Mới nhìn qua, người ta khó có thể đoán chính xác loại hình dịch vụ được cung cấp trong không gian vừa giống như một thư viện yên tĩnh, lại vừa giống một quán càphê rộng rãi với chỗ ngồi thoải mái.
Khi nhìn kỹ hơn, có thể thấy vài người đang dựa vào ghế, vài người thậm chí nằm một cách thoải mái trong các khu riêng rất kín đáo, và một số người đi lại trước những giá sách lớn để chọn cuốn mình thích. Trên những giá sách này là vô số những cuốn truyện tranh, bên cạnh đó cũng có hàng chục giá sách trên tường đựng tiểu thuyết hay tạp chí.
Better Comics là một trong số hàng chục quán càphê như vậy ở gần khu Hongdae, phía Nam Seoul, Hàn Quốc.
“Tôi đã làm việc ở quán càphê này gần 6 tháng,” một bạn trẻ lấy tên là Tomy chia sẻ với Yonhap News. “Tôi làm 10 tiếng một ngày, nhưng ở đây hoàn toàn khác với khi làm việc ở nhà máy, vì tôi có thể gặp gỡ mọi người. Thời gian trôi rất nhanh khi tôi ở đây.”
Quán càphê này nằm ở một góc phố ở Hongdae, một khu phố sôi động nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật đô thị, âm nhạc indie và các câu lạc bộ. Quán cũng phục vụ đồ uống và đồ ăn nhẹ cho khách hàng và có kết nối Internet. Quán luôn chào đón những cư dân thành thị, vốn luôn bận rộn với cuộc sống thường ngày, tới đây nghỉ ngơi cùng một vài cuốn sách.
Những quán càphê kiểu này mang lại cho người ta cảm giác nhẹ nhàng, không khoa trương và gợi lên nỗi hoài cổ về thời đại mà người ta thường dành nhiều giờ đọc những cuốn truyện tranh đủ thể loại trong những phòng đọc chung chật hẹp, ám mùi giấy cũ.
“Đây là điều tôi mong muốn lâu nay. Tôi là một người hâm mộ truyện tranh, nhưng không có thời gian để đọc chúng,” Lee Jin-soo, một nhân viên văn phòng khoảng 30 tuổi chia sẻ. “Tôi tới đây 1, 2 lần mỗi tuần để đọc truyện tranh cũng như thư giãn trong một không gian sạch sẽ và ấm cúng.”
Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng các dịch vụ và cơ sở vật chất tại đây từ 11 giờ trưa đến nửa đêm với giá chỉ 2.400 won/giờ (tương đương gần 50.000 đồng/giờ)
Park Jung-min, quản lý của Better Comics, cho biết quán có khoảng 20.000 cuốn truyện tranh, và mỗi tháng quán lại nhập thêm truyện tranh mới. Nhân viên của quán cũng tìm các tập truyện dừng xuất bản để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
“Vào cuối tuần, các bậc cha mẹ cũng đưa con đến quán, và khách hàng của quán thuộc nhiều độ tuổi khác nhau,” Park cho biết. Nhóm khách hàng phổ biến nhất của quán là độ tuổi từ 20 đến 40.
Lựa chọn phổ biến nhất của khách đến quán là những chỗ ngồi dành cho cá nhân. Nhưng nếu bạn muốn có một chỗ ngồi riêng tư hơn, bạn nên lựa chọn khu tổ ong - những không gian có vách ngăn, đệm trải sàn, chăn và gối êm, nơi bạn có thể đọc truyện tranh mà không bị làm phiền. Bạn thậm chí có thể ngủ một giấc ngắn ở đó.
[Trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc giữa lòng Hà Nội tại “Lễ hội Arirang”]
Khu vực có 2 ghế massage điện cũng rất được khách đến quán ưa thích, Park cho biết.
“Quán rất đẹp và không có mùi ẩm mốc,” một sinh viên đại học 21 tuổi nhận xét. “Đọc truyện tranh là một cách giải tỏa stress đối với tôi và là một thú vui đối với nhiều người bạn của tôi.”
“Khách hàng đến quán dường như vẫn đam mê truyện tranh vì họ lớn lên cùng với nó,” Jang Jong-jin, quản lý của quán Happy Jakdang nhận xét. “Do đó chúng tôi cố gắng thu thập một kho truyện lớn, gồm truyện lãng mạn, thể thao, hài và huyền ảo,” anh cho biết.
Sức thu hút của các quán càphê truyện tranh đã dẫn tới sự ra đời của các chuỗi càphê truyện tranh, chẳng hạn như Nolsoop, trên khắp đất nước Hàn Quốc.
“Chúng tôi có khoảng 150 cửa hàng trên khắp đất nước, và có kế hoạch mở rộng chuỗi càphê truyện tranh của chúng tôi,” Kim Hwa-won, quản lý bộ phận marketing của Nolsoop cho biết.
Kim cho biết công ty của chị đã bắt đầu kinh doanh loại hình này như một cách nuôi dưỡng văn hóa đọc ở Hàn Quốc. “Nếu mua từng cuốn truyện sẽ rất đắt, nên các quán càphê sẽ mua truyện thay cho khách hàng,” chị nói.
Có một nghịch lý là các quán càphê truyện tranh phổ biến như vậy một phần là do sự ra đời của webtoon, hay còn gọi là truyện tranh số. Naver, cổng thông tin mạng hàng đầu Hàn Quốc, cùng các đối thủ nhỏ hơn của họ đã cho ra mắt một loạt các bộ truyện tranh số nổi tiếng, và điều này đã khiến một bộ phận khách hàng tìm đến các quán càphê truyện tranh.
Theo ước tính của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, thị trường truyện tranh của Hàn Quốc năm 2016 có giá trị lên tới 415 triệu USD, chiếm vị trí thứ 6 trong danh sách các thị trường lớn nhất thế giới./.