Nguồn tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sáng 20/12 cho biết, sự cố trên tuyến cáp quang biển SMW-3 đã được xử lý xong. 100% lưu lượng đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế qua tuyến cáp này đã được khôi phục.
Cụ thể, vào lúc 15 giờ ngày 15/12/2017, đơn vị sửa chữa đã hoàn thành thay thế thiết bị nguồn tại trạm TUAS (Singapore), sau đó tiến hành lên lại nguồn thành công.
Như vậy, sau hơn hai tháng "dưỡng thương," cáp SMW-3 đã "bình phục" trở lại. Trước đó, vào lúc 5 giờ 10 phút ngày 10/10, tuyến cáp quang biển này đã gặp sự cố. Dự kiến ban đầu, thời gian sửa xong cáp biển SMW-3 là vào ngày 20/10, song việc sửa chữa có sự điều chỉnh…
Phía VNPT cũng cho biết sau khi sự cố xảy ra, đơn vị này đã tổ chức định tuyến ưu tiên lưu lượng, triển khai phương án mở ứng cứu lưu lượng trên các hướng cáp khác như tuyến cáp quang biển quốc tế APG, AAE-1 và tuyến cáp quốc tế đất liền CSC nhằm đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ Internet cho khách hàng.
Hiện, chưa có thông tin về thời gian hoàn tất cáp AAG. Trước đó, vào ngày 12/12, một nhà cung cấp dịch vụ Internet cho phóng viên VietnamPlus hay, sau khi xử lý xong tuyến cáp SMW-3, tàu sửa cáp mới tiếp tục tiến hành sửa lỗi trên tuyến cáp AAG.
Theo VNPT, tuyến cáp SEA-ME-WE 3 (SMW-3) hay còn gọi là tuyến cáp quang Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu 3 là tuyến cáp quang duy nhất đi theo chiều kết nối từ châu Á sang Ấn Độ, vào châu Âu. Được đưa vào sử dụng vào tháng 9/1999, SMW-3 là tuyến cáp quang biển sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng hệ thống là 320Gbps nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến cáp này cập bờ tại Đà Nẵng./.