Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương liên quan đến tuyến Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Cao tốc Sơn La-Điện Biên, dài 200km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Tuy nhiên, do sự cần thiết đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang, giai đoạn 1 đoạn từ thành phố Điện Biên Phủ-nút giao với Quốc lộ 279 theo hình thức hợp đồng BTL (xây dựng-chuyển giao-thuê dịch vụ) trong giai đoạn 2022-2030.
Để sớm triển khai đầu tư dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên rà soát, đánh giá nhu cầu, khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh để sớm triển khai đầu tư dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trường hợp nguồn vốn ngân sách địa phương án khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia hỗ trợ hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư dự án. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai.
Đề xuất điều chỉnh bổ sung quy hoạch tăng thêm 249km đường cao tốc
Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên đã đề xuất đầu tư sớm hơn dự kiến tại quy hoạch mạng lưới đường bộ Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến từ thành phố Điện Biên Phủ đi nút giao Km15+800 địa phận xã Búng Lao, huyện Mường Ảng với tổng chiều dài khoảng 50km; quy mô 4 làn xe phù hợp quy định về phân kỳ đường ôtô cao tốc, trong đó trên tuyến dự kiến có một vị trí xây dựng hầm xuyên núi.
Theo tính toán, tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.684 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước 4.800 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư 733 tỷ đồng; phần vốn huy động khác khoảng 4.151 tỷ đồng, dự kiến huy động từ nhiều nguồn thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký giữa các nhà đầu tư (BCC), tín dụng.../.