, đang triển khai thử tải và thi công bệ, thân trụ. Đã đúc được 12/506 phiến dầm Super-T.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng này cũng cam kết, các gói thầu đường dẫn 2 đầu cầu tại Hải Phòng và Quảng Ninh sẽ hoàn thành vào trước 31/12/2016. Riêng hạng mục trụ tháp cầu và cầu Bạch Đằng sẽ được hợp long vào trước ngày 30/5/2017 và đưa vào khai thác trước 30/6/2017.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) - một trong 8 liên danh nhà thầu thực hiện dự án cho biết, tiến độ dự án đến nay đã rất "căng," không còn thời gian để lùi. Vì vậy, để hoàn thành dự án theo mốc 30/6 như tỉnh Quảng Ninh và Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là khá khó khăn, yêu cầu các nhà thầu phải nỗ lực.

Đánh giá dự án xây dựng cầu Bạch Đằng có ý nghĩa quan trọng với Hải Phòng và Quảng Ninh nói riêng, với cả vùng Đông Bắc bộ nói chung, theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, thành phố đã tập trung chỉ đạo quận Hải An và các Sở, ngành tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án.

“Nếu trong thời gian tới, các nhà thầu thi công còn đề cập đến khó khăn do vướng mắc từ phía chính quyền địa phương thì lãnh đạo quận Hải An phải chịu hoàn toàn trách nhiệm,” lãnh đạo thành phố Hải Phòng nhấn mạnh.

“Cầu Bạch Đằng chậm tiến độ thì cao tốc làm xong cũng chỉ để… chơi” ảnh 2Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đang bị chậm tiến độ 20 ngày. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Là địa phương có 3 gói thầu đường dẫn cầu Bạch Đằng đi qua, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, dự án đã có mặt bằng sạch, đã có vốn vì vậy chỉ nằm ở tiến độ thi công của các nhà thầu.

“Dù đến nay dự án đang bị chậm 20 ngày nhưng dứt khoát không được để tiến độ toàn dự án chậm so với mục tiêu đã đưa ra. Đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng dự kiến thông xe vào 31/12/2016 và theo tiến độ cầu Bạch Đằng thông xe vào 30/6/2017. Vì vậy nếu tiến độ cầu mà chậm thì đường cao tốc hoàn thiện xong cũng chỉ để... chơi,” ông Nguyễn Đức Long cho hay.

Khẳng định tiến độ dự án đến thời điểm này chỉ có thể rút ngắn đi mà không được kéo dài thêm, không còn đường lùi về tiến độ cho các nhà thầu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu liên danh 8 nhà thầu phải phối hợp nhịp nhàng, huy động tối đa nhân vật lực để tăng tốc tiến độ dự án đồng thời các nhà thầu chính phải kiểm tra, rà soát các nhà thầu phụ thi công, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được phải thay thế ngay.

Nhằm “thúc” tiến độ của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong tuần tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ họp với liên danh 8 nhà đầu tư dự án để khẳng định lại tiến độ dự án, tháo gỡ các khó khăn đang vướng mắc./.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến có chiều dài 5,4km, rộng 25m, diện tích đất sử dụng 41,9ha, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/giờ. Điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng (km19+800), điểm cuối kết nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Riêng cầu Bạch Đằng dài 3km, có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m chịu được động đất cấp 3. Cầu sẽ có 3 trụ tháp (trụ tháp giữa cao 99,7m, trụ tháp 2 bên cao 94,5m với 4 nhịp cầu dây văng, 2 nhịp chính dài 250m, 2 nhịp 2 bên dài 100m hình nan quạt).

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí trên 7.600 tỷ đồng. Trong đó, trên 7.245 tỷ đồng do Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng (gồm liên danh 8 nhà đầu tư: Cienco1, Phúc Lộc, Cường Thịnh Thi, Cái Mép, Công Thành, Phương Thành, Trung Nam và Tập đoàn SE Nhật Bản) đầu tư và trên 366 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để giải phóng mặt bằng.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục